Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 23:16 (GMT +7)
"Tận dụng giá trị riêng biệt để phát triển sản phẩm du lịch"
Chủ nhật, 11/08/2019 | 11:22:10 [GMT +7] A A
Du lịch Quảng Ninh đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Quảng Ninh đang dần trở thành điểm đáng đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Là một tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ "công nghiệp không khói", tuy nhiên việc biến chúng thành các sản phẩm du lịch độc đáo, "níu chân" du khách là một vấn đề được các cơ quan chuyên môn đặc biệt quan tâm.
Về chủ đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trò chuyện cùng bà Megan Robert, chuyên gia du lịch, Giảng viên cao cấp Đại học Uckland (New Zealand), giữ vai trò Liên lạc viên của ngành du lịch New Zealand về một số vấn đề, kinh nghiệm phát triển du lịch ở New Zealand, một đất nước nổi tiếng về du lịch.
- Xin chào bà, New Zealand là một đất nước có ngành du lịch phát triển với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo... Bà có thể chia sẻ đôi chút về sản phẩm du lịch của quê hương bà không?
+ Trước hết tôi đánh giá rất cao từ "độc đáo" mà anh đã đề cập ở câu hỏi trên. Nói về New Zealand, chúng tôi vô cùng may mắn khi được thiên nhiên ưu đãi dành tặng những cảnh quan tuyệt vời, nguyên liệu cần thiết cho những sản phẩm du lịch độc đáo. Chúng tôi có nhiều tài nguyên du lịch, trong đó nổi bật nhất là thành phố quê hương tôi Uckland, nơi có Vịnh Hauraki, là một trong những thắng cảnh nổi bật nhất.
Tại đây, ngoài du lịch vịnh, du khách có thể tìm thấy động vật hoang dã, cảnh quan vô cùng hoang sơ, tươi đẹp. Hơn thế nữa, khách du lịch có thể hòa mình vào làn nước tĩnh lặng và tham gia trải nghiệm những hoạt động du lịch trên nước như đi tàu, du thuyền ngắm hải cẩu biển, cá voi. Thêm một ví dụ nữa ở vùng biển phía Tây (West Coast) nơi đây sóng biển và đại dương không bao giờ tĩnh lặng. Khi đến đây, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, tràn đầy năng lượng với những hoạt động cụ thể như trên. Chúng tôi được biết Quảng Ninh rất đa dạng tài nguyên du lịch thiên nhiên, văn hóa đặc biệt là Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới. Đó là một sự tương đồng rất thú vị mà tôi tin rằng khi có hướng đi riêng, các bạn sẽ đưa ra được các sản phẩm độc đáo.
-Vậy làm cách nào mà New Zealand nói chung và Uckland nói riêng phát huy được hết những giá trị đó?
+ Trên thực tế thì New Zealand cũng như Uckland đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để những doanh nghiệp làm du lịch ở đây có thể nhìn thấy và phát huy, tận dụng được đâu là những hoạt động, những trải nghiệm mà du khách ấn tượng nhất, hài lòng nhất. Từ “trải nghiệm” mà tôi nhấn mạnh ở đây, là có sự tham gia của du khách, chứ không chỉ là tham quan, nhìn ngắm mà du khách trực tiếp hoạt động, trải nghiệm để hiểu, thấy được sự thú vị. Vì thế, chúng tôi quan niệm rằng, phát triển thành công một sản phẩm du lịch độc đáo là sự kết hợp từ những thế mạnh địa phương, cách làm và trên hết là cảm nhận và sự hài lòng đến từ khách du lịch.
New Zealand luôn khuyến khích các loại hình du lịch có sự tham gia của cộng đồng. Ví dụ những bãi biển nổi tiếng của chúng tôi hàng năm đón hàng ngàn du thuyền. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào phát triển du lịch mà không ảnh hưởng đến người dân mà vẫn làm thỏa mãn, hài lòng du khách khắp nơi trên thế giới? Sự tham gia của cộng đồng ra sao? Vai trò của sự hiếu khách từ người dân bản địa?
Tôi tin chắc rằng đây cũng là điều mà du lịch Việt Nam, Quảng Ninh đang hướng đến. Vì thế, chúng tôi có định hướng là phát triển du lịch luôn luôn phải hài hòa với lợi ích người dân, để người dân tham gia đóng góp vào sự phát triển chung ngành du lịch.
Giảng viên Megan Robert chia sẻ kinh nghiệm quảng bá du lịch thông qua thiết kế các trang web du lịch trong khuôn khổ lớp đào tạo chuyên đề Phát triển sản phẩm du lịch do Trường Đại học Hạ Long tổ chức, tháng 7/2019. |
- Để ngành du lịch có sự phát triển bền vững, vai trò của Nhà nước rất quan trọng. Xin bà chia sẻ một số kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm du lịch?
+ Để làm được điều đó, tôi nghĩ ở New Zealand hay bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới cũng cần có sự kết hợp mạnh mẽ từ Chính phủ Trung ương, chính quyền từng vùng miền và các cơ quan liên quan. Ở New Zealand, chúng tôi cùng nhau lập kế hoạch kiểm soát sự tăng trưởng của du lịch. Trong đó, nhiều yếu tố mà tôi thấy rất cần có sự liên hệ mật thiết với các bên.
