Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 13:16 (GMT +7)
Sức lan tỏa của mô hình Văn hóa phụ nữ vùng du lịch
Thứ 7, 11/05/2019 | 07:55:35 [GMT +7] A A
Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, năm 2015 Hội LHPN TP Hạ Long đã triển khai mô hình Văn hóa phụ nữ vùng du lịch. Sau hơn 4 năm thực hiện, mô hình đã thực sự đi vào cuộc sống và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Hội viên Chi hội Phụ nữ khu 1, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, xóa biển quảng cáo trên tường. |
Được chọn tổ chức điểm các hoạt động của mô hình “Văn hóa phụ nữ vùng du lịch”, Hội Phụ nữ phường Bãi Cháy và CLB Doanh nghiệp nữ TP Hạ Long đã triển khai rất tích cực.
Chị Hoàng Thị Thu Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bãi Cháy, cho biết: Bãi Cháy là địa bàn năng động của thành phố với số lượng du khách tham quan đông nên việc triển khai mô hình này là rất cần thiết. Hội đã tập trung công tác tuyên truyền cho chị em về văn hóa ứng xử với du khách thông qua tổ chức hội nghị, tọa đàm cho các chủ cơ sở dịch vụ du lịch, triển khai Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”. Việc tuyên truyền không dừng lại ở cấp phường mà còn được triển khai xuống các tổ, hội, chi hội.
Hội Phụ nữ phường Bãi Cháy cũng tuyên truyền cho các chị em về chính sách pháp luật, đặc biệt là về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm nâng cao ý thức, thói quen cho các chị em trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường khu du lịch. Đáng chú ý, mô hình Biến rác thành tiền đã được các hội viên tham gia tích cực. Sáng chủ nhật hàng tuần, các tổ, hội tập trung gom rác đã được phân loại sau đó bán và gây quỹ hội. Nguồn quỹ này được sử dụng vào hoạt động như thăm, tặng quà và giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động truyền thông giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường; thu gom vỏ chai, túi nilon làm gạch sinh thái xây dựng bồn hoa, ghế băng khu dân cư, cũng thu hút được đông đảo hội viên tham gia.
Các hội viên phụ nữ TP Hạ Long tích cực thu gom vỏ chai, túi nilon làm gạch sinh thái xây dựng bồn hoa, ghế băng khu vực dân cư... |
Đối với CLB Doanh nghiệp nữ thành phố, mô hình được triển khai tới từng hội viên. Chị Bùi Thị Hoa, Khách sạn ASEAN Hải Ngọc, phường Bãi Cháy, chia sẻ: Tham gia mô hình Văn hóa phụ nữ vùng du lịch, chúng tôi cũng tự ý thức được việc tuyên truyền, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ thời kỳ mới, tạo nét đẹp về đạo đức, văn hóa trong giao tiếp, ứng xử với khách du lịch.
Theo chị Phạm Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hạ Long: Mô hình Văn hóa phụ nữ vùng du lịch được triển khai đến 20/20 cơ sở hội với trên 16.000 cán bộ, hội viên. Hội LHPN thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn cho hàng nghìn cán bộ, hội viên và nữ doanh nghiệp về Đề án 343 “Giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước”; về 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, trong đó có nội dung tự tin trong giao tiếp, ứng xử. Đồng thời, thảo luận và ký cam kết thực hiện mô hình cho trên 1.500 cán bộ, hội viên phụ nữ và chủ các nhà hàng, khách sạn về các nội dung như: Chấp hành nghiêm túc chính sách pháp luật, chủ trương của tỉnh, của địa phương; nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế, xã hội, phát triển du lịch, dịch vụ; bảo vệ di sản, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống địa phương; thực hiện nếp sống văn minh, giao tiếp lịch sự, cởi mở, thân thiện, mến khách, phục vụ chu đáo; trung thực, tự trọng trong kinh doanh; giữ gìn an ninh, trật tự và vệ sinh chung...
Chương trình “Nụ cười Hạ Long” cũng là điểm nhấn quan trọng của mô hình Văn hóa phụ nữ vùng du lịch. Do đó, Hội LHPN thành phố đã triển khai hưởng ứng chương trình trong các cấp hội nhằm chung sức xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch Quảng Ninh.
Thông qua mô hình đã tạo sự thống nhất trong nhận thức, đổi mới tư duy, ứng xử, giao tiếp... đối với du khách đến thăm và làm việc tại Quảng Ninh; xây dựng được hình ảnh người phụ nữ Hạ Long có ý thức trách nhiệm trong mọi hoạt động và tinh thần vì cộng đồng.
Thanh Hằng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()