Doanh nghiệp du lịch giữa đại dịch Covid-19

Chủ Nhật, 16/02/2020, 10:13 [GMT+7]
.
.

Sự bùng phát, diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ảnh hưởng mạnh tới các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Chủ động phòng ngừa, tránh nguy cơ lây lan cho du khách và cộng đồng, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã có nhiều giải pháp cụ thể.

Chung tay chống dịch

f
Công ty TNHH Du lịch làng quê Yên Đức tổ chức tập huấn tại chỗ về phòng chống dịch bệnh do Covid-19 cho các nhân viên. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hai điểm du lịch lớn do doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn TX Đông Triều là Du lịch làng quê Yên Đức và Quảng Ninh Gate đều vào cuộc trong nỗ lực phòng chống Covid-19. Trong đó, Công ty TNHH Du lịch làng quê Yên Đức đã tổ chức tập huấn tại chỗ cho các nhân viên; trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, phát khẩu trang, sử dụng các pano tuyên truyền về phòng chống dịch... Doanh nghiệp đã dừng hẳn hoạt động đón khách Trung Quốc, với thị trường khách thuộc các quốc tịch khác, việc phòng dịch được làm theo các quy định chung của Bộ Y tế. Tương tự như vậy, điểm du lịch Quảng Ninh Gate cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền...

Kinh doanh nhiều hoạt động dịch vụ tại khu di tích - danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cũng thể hiện trách nhiệm không chỉ với các dịch vụ của đơn vị mà còn là trách nhiệm chung với cộng đồng trước dịch bệnh Covid-19. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Doanh nghiệp hiện đang triển khai việc vệ sinh, phun thuốc khử trùng toàn bộ khu di tích với tần suất 2 lần/tuần, gồm khu bến xe và các nhà hàng tại đây, khu lưu trú, các nhà ga cáp treo và tại các chùa, nhà vệ sinh trên tuyến hành hương. Riêng lồng ca bin cáp treo được phun khử trùng hàng ngày. Công ty cũng trang bị các chai nước rửa tay, khuyến cáo hướng dẫn viên hướng dẫn khách đeo khẩu trang; dán các tờ rơi, áp phích về các bước phòng chống Covid-19, làm các standee cảnh báo về dịch...

f
Nhân viên Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long) sử dụng máy đo thân nhiệt cho du khách trước khi xuống tàu tham quan Vịnh Hạ Long. Ảnh: Minh Đức.

TP Hạ Long là một trọng điểm chống dịch Covid-19 của Quảng Ninh khi tập trung rất nhiều cơ sở du lịch như nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch... Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các công ty lữ hành đã dừng, hủy toàn bộ tour du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch; không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Quảng Ninh. Các khách sạn, cơ sở lưu trú đã tăng cường áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ đảm bảo an toàn cho khách du lịch, như cập nhật các thông tin về dịch bệnh, cung cấp nước rửa tay kháng khuẩn, khẩu trang miễn phí cho du khách...

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hoàng Phương (TP Hạ Long), cho biết: Trên zalo nhóm của Chi hội tàu du lịch Hạ Long, chúng tôi thường xuyên được cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh tại Quảng Ninh cũng như những hướng dẫn về các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng chống Covid-19. Vì vậy, Công ty đã có các giải pháp cụ thể để phòng chống Covid-19 và nâng cấp dịch vụ, thu hút du khách: Khách trên tàu xuống mỗi điểm du lịch đều có hướng dẫn yêu cầu khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn bằng cồn khô. Chúng tôi cũng đề cao việc sử dụng thực phẩm tươi, có nguồn gốc, xuất xứ và được nấu chín để khách yên tâm tin dùng sản phẩm bên mình. Nhân viên phải đeo khẩu trang, đặc biệt toàn bộ nhân viên bếp và phục vụ bàn có tiếp xúc với thức ăn thì phải đeo găng tay khi phục vụ du khách. Chúng tôi cũng đã liên hệ với bên dịch tễ sắp xếp tiến hành phun thuốc khử trùng cho các tàu du lịch của doanh nghiệp đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Đồng bộ các giải pháp

f
Khách sạn Mường Thanh (TP Hạ Long) bố trí khu vực rửa tay diệt khuẩn và phát khẩu trang miễn phí cho du khách. Ảnh: Minh Đức.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh do Covid-19, lượng khách du lịch của các doanh nghiệp giảm mạnh. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hằng, lượng khách nước ngoài đặt phòng trực tuyến trên Booking.com của doanh nghiệp trong tháng 2, tháng 3 đều hủy rất nhiều, như tháng 3 đã hủy tới 60-70%, gồm cả khách Âu, khách Á. Công ty hiện có 4 tàu nghỉ đêm và tàu tiếng, 2 tàu cao tốc vận chuyển khách từ Hạ Long đến bến Gia Luận (Cát Bà, Hải Phòng) với 120 nhân viên. Do lượng khách giảm, đơn vị hiện đang phải cắt giảm 50% lao động, trong đó một số cho nghỉ luân phiên hưởng 50% lương, số đi làm hưởng 70% lương, số nghỉ hoàn toàn không hưởng lương là nhân viên trong thời gian thử việc, làm theo thời vụ.

Tương tự, ông Lê Trọng Thanh cũng cho hay, hiện nay lượng khách du lịch theo tour của doanh nghiệp về Yên Tử giảm mạnh, nhiều tour hủy kéo dài tới vài tháng liên tiếp. Trong đó, khách nội giảm lớn nhất, ngay cả khách nước ngoài như khách Hàn Quốc vốn chiếm số lượng lớn tại Yên Tử cũng đã hủy tới hơn 20.000 khách. Dù vậy, một số đoàn khách châu Âu vẫn đi du lịch, nghỉ lại Yên Tử, vì họ tin tưởng các thông tin cảnh báo, chỗ nào có dịch thì họ tránh, còn vùng chưa có dịch như Quảng Ninh họ vẫn tới bình thường. “Công tác kiểm soát dịch của Quảng Ninh tốt, tuy nhiên qua đây cho thấy vẫn cần thiết phải đa dạng nguồn khách để chủ động trong các tình huống khác nhau. Thêm nữa, sau này hết dịch, mong rằng Nhà nước, truyền thông cũng hỗ trợ trong công tác tuyên truyền về điểm đến an toàn để thu hút du khách quay trở lại...” - ông Thanh bày tỏ thêm.

f f
Các tàu du lịch của Công ty CP Thương mại và Du lịch Hoàng Phương được phun thuốc khử trùng, nằm trong nỗ lực của doanh nghiệp để phòng chống Covid-19. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Vậy là dù gặp khó khăn, các doanh nghiệp du lịch đã và đang chung tay để phòng chống Covid-19 nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh với hy vọng sẽ sớm dập tắt dịch bệnh, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người lao động. Hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch, tỉnh và các sở, ngành, đơn vị đã có nhiều giải pháp tích cực. Được biết, bên cạnh việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp và du khách, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long) đã trang bị 20 máy đo thân nhiệt cho du khách tại tất cả khu vực trong cảng, có kế hoạch chủ động phòng chống dịch tại các điểm đón khách và nơi làm thủ tục, mua vé tham quan. Cùng với đó, chú trọng tập huấn cho nhân viên cảng, các đơn vị liên quan, các tàu du lịch chủ động những phương án phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo việc tạm dừng đón khách du lịch qua cửa khẩu Móng Cái; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh của du khách qua sân bay, cảng tàu... Sở Du lịch cũng thường xuyên ra văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực kinh doanh, có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên. Khi phát hiện khách có những biểu hiện liên quan đến dịch bệnh, nhanh chóng báo cơ quan y tế để kịp thời có giải pháp cách ly, điều trị và thực hiện hướng dẫn thông tin đầy đủ cho du khách để chủ động phòng chống dịch bệnh…

f
f
Các thông tin về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn được cung cấp tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của Đông Triều. Ảnh do địa phương cung cấp.

Với những biện pháp đồng bộ đã, đang triển khai để bảo vệ du khách, doanh nghiệp du lịch cũng như các cấp chính quyền của tỉnh cho thấy nỗ lực không nhỏ để khẳng định Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn đối với khách du lịch. Đồng thời, tỉnh giao ngành du lịch chủ trì, tham mưu xây dựng kế hoạch hành động của tỉnh nhằm chuyển hướng thị trường khách du lịch, tập trung vào thị trường nội địa, các thị trường Đông Bắc Á, ASEAN... để duy trì hoạt động ổn định, thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển du lịch trong năm 2020.

Phan Hằng

.
.
.
.
.
.
.
.