Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 14:18 (GMT +7)
An toàn cho các hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long...
Chủ nhật, 09/06/2019 | 13:03:46 [GMT +7] A A
Nằm ở trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, hàng năm Vịnh Hạ Long đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế với đa dạng các dịch vụ du lịch. Nơi đây còn có trên 500 tàu du lịch các loại, trên 2.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản, gần 1.000 tàu, thuyền lớn nhỏ khác vận tải khách, hàng hóa hoạt động thường xuyên cả ngày lẫn đêm trên Vịnh.
Kéo theo các hoạt động đó là số lượng người làm việc, lưu trú tạm thời trên các phương tiện, các điểm kinh doanh trên Vịnh lên tới 4.000 đến 4.500 người... Đây là áp lực không nhỏ đối với công tác quản lý nói chung và công tác đảm bảo ANTT trong các hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long nói riêng.
Vịnh Hạ Long đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế tham quan hàng năm. |
Xác định việc đảm bảo an toàn, ANTT là yếu tố quyết định hàng đầu, Ban Quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long đã chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp với đặc thù và thực tiễn của Vịnh Hạ Long. Theo đó, để bám sát địa bàn, đơn vị thường xuyên bố trí 22 phương tiện thủy (10 ca nô cao tốc), 100 người luân phiên thường trực tại 12 điểm công tác cố định trên biển và tuần tra, kiểm soát lưu động thường xuyên trên Vịnh, để nắm vững tình hình, các vụ việc phát sinh, kịp thời xử lý. Tại các địa bàn, khu vực trọng tâm, trọng điểm, vào dịp cao điểm du lịch, đơn vị đều tăng cường lực lượng, phương tiện ứng trực, tuần tra, kiểm soát.
Với địa bàn rộng, đơn vị còn đa dạng hóa các hình thức nắm bắt thông tin, tình hình trên Vịnh thông qua việc thiết lập mạng lưới cộng tác viên bảo vệ di sản, thường trực 24/24h điện thoại đường dây nóng du lịch Hạ Long, lắp đặt 15 hòm thư góp ý, ứng dụng một số giải pháp KHCN trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm, nắm bắt địa bàn bằng hệ thống camera quan sát tại các điểm tham quan và qua hệ thống định vị vệ tinh GPS được lắp đặt trên các tàu du lịch... để kịp thời tiếp nhận phản ánh, thông tin, xử lý các vụ việc phát sinh.
Bến cập tàu và đường dẫn tại khu vực Thiên Cung - Đầu Gỗ được tu sửa lại khang trang phục vụ du khách từ cuối năm 2017. |
Trên cơ sở các quy định chung, để vận dụng vào công tác quản lý hoạt động đặc thù trên Vịnh, đơn vị phối hợp tham mưu tỉnh ban hành quy định tạm thời quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh, quy định quản lý các phương tiện thủy nhỏ, quy định và khoanh vùng giới hạn hoạt động chèo đò, kayak tại 8 điểm trên Vịnh. Đồng thời, tổ chức ký hợp đồng neo đậu, quay trở, cập cảng/bến, đón trả khách tham quan trên Vịnh cho trên 230 doanh nghiệp, hộ kinh doanh với khoảng 500 tàu du lịch, ký hợp đồng hoạt động dịch vụ đò chèo tay, kayak trên Vịnh cho 37 doanh nghiệp với 1.465 kayak và 210 đò chèo tay. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc chấp hành các quy định quản lý của nhà nước về đảm bảo an toàn, ANTT, cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ... Nếu đơn vị, doanh nghiệp hoặc cá nhân nào vi phạm, để xảy ra tình trạng mất ANTT, an toàn, để cho các phương tiện khác bám buộc, bán hàng rong, neo đậu trái phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ, hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh trên Vịnh.
Cùng với tuyên truyền, BQL Vịnh Hạ Long còn triển khai các giải pháp cụ thể, như: Yêu cầu 244 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long ký cam kết nâng cao kỹ năng ứng xử với du khách, chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho tàu du lịch và du khách. Tổ chức tuyên truyền quy định pháp luật và ký cam kết thực hiện quy định pháp luật cho 39 doanh nghiệp và hộ nuôi trồng thủy sản trên Vịnh. Qua đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động, góp phần phòng ngừa các hành vi vi phạm.