Thứ nhất, đó là thông tin. Khi phát triển sản phẩm du lịch luôn cần thông tin từ cụ thể, chính xác từ khách hàng như: họ ở lại bao lâu, tình hình tài chính ra sao, thói quen chi tiêu như thế nào...? Chúng tôi xác định rằng đây phải là những thông tin chuẩn, chất lượng cao. Những thông tin này rất cần thiết để kích thích việc chi tiêu và thời gian ở lại của khách hàng. Chúng tôi muốn khách hàng đến đây phải trải nghiệm yếu tố văn hóa môi trường, chính điều này sẽ khuyến khích sự tham gia của họ vào những trải nghiệm du lịch. Ở đất nước của chúng tôi, Chính phủ Trung ương thu thập thông tin, chính quyền địa phương khảo sát với khách du lịch tại địa phương. Từ đó, chúng tôi hiểu rằng đối tượng khách du lịch mà chúng tôi phục vụ là ai và xây dựng được sản phẩm du lịch phù hợp với họ.
Thứ hai, có hệ thống “đo đạc” mức độ thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng. Chúng tôi có hệ thống thường xuyên cập nhật, khảo sát mức độ hài lòng của khách du lịch khi tham quan hay trải nghiệm các địa điểm du lịch trên khắp đất nước. Hiện tại, chỉ số này đang ở mức 96%. Và những người làm du lịch ở đất nước tôi luôn có nhiệm vụ theo dõi để làm sao con số này không bị suy giảm.
Thứ ba, đất nước của chúng tôi khuyến khích khách du lịch dàn trải trên khắp đất nước. Hiện tại, xu hướng chung của khách du lịch là đến những thành phố lớn hay những khu du lịch nổi tiếng. New Zealand đang có chính sách phát triển du lịch cộng đồng ở những vùng nông thôn để thu hút khách du lịch đến những địa điểm mới trong hành trình khám phá của họ. Tôi thấy, điều này cũng có thể áp dụng tương tự với Quảng Ninh. Các bạn nên đầu tư phát triển du lịch về những vùng miền lân cận để khách du lịch đến với Quảng Ninh có thể trải nghiệm đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch trên khắp mọi miền chứ không chỉ riêng ở Hạ Long.
- Vậy việc hỗ trợ nguồn lực tiếp sức cho doanh nghiệp diễn ra như thế nào?
+ Tại New Zealand, Chính phủ đóng vai trò cung cấp thông tin và hỗ trợ nguồn vốn. Đất nước chúng tôi có thành lập một quỹ dành riêng cho việc phát triển du lịch.
Đối với những doanh nghiệp có những ý tưởng sáng tạo và hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, họ sẽ được tiếp cận nguồn vốn từ quỹ này. Chính phủ New Zealand chỉ đơn thuần hỗ trợ vốn và không tham gia quản lý hoạt động của doanh nghiệp. Họ sẽ được hỗ trợ đến khi có thể hoàn toàn "đứng trên đôi chân của mình".
- Xúc tiến, quảng bá du lịch là một thế mạnh riêng của New Zealand, vậy các bạn đã thực hiện như thế nào?
+ Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi phát triển du lịch đó là marketing. Ở đất nước của chúng tôi có chiến lược marketing rất đặc biệt đó là marketing "100% tinh khiết". Chiến lược này đại diện cho đất nước của chúng tôi, một New Zealand với thiên nhiên trong lành, tinh khiết, sự nguyên sơ... là những yếu tố giúp du lịch phát triển theo hướng du lịch cộng đồng, du lịch chậm, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, tăng sự trải nghiệm cho du khách.
Hoạt động Marketing này còn khuyến khích mọi người tương tác với nền văn hóa bản địa Moari, đặc trưng văn hóa tại New Zealand. Chúng tôi may mắn khi đang lưu giữ và phát triển nền văn hóa này. Ở đây, không chỉ tham quan, ngắm nhìn và nghe giới thiệu, cách chúng tôi làm là luôn có những hoạt động để lôi kéo du khách, giúp du khách hòa vào, trải nghiệm cụ thể để hiểu hơn về nền văn hóa đặc sắc này. Vì thế, rất nhiều du khách đã chia sẻ sau khi tham quan New Zealand, họ có cảm giác như là một phần của nền văn hóa Moari.
Để thực hiện hiệu quả chương trình này, chúng tôi dựa trên thông tin, số liệu mà Chính phủ để điều tiết, đưa du khách tới các điểm đến thay vì chỉ tập trung vào một hoặc một vài điểm đến chính.
Câu mực trên biển Minh Châu, một trải nghiệm thú vị được nhiều du khách ưa thích. |
- Từ thực tế của một quốc gia phát triển mạnh về du lịch, bà có chia sẻ gì với du lịch Quảng Ninh?
+ Đối với Quảng Ninh, tôi nghĩ các bạn cũng nên tận dụng giá trị cảnh quan, văn hóa riêng biệt và đặc biệt của từng vùng miền để xây dựng những chương trình du lịch và khuyến khích du khách tham gia trải nghiệm. Đây chính là một trong những phương pháp hiệu quả để thu hút, giữ chân khách du lịch. Đơn cử, rất nhiều bạn chia sẻ với tôi ở Quảng Ninh, hiện có một hoạt động rất đặc biệt đó là đi câu mực ban đêm cùng với ngư dân. Cá nhân tôi đánh giá đây là hoạt động rất đặc biệt, nếu được các doanh nghiệp lữ hành của các bạn kết nối với ngư dân xây dựng chương trình có hệ thống, bài bản thì chắc chắn sẽ hình thành được một sản phẩm du lịch độc đáo và thu hút khách du lịch.
- Xin cảm ơn bà vì những chia sẻ này!
Tạ Quân
Liên kết website
Ý kiến ()