Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 00:18 (GMT +7)
"Cốc cốc đảo Hà Nam"
Chủ nhật, 31/05/2020 | 10:21:42 [GMT +7] A A
Là mảnh đất giàu tiềm năng và chất liệu để phát triển du lịch trải nghiệm, TX Quảng Yên mới đây đã cho chạy thử nghiệm sản phẩm du lịch Teambuilding mang tên "Cốc cốc đảo Hà Nam", với kỳ vọng sản phẩm sẽ góp phần giúp Quảng Yên thu hút 400 nghìn lượt khách du lịch trong năm 2020.
Teambuilding "Cốc cốc đảo Hà Nam" diễn ra trong không gian đậm sắc màu văn hóa và cảnh quan tuyệt đẹp của đảo Hà Nam, TX Quảng Yên. |
Khác với những hành trình du lịch tham quan, nơi du khách được hướng dẫn viên đưa tới các điểm đến và nghe thuyết minh, Quảng Yên được lựa chọn là điểm đến gắn với hướng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng. Teambuilding "Cốc cốc đảo Hà Nam" là tên gọi của một chương trình trong cụm sản phẩm du lịch trải nghiệm mang tên: “Quảng Yên, đi đi đừng đợi” do Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh phối hợp cùng với TX Quảng Yên nghiên cứu tổ chức phục vụ khách du lịch nội địa. Teambuilding có nghĩa là các hoạt động tham quan trải nghiệm mang tính gắn kết, khám phá điểm đến thông qua hình thức trò chơi gắn với cảnh quan, con người và truyền thống văn hóa của địa phương.
Trải nghiệm để “thẩm thấu” văn hóa
Chương trình Teambuilding "Cốc Cốc Đảo Hà Nam", được thiết kế và tổ chức như một câu chuyện, kể về vùng đất có những nét đẹp văn hóa tiềm ẩn đặc sắc của Quảng Yên. Cốc cốc mang ý nghĩa tiếng gõ cửa mời gọi du khách về với Đảo Hà Nam, Cốc cốc cũng là tiếng ghép của Đình Phong Cốc và dòng sông Đình Cốc. Quảng Yên là mảnh đất, có rất nhiều phong tục tập quán đặc biệt, có mật độ di tích dầy đặc, có bản sắc văn hóa rất riêng. Thông qua Teambuilding với những trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương, du khách sẽ biết đến những làng nghề truyền thống làm ngư cụ, nghề nuôi trồng thủy hải sản và công việc của người lao động. Đồng thời sẽ hiểu thêm về ý nghĩa của “ Cánh buồm ngược gió huyền thoại" qua các trò chơi dân gian như: gẩy hà, ghép ngư cụ, ghép bè và đặc biệt là bày mâm ẩm thực để rồi sau đó thưởng thức những ẩm thực đặc sắc của Quảng Yên như: bánh giầy giò, nem chua, nem chạo, bánh gio, cháo hà...
Các đội chơi hào hứng với nội dung nhảy đồng đội trong phần Khởi động. |
Qua phần thi gẩy hàu, các thành viên tham gia hiểu thêm về cuộc sống mưu sinh của người dân địa phương. |
Du khách trải nghiệm ghép bè trên sông Cửa Đình. |
Ông Ngô Đình Dũng, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TX Quảng Yên, nhận định: Trải nghiệm văn hóa không phải loại hình du lịch mới tại Quảng Yên. Tuy nhiên mỗi lần du khách trải nghiệm và tham quan ở vùng Quảng Yên sẽ có những cảm nhận khác nhau. Mỗi dịp, chúng tôi lại thay đổi những hướng trải nghiệm của du khách. Đến Quảng Yên, du khách được đi thuyền trên sông ở đình Cốc, sau đó là nghe hát hầu đồng và tham quan đình Cốc, thưởng thức ẩm thực địa phương. Chúng tôi giới thiệu Quảng Yên thông qua những trò chơi mang tính chất dân gian, truyền thống, tìm hiểu về văn hóa biển, du khách được thực tế trải nghiệm vào các hoạt động Teambuilding để cảm nhận sự khác biệt.
Điều chỉnh để phù hợp với khách nội địa
Quảng Yên từ lâu đã được biết tới là mảnh đất giàu chất liệu để phát triển du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm và du lịch cộng đồng. Việc phát triển sản phẩm du lịch khai thác hết được tiềm năng, lợi thế của vùng đất này luôn được quan tâm, phát triển. Công ty TNHH MTV Lữ hành Saigontourist là một trong những đơn vị lữ hành đầu tiên khai thác các sản phẩm du lịch tại Quảng Yên. Cách đây 6 năm, doanh nghiệp này đã đưa các đoàn khách tàu biển quốc tế tới Quảng Yên.
Nụ cười du khách khi tham gia chương trình. |
Theo bà Vũ Thị Hồng Quyên, Giám đốc Chi nhánh Lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh, du khách nước ngoài đã biết đến Quảng Yên trước cả du khách nội địa. Khách du lịch quốc tế rất thích những sản phẩm tìm hiểu cuộc sống của cư dân bản địa. Khách Việt Nam thường thích du lịch tham quan và nghỉ dưỡng hơn, tuy nhiên hiện nay xu hướng cũng bắt đầu chuyển dịch, du khách đã có sự quan tâm đến loại hình du lịch cộng đồng. Quảng Yên dự báo sẽ là một điểm đến mới nhận được sự quan tâm của những nhóm khách hàng yêu thích giá trị trải nghiệm. Trải nghiệm để tìm hiểu, cảm nhận được các giá trị văn hóa để rồi có ý thức hơn trong việc bảo tồn, lưu giữ phát triển những giá trị vô giá đó. Du khách sẽ biết đến một Quảng Yên trù phú, có nhiều lễ hội độc đáo.
Các thành viên tham gia teambuilding chụp ảnh lưu niệm cùng mâm cỗ tự tay thực hiện. |
Đặc sản Quảng Yên được tập trung quảng bá trong teambuilding "Cốc cốc đảo Hà Nam". |
Đảo Hà Nam, mảnh đất thấp dưới mực nước biển, được bao quanh bởi 34km đê biển vững chắc, được ví với đất nước Hà Lan; với đa dạng địa hình, trên bến dưới thuyền cùng với nét văn hóa đặc trưng riêng chính là kho tàng, là mảng đất màu mỡ để phát triển du lịch trải nghiệm.
Dựa trên những chất liệu văn hóa quý giá này, việc phát triển thành công sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa vừa tạo nét độc đáo, khác biệt cho du lịch địa phương vừa góp phần tăng lượng khách du lịch đến với vùng đất này, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Đình Phong Cốc (hay đình Cốc) được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII với không gian rộng, đậm sắc màu văn hóa, được chọn để tổ chức teambuilding. |
Đào Linh - Đức Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()