Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 13:54 (GMT +7)
Doanh nghiệp Quảng Ninh với du lịch thông minh
Chủ nhật, 12/07/2020 | 06:45:56 [GMT +7] A A
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong nền kinh tế của Quảng Ninh và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra như vũ bão, du lịch phải là ngành kinh tế thông minh nếu muốn trở thành một ngành kinh tế xanh và bền vững.
Bán phòng thời 4.0
Khách sạn 5 sao Central Luxury Hotel tại Hạ Long đi vào hoạt động từ năm 2018. Bên cạnh kênh bán phòng truyền thống, khách sạn tăng cường sử dụng các OTA (Online Travel Agent) hay các đại lý du lịch trực tuyến như Agoda, Booking.com hay Airbnb… Qua các OTA, Central Luxury tiếp cận được lượng khách lớn gấp 20 lần so với con số mà họ tự tiếp cận.
Ứng dụng Enet cho phép đặt phòng với cả khách lẻ và các hãng lữ hành. |
Các nền tảng công nghệ trực tuyến với thế mạnh là độ mở, lượng người dùng khổng lồ, tính minh bạch cao, tương tác tốt cho phép khách sạn quảng bá hình ảnh, dịch vụ và bán phòng trên khắp thế giới, tiếp cận trực tiếp tới từng du khách mà không bị ngăn cản về khoảng cách địa lý.
Bên cạnh các OTA của nước ngoài kể trên, Central Luxury Hotel cũng đang sử dụng giải pháp công nghệ do các công ty Việt Nam phát triển chẳng hạn như Enet. Anh Võ Viết Huy, phụ trách kinh doanh khách sạn Central Luxury cho biết, nền tảng của Enet không chỉ cho phép khách sạn bán phòng cho khách lẻ mà còn cho cả các hãng lữ hành, cung cấp mức giá B2B (Business to Business) bán từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp nên rất thuận tiện.
Tăng cường sử dụng công nghệ thông minh, khách sạn tiết giảm được chi phí vận hành, thời gian, lượng khách đặt phòng tăng và lợi nhuận cao hơn. Với trường hợp của Central Luxury Hotel, khách mua phòng qua các OTA chiếm tới 10% tổng số khách đặt phòng. Đây là con số không nhỏ và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong những năm tiếp theo.
Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ tại Hạ Long đều đang bán phòng qua các OTA. Thậm chí một khách sạn bán phòng qua nhiều OTA ...Không dừng lại ở đó, các khách sạn cũng gắn địa chỉ của mình trên Google map công khai giá phòng, bình luận, đánh giá để tiện cho việc tìm kiếm.
Doanh nghiệp lớn chủ động, doanh nghiệp nhỏ còn rụt rè
Các công ty giới thiệu giải pháp công nghệ tại hội thảo "Du lịch thông minh: Ứng dụng công nghệ 4.0 và giải pháp cấu trúc cho ngành du lịch sau đại dịch covid-19" diễn ra tại TP Hạ Long ngày 30/6/2020. |
Du lịch thông minh đã được khẳng định là mô hình, hướng đi tất yếu. Ở nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, mô hình này đã định hình mang tới tiện ích tối đa cho du khách. Với du lịch thông minh, du khách có thể thanh toán không tiền mặt, thanh toán qua quét mã QR và thanh toán một chạm; có thể mua quần áo mà không phải mặc đồ trực tiếp nhờ ứng dụng thử đồ; tham quan “tiền trạm” một điểm đến nhờ công nghệ thực tế ảo… Chuyện tưởng như viễn tưởng này đang diễn ra ở những quốc gia có nền công nghệ hàng đầu trên thế giới. Ở Việt Nam cũng có, nhưng những công nghệ này vẫn chưa được phổ biến và ứng dụng rộng rãi.
Ông Lý Đình Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn Đổi mới sáng tạo quốc gia cho biết du lịch thông minh mới phát triển tại Việt Nam trong hai, ba năm trở lại đây, hiện còn ở mức độ rất sơ khai nhưng quá trình chuyển đổi sẽ được thúc đẩy nhanh hơn bởi đại dịch Covid-19. Thay vì phải mất 5 hay 10 năm, chỉ trong 2 năm tới, du lịch thông minh sẽ “thành hình”.
Ứng dụng Plantrip.vn dự định ra mắt trên web và mobile app trong tháng 8/2020. |
Ứng dụng thử đồ ảo được giới thiệu tại hội thảo. |
Các doanh nghiệp lớn đang dẫn đầu trong triển khai, ứng dụng du lịch thông minh tại Việt Nam. Như tại Quảng Ninh, Tổng Công ty Sen Á Đông là một trong những đơn vị tiên phong trong ứng dụng và đưa ra giải pháp công nghệ du lịch. Tại diễn đàn "Du lịch thông minh: Ứng dụng công nghệ 4.0 và giải pháp cấu trúc cho ngành du lịch sau đại dịch covid-19" diễn ra tại TP Hạ Long ngày 30/6/2020, Công ty đã giới thiệu ứng dụng lên lịch trình du lịch plantrip.vn tới cộng đồng doanh nghiệp. Với ứng dụng này du khách sẽ được hỗ trợ để tự lên lịch trình cho chính mình. Họ có thể tự chọn những điểm nào cần đến, những phương tiện vận chuyển phù hợp tùy theo mức kinh phí và sở thích riêng.
Để giúp du khách lên lịch trình tối ưu, ứng dụng này có cơ sở dữ liệu về cảnh quan, con người, văn hóa, ẩm thực Quảng Ninh. Nếu được đón nhận bởi người dùng, đây có lẽ sẽ là nền tảng kết nối, quảng bá và giới thiệu điểm đến đầu tiên của Quảng Ninh.
Doanh nghiệp lớn đang bắt nhịp khá nhanh với chuyển đổi trong ngành du lịch nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại khá rụt rè. Lý giải sự lừng chừng này, ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho rằng có nhiều nguyên nhân từ hạn chế trong tiếp cận với tri thức công nghệ 4.0; nguồn lực tài chính có hạn tới việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp chưa đầy đủ.
Quảng Ninh – Điểm đến thông minh
Du lịch Quảng Ninh đang dịch chuyển theo hướng thông minh và bền vững. |
Công nghệ là yếu tố cốt lõi tạo nên một nền du lịch thông minh. Ngoại trừ đối tượng khách yêu thích những chốn hoang sơ, tách biệt với thế giới bên ngoài thì hầu hết du khách đều có xu hướng được kết nối, được có cảm giác như ở nhà dù là đang đi du lịch. Họ vẫn cần truy cập internet, wifi hoặc 4G để đăng ảnh và tìm kiếm thông tin …Vì thế một điểm đến có hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin tốt sẽ là một điểm đến hấp dẫn, dễ tiếp cận và thông minh.
Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương có điều kiện tốt nhất trong cả nước về chuyển đổi và phát triển du lịch thông minh. Tỉnh xếp thứ 3 cả nước về chỉ số sẵn sàng cho phát triển CNTT-TT (ICT Index 2019), là địa phương thuộc top đầu cả nước trong triển khai mô hình Chính quyền điện tử. Tháng 8/2019, tỉnh đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh; một trung tâm riêng để điều hành du lịch cũng được thiết lập tại Sở Du lịch.
Hạ tầng viễn thông của Quảng Ninh đang được đầu tư để mọi du khách khi đến đây đều có thể kết nối mạng. Thành phố Hạ Long đã cho lắp đặt 107 điểm phát wifi công cộng; Cẩm Phả cũng đang hoàn thiện dự án lắp đặt điểm phát wifi miễn phí; thành phố vùng biên Móng Cái hiện đang chờ phê duyệt dự án wifi công cộng miễn phí trong một nỗ lực cải thiện hạ tầng viễn thông phục vụ người dân và du khách.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Quảng Ninh có hạ tầng tuyệt vời để triển khai du lịch thông minh. Vấn đề hiện giờ là phải đưa công nghệ vào nhiều hơn. Doanh nghiệp cần phải ứng dụng công nghệ mạnh mẽ hơn trong khi địa phương cần phải số hóa các điểm đến và hệ thống nền tảng để quản trị nguồn lực và hoạt động du lịch, tạo sự đồng nhất từ trên xuống dưới. Vì bản thân “thông minh” là đồng bộ từ chỉ đạo đến triển khai.
Quảng Ninh không chỉ là điểm đến nổi tiếng của quốc gia, khu vực mà trên phạm vi quốc tế, thương hiệu du lịch vang danh khắp năm châu, bốn biển biến Quảng Ninh thành điểm đến số 1 cho các startup công nghệ du lịch với kỳ vọng sẽ khai thác tiềm năng của thị trường Quảng Ninh trong quá trình chuyển đổi sang ngành du lịch thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Trong thời đại 4.0, du lịch Quảng Ninh đang dần dịch chuyển sang mô hình thông minh. Cơ chế chính sách và hạ tầng công nghệ thông tin đã có, vấn đề bây giờ là phải số hóa điểm đến, số hóa doanh nghiệp và số hóa trải nghiệm; từ đó sử dụng marketing số để tiếp cận thị trường toàn cầu. Các chuyên gia chỉ ra rằng, Quảng Ninh cũng cần phải đồng bộ hóa từ cơ chế chính sách tới thực hiện, có như vậy đến năm 2030, Quảng Ninh mới thực sự trở thành một thành phố du lịch thông minh, hiện đại đứng trong top các thành phố thông minh của Việt Nam và khu vực ASEAN.
Đào Linh
Liên kết website
Ý kiến ()