Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 11:42 (GMT +7)
Nâng tầm dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long
Chủ nhật, 06/01/2019 | 09:36:27 [GMT +7] A A
Vịnh Hạ Long là một món quá vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người và vùng đất Quảng Ninh. Trong những năm qua, cùng với việc bảo tồn những giá trị độc đáo của di sản, các sản phẩm dịch vụ du lịch trên Vịnh cũng không ngừng được đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, phát triển một cách bền vững, đưa Di sản này trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Du khách đến tham quan Vịnh Hạ Long rất thích thú với loại hình du lịch chèo đò nan |
Đa dạng các sản phẩm dịch vụ du lịch
Hiện nay, một trong những loại hình dịch vụ du lịch đặc thù điển hình nhất tại di sản Vịnh Hạ Long đó là hoạt động vận chuyển khách du lịch và lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh. Nếu như vào thời điểm những năm đầu tiên khi mới được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long chỉ có khoảng vài chục con tàu gỗ nhỏ phục vụ đưa đón khách tham quan thì đến nay Vịnh Hạ Long đã có một đội tàu hùng hậu với khoảng trên 500 con tàu du lịch (189 tàu lưu trú nghỉ đêm), với hơn 21.500 ghế và hơn 2.100 phòng ngủ. Số tàu này thuộc sở hữu của 120 công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân và 81 hộ kinh doanh cá thể.
Hiện nay trên Vịnh Hạ Long có 5 tuyến du lịch, đi qua 28 cảnh điểm và 5 điểm, cụm lưu trú nghỉ đêm (cụm Nhà Lát - Hang Luồn; cụm Hồ Động Tiên - Hang Trinh Nữ; điểm Hòn Lờm Bò; điểm Hang Tiên Ông; điểm Cống Đỏ). Năm 2018, Vịnh Hạ Long đón khoảng 4,1 triệu lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ, trong đó 2,82 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017. |
Điều đáng ghi nhận để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, nhiều doanh nghiệp vận tải khách du lịch đã mạnh dạn đổi mới phương tiện, đầu tư nhiều tàu chở khách có trọng tải lớn, hình thức sang trọng, hệ số an toàn cao. Đặc biệt là đội tàu nghỉ đêm trên Vịnh.
Cùng với loại hình du lịch đặc thù đưa đón khách tham quan Vịnh, các loại hình dịch vụ du lịch khác cũng khá phát triển. Trong đó phải kể đến loại hình dịch vụ chèo thuyền nan, chèo kayak và xuồng cao tốc. Tính đến thời điểm này, trên Vịnh Hạ Long có khoảng gần 1.500 chiếc thuyền kayak; 210 chiếc thuyền nan và 41 chiếc xuồng cao tốc tham gia hoạt động trên Vịnh. Ngoài ra, còn có một số dịch vụ du lịch khác cũng thu hút được du khách như: Dịch vụ tắm biển ở bãi Ti Tốp, dịch vụ tham quan trưng bày khảo cổ tại động Tiên Ông. Hay dịch vụ tham quan Vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ thu hút khá đông khách du lịch quốc tế. Dịch vụ này được triển khai từ năm 2014 tại khu vui chơi, giải trí quốc tế Tuần Châu. Đây là một sản phẩm độc đáo, không chỉ giúp du khách tiết kiệm thời gian khi di chuyển tới các điểm du lịch nổi tiếng, thủy phi cơ còn đem đến những góc nhìn đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long...
Khách du lịch chèo thuyền Kayak tham quan Hang Luồn, Vịnh Hạ Long |
Gần đây nhất, là sản phẩm du lịch mới tham quan mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp phát triển du lịch bền vững có trách nhiệm trên Vịnh Hạ Long đang được triển khai tại khu vực Vông Viêng cũng thu hút được khá nhiều du khách. Đây là một sản phẩm du lịch trải nghiệm mới, khách du lịch sẽ được tham quan, tìm hiểu về những phương thức mưu sinh truyền thống của ngư dân Hạ Long sinh sống trên Vịnh.
Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh
Có thể nói, thời gian qua, