Đông Triều: Nỗ lực đưa ẩm thực truyền thống vào phục vụ du lịch

Chủ Nhật, 01/12/2019, 07:18 [GMT+7]
.
.

Là vùng nông nghiệp trọng điểm của tỉnh với nhiều nông sản, đặc sản nổi tiếng, TX Đông Triều đã tích cực bảo tồn và phát huy giá trị của văn hóa ẩm thực địa phương gắn với khai thác một cách hiệu quả các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn. Việc làm này không chỉ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của du lịch mà còn góp phần quảng bá nét văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương

f
Nông sản Đông Triều hiện có 30 sản phẩm của 14 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP. Ảnh: Nông sản của HTX Chất lượng cao Hoa Phong tham gia Hội chợ OCOP của tỉnh năm 2018.

Để làm được việc đó, thị xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các thương hiệu ẩm thực truyền thống, đặc trưng của địa phương gắn với chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, Đông Triều đã có 30 sản phẩm của 14 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP, trong đó có 21 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sao, đều là những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của thị xã, như: Gạo nếp cái hoa vàng, vải thiều, cam Canh, sữa tươi, gốm sứ...

Các sản phẩm này đều đạt kết quả cao tại các cuộc đánh giá, phân hạng cấp tỉnh; trong đó có 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao, 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 14 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Cùng với đó, thị xã đã triển khai xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực, đến nay đã có 5 sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể, gồm: Gạo nếp cái hoa vàng, na dai, vải thiều, cam Canh, bưởi Diễn. Những sản phẩm này đã được các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn sử dụng để quảng bá, giới thiệu và cung cấp cho khách du lịch.

Thời gian qua, thị xã cũng đã triển khai xây dựng các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương trở thành các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong các chương trình tham quan. Đông Triều hiện có 15 điểm du lịch đã được công nhận, trong lịch trình tham quan tại các tuyến, điểm du lịch này, các doanh nghiệp đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng chương trình tham quan lồng ghép với trải nghiệm sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương.

Cụ thể, đến với điểm du lịch làng quê Yên Đức, du khách sẽ cùng người dân địa phương trải nghiệm các hoạt động úp nơm bắt cá, xay lúa, giã gạo... và sử dụng chính các sản phẩm đã trải nghiệm để chế biến và thưởng thức các món ăn (món xôi từ gạo nếp cái hoa vàng, các món ăn từ tôm đồng, cua đồng, cá đồng, cà ra...).

Hay như điểm du lịch Quảng Ninh Gate có chương trình tham quan, trải nghiệm khu chợ quê giới thiệu và bán các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương. Đến đây, du khách được trải nghiệm, tham gia chế biến và thưởng thức các món ăn đồng quê, dân dã như: Bánh đa vừng, bánh đúc lạc, bánh cuốn, bún mẹt, tò he... Qua đó có cơ hội tìm hiểu các nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc sắc của địa phương.

f
Na dai Đông Triều với chất lượng thơm ngon, là một trong 5 sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu tập thể của Đông Triều.

Cùng với các điểm du lịch, các nhà hàng trên địa bàn thị xã cũng ngày càng đổi mới và nâng cao chất lượng chế biến món ăn, đặc biệt là các món đặc sản ẩm thực của địa phương chế biến từ rươi, cá ngần, ốc nhồi, ếch đồng, cá đồng, gà đồi, vịt cỏ, mắm cáy, ruốc sông, các loại rau thủy canh, rau sạch, rượu gạo Nguyễn Huệ, các món tráng miệng từ na dai, cam Canh, bưởi Diễn, vải thiều, dưa lê, dưa hấu, củ đậu, thanh long ruột đỏ... được nuôi, trồng theo tiêu chuẩn VietGap tại địa phương, để phục vụ du khách, tạo ấn tượng cho khách du lịch khi đến với Đông Triều.

Có sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn rồi, thị xã tập trung cho tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch của thị xã gắn với các sản phẩm ẩm thực đặc trưng bằng những nội dung và hình thức phong phú, đa dạng qua các hội nghị, hội thảo; qua các ấn phẩm quảng bá du lịch của địa phương; qua các website của thị xã, như: Website du lịch Đông Triều, website Xúc tiến đầu tư Đông Triều, website Di sản văn hóa nhà Trần ở Đông Triều; fanpage DDCI Đông Triều; fanpage truyền hình thị xã Đông Triều; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua mạng xã hội facebook, zalo...

Chỉ đạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các tin, bài, phóng sự nhằm quảng bá, giới thiệu các đặc trưng về ẩm thực của Đông Triều đến với du khách trong và ngoài tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp, các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch của đơn vị mình. Qua đó giới thiệu về văn hóa ẩm thực của địa phương để thu hút du khách.

f
Một số món ăn được chế biến từ con rươi, một đặc sản nổi tiếng của Đông Triều. Ảnh: Tạ Quân.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch cũng được thị xã chú trọng, đặc biệt là phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên tại các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Những năm qua, thị xã đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về du lịch; đào tạo kỹ năng quản lý đối với các nhà hàng, các cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch quan tâm công tác tự đào tạo đội ngũ nhân viên tại đơn vị mình về kỹ năng, nghiệp vụ buồng, bàn và đặc biệt là đội ngũ nhân viên bếp, chế biến các món ăn phục vụ du khách; đội ngũ nhân viên thuyết minh, hướng dẫn... để giới thiệu, quảng bá ẩm thực địa phương, cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan.

Đến với Đông Triều giờ đây, du khách bốn phương thường nhắc nhớ những hương vị ẩm thực mang đậm phong vị một vùng đồng quê, vùng cửa sông với những nét đặc sắc riêng. Vậy nhưng để xây dựng ẩm thực thực sự trở thành một sản phẩm du lịch, thị xã vẫn còn nhiều việc cần làm khi mà ẩm thực địa phương hiện mới chỉ dừng lại là một nét văn hóa tinh thần của người dân địa phương.

Việc chế biến, trang trí, giới thiệu về ẩm thực là một nghệ thuật chưa thực sự được coi trọng nên phần nào cũng giảm sự hấp dẫn, thu hút đối với du khách. Nguồn nhân lực du lịch nói chung, đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp trong các nhà hàng, các điểm du lịch như nhân viên bếp, nhân viên thuyết minh, hướng dẫn, phục vụ khách du lịch về văn hóa ẩm thực nói riêng – chiếc cầu nối quan trọng đưa các giá trị văn hóa ẩm thực địa phương tới du khách, vẫn còn thiếu về số lượng, hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ.

Việc quảng bá, giới thiệu về ẩm thực địa phương trên website du lịch Đông Triều còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng thông tin. Thêm nữa, tính liên kết để phát triển hệ thống tuyến, điểm du lịch của Đông Triều với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh còn hạn chế cũng phần nào làm giảm hiệu quả lan tỏa các giá trị văn hóa ẩm thực của địa phương tới du khách gần xa...

Phan Hằng

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.