Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 12:42 (GMT +7)
Kịch bản nào cho du lịch Quảng Ninh hậu Covid-19?
Chủ nhật, 03/05/2020 | 13:04:34 [GMT +7] A A
Đại dịch Covid-19 đã làm du lịch của Quảng Ninh gần như “đóng băng” thời gian vừa qua. Vậy ngành Du lịch của tỉnh xác định kịch bản nào cho sự tăng trưởng năm nay khi mà dịch bệnh dự báo chưa thể kết thúc ngay trong thời gian tới đây?
3 kịch bản cho du lịch
Khách du lịch nội địa sẽ được Quảng Ninh tập trung thu hút nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Ảnh chụp năm 2019. |
Không thể xác định trước diễn tiến của dịch bệnh, vì vậy, theo kế hoạch số 1216/SDL-KH ngày 17/4/2020, ngành du lịch tỉnh đã điều chỉnh kịch bản tăng trưởng du lịch Quảng Ninh năm 2020 theo 3 phương án khác nhau.
Khả quan nhất là khi dịch Covid-19 được kiểm soát vào quý II này. Khi đó, thời gian từ tháng 5 đến tháng 9, toàn ngành đẩy mạnh hoạt động quảng bá trong và ngoài nước bằng các hình thức phù hợp với tình hình thực tế; đặc biệt tập trung vào dòng khách nội địa để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng du lịch trở lại trong 6 tháng cuối năm.
Nói như vậy bởi lẽ, dù dịch bệnh được kiểm soát thì 3 tháng của quý II vẫn là giai đoạn tiếp tục cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 của cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Các hoạt động kinh doanh du lịch theo đó dự báo vẫn bị ngừng trệ, cần khoảng thời gian nhất định để lượng khách có thể hồi phục.
Vào 6 tháng cuối năm, khách du lịch nội địa dự báo sẽ dần phục hồi, đặc biệt là dòng khách đi theo các chương trình du lịch MICE, bù đắp cho các chương trình này bị hủy vào dịp đầu năm. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt tại khu vực Đông Bắc Á, thì từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay, khách du lịch từ thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và một số thị trường khác có thể bắt đầu quay trở lại, nhưng số lượng ước chưa nhiều.
Khách du lịch quốc tế được dự đoán sẽ thưa vắng từ nay tới cuối năm do vẫn chịu tác động từ dịch bệnh. Ảnh chụp năm 2019. |
Tuy nhiên, nếu như dịch Covid-19 chỉ có thể được kiểm soát vào quý III năm nay (kịch bản 2), đồng nghĩa với việc chỉ còn 3 tháng cuối năm để đón khách du lịch.
Ngay từ phương án đầu tiên đã nêu trên thì dự đoán về lượng khách du lịch quốc tế trong 6 tháng cuối năm là khá thưa vắng, nếu có hồi phục cũng không nhiều. Vì theo đánh giá của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, thì với diễn biến của dịch bệnh trên thế giới vẫn còn hết sức phức tạp, nên du khách không mặn mà với du lịch. Kể cả sau khi cơ bản các nước đã khống chế được dịch bệnh thì tâm lý e ngại các chuyến du lịch đường dài bằng hàng không, đường thủy sẽ còn phổ biến mà thay vào đó là ưu tiên lựa chọn các chương trình du lịch ngắn ngày.
Chính vì vậy mà nếu dịch bệnh kéo dài hơn theo phương án 2 thì mặc dù 3 tháng cuối năm là dịp cao điểm đón khách quốc tế nhưng cũng không còn đủ thời gian để thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh trở lại đối với thị trường này. Thị trường khách nội địa cũng tương tự, dự đoán sẽ không có dư địa tăng trưởng mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập, buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu.
Còn nếu theo phương án 3, nghĩa là dịch Covid-19 được kiểm soát vào 3 tháng cuối năm thì các hoạt động du lịch cơ bản không còn dư địa để phục hồi trong năm.