Bay thủy phi cơ là một trong nhiều dịch vụ du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long. |
Trên Vịnh Hạ Long diễn ra nhiều hoạt động, liên quan đến nhiều ngành khác nhau, do đó, BQL Vịnh Hạ Long đặc biệt coi trọng công tác phối hợp liên ngành, thường xuyên chủ động, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh trong công tác quản lý di sản, nhất là hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn, ANTT trên Vịnh. Hàng năm, các đơn vị đã tổ chức trên 500 lượt tuần tra, kiểm soát trên Vịnh; phát hiện và phối hợp xử lý nhiều trường hợp vi phạm các quy định, quy chế liên quan. Tính từ năm 2016 đến hết tháng 5/2019, đơn vị đã phát hiện, xử lý 900 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm về ANTT trong hoạt động du lịch năm 2016 là 49 trường hợp, năm 2017 là 81 trường hợp, tịch thu tiêu hủy 64 phương tiện, từ năm 2018 đến nay là 125 trường hợp, tịch thu tiêu hủy 79 phương tiện. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Điều khiển phương tiện đeo bám vào tàu du lịch để bán hải sản, hàng hóa; phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, neo đậu sai vị trí quy định; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn. Ngoài ra, liên ngành còn tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân, tuần tra, kiểm soát, xử lý theo các chuyên đề khác nhau trên Vịnh Hạ Long.
Hiện có hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long. |
Cùng với phối hợp liên ngành trong tỉnh, BQL Vịnh Hạ Long còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thuộc TP Hải Phòng để quản lý, đảm bảo an toàn, ANTT khu vực giáp ranh Vịnh Hạ Long - Cát Bà. Từ năm 2013, đơn vị tổ chức ký Quy chế phối hợp quản lý Vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà với UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Trên cơ sở đó, nhiều hoạt động phối hợp giữa 2 bên được chủ động triển khai, đạt hiệu quả cao, xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm, được nhân dân và du khách đánh giá cao.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên rà soát, chỉnh trang cơ sở hạ tầng tại các điểm tham quan, lưu trú và kiểm tra các điều kiện an toàn luồng bến tham quan Vịnh, đảm bảo phục vụ du khách. Công tác phòng chống thiên tai, cháy nổ và tìm kiếm cứu nạn trên Vịnh thường xuyên được tăng cường về phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn với việc trang bị bổ sung hệ thống GPS, VHF, camera, viba và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng chú trọng thực hành, bám sát thực tiễn. Đặc biệt, Ban đã làm tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, tàu du lịch với việc thường xuyên giám sát và nhắc nhở, yêu cầu doanh nghiệp trang bị đầy đủ trang thiết bị, lực lượng đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Năm 2017, Ban đã phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn công tác đảm bảo an toàn, PCCN, cứu hộ cứu nạn tại chỗ cho 3.668 người là chủ các doanh nghiệp, cán bộ quản lý và nhân viên thuộc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận chuyển khách và dịch vụ du lịch trên Vịnh ngay tại phương tiện và điểm kinh doanh của đơn vị, nhằm góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng xử lý các sự cố...
Đoàn kiểm tra liên ngành trong một đợt cao điểm ra quân kiểm tra hành chính các phương tiện thuỷ trên Vịnh Hạ Long. |
Đến nay, công tác đảm bảo ANTT trong hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức của các tổ chức, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như du khách đã có bước cải thiện rõ rệt. Sự phối hợp giữa các đơn vị được tăng cường, trách nhiệm được nâng cao theo phương pháp rõ việc, rõ đơn vị đầu mối. Tình trạng nhà bè nuôi trồng thủy sản neo đậu trái phép đã được giải quyết. Các hoạt động du lịch trên Vịnh như tham quan, vận chuyển khách du lịch, mua sắm, vui chơi giải trí ngày càng được quản lý chặt chẽ. ANTT tại các điểm tiếp đón khách tham quan trên Vịnh được đảm bảo...
Dù vậy, với các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra liên tục, rộng khắp trên Vịnh trong khi lực lượng của BQL Vịnh Hạ Long mỏng, chỉ có 100 người phân tán trên toàn Vịnh, đảm bảo ANTT trên diện tích 434km2 vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long, khiến việc phát hiện, xử lý vi phạm còn khó khăn. Rồi tình trạng đeo bám tàu du lịch ăn xin, bán hàng rong có sự biến tướng phức tạp, xuồng cao tốc đón, trả khách không đúng quy định, thuyền đánh bắt thủy sản neo đậu, khai thác chưa đúng vẫn còn diễn ra... là những hạn chế, bất cập cần tiếp tục tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới đây.
Ngọc Mai
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()