Các cơ sở dịch vụ, lưu trú, vui chơi giải trí được khuyến cáo chú trọng cải tạo, chỉnh trang cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu phục vụ khi lượng khách du lịch tăng trở lại. |
Theo tính toán của Sở Du lịch, dự kiến tổng lượng khách tới Quảng Ninh năm 2020 theo phương án 1 đạt 4,96 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 1,78 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt khoảng 11.694 tỷ đồng. Theo phương án 2 thì tổng lượng khách đạt 2,823 triệu lượt, lượng khách nước ngoài và nội địa lần lượt đạt trên 918 nghìn và trên 1,9 triệu khách, doanh thu đạt khoảng 6.287,5 tỷ đồng.
Với phương án 3 thì tổng lượng khách năm 2020 chỉ là lượng khách đã đón từ 3 tháng đầu năm, đạt gần 1,54 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt gần 459 nghìn lượt; tổng thu ước đạt khoảng 2.755 tỷ đồng.
Làm gì để đảm bảo kịch bản tăng trưởng?
Cùng với việc tập trung phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo là yêu cầu tiên quyết, để đảm bảo các kịch bản tăng trưởng du lịch khá mạnh (kịch bản 1 và 2) như đã phân tích ở trên, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chủ động phối hợp triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, sẵn sàng cho các phương án phục hồi du lịch trên địa bàn tỉnh.
Du lịch văn hóa tâm linh tại Yên Tử có nhiều sản phẩm mới được doanh nghiệp xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động sau khi dịch được kiểm soát. Ảnh chụp tháng 3/2020. |
Ngành Du lịch cần tập trung thực hiện Kế hoạch kích cầu du lịch 2020 được UBND tỉnh phê duyệt với cơ chế linh hoạt, theo sát diễn biến dịch bệnh; trong đó tập trung vào thị trường khách nội địa. Tăng cường việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá và khai thác khách, đặc biệt là giới thiệu địa điểm bán sản phẩm trên môi trường mạng.
Với phương án 1, Quảng Ninh sẽ có thời gian dài nhất là 6 tháng cuối năm để hồi phục thị trường khách. Đây cũng là thời điểm mà Quảng Ninh dự kiến tổ chức các sự kiện, hoạt động đặc sắc, qua đó tăng thêm tính hấp dẫn, giá trị trải nghiệm cho du khách.
Cụ thể như: Carnaval Hạ Long vào dịp 2-9 và các hoạt động hưởng ứng; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh mở rộng và có nhiều sản phẩm du lịch mới do doanh nghiệp đầu tư, tổ chức đi vào hoạt động (Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Quang Hanh, các tour trải nghiệm cảnh đẹp Bình Liêu, sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh mới tại Yên Tử, sản phẩm du lịch đón giáng sinh, mừng năm mới tại Hạ Long...)
Việc đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực được đánh giá là cần thiết để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch sau khi dịch qua đi. |
Do vậy, để hút khách thì ngành Du lịch, các doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình giảm giá về du lịch MICE; xây dựng gói kích cầu trải nghiệm Quảng Ninh với các sản phẩm du lịch mới. Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ về điểm đến Quảng Ninh an toàn, năng động, mến khách.
Đồng thời, tổ chức chương trình làm việc với đại diện một số hãng tàu biển, doanh nghiệp, đại lý khai thác khách du lịch tàu biển quốc tế để khôi phục thị trường vào tháng 8/2020, chuẩn bị cho mùa khách du lịch tàu biển thường bắt đầu từ tháng 10 và kéo dài tới tháng 4 năm sau.
Thời gian này, ngành Du lịch cũng cần định hướng các cơ sở dịch vụ, lưu trú, vui chơi giải trí việc cải tạo, chỉnh trang cơ sở vật chất; đào tạo lại nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu khi lượng khách tăng trở lại.
Tổ chức rà soát các nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp du lịch, để phối hợp với Trường Đại học Hạ Long, các đơn vị có liên quan tổ chức các khóa đào tạo tập huấn nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, trong đó tập trung các nội dung về: Năng lực sales marketing, kinh nghiệm quản lý, vận hành của doanh nghiệp, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch như nghiệp vụ buồng phòng, bán hàng, lễ tân, kiến thức khắc phục thiên tai, dịch bệnh…
Với phương án 3 thì các hoạt động sẽ chỉ tập trung vào chương trình kích cầu du lịch cho năm 2021 tới đây.
Phan Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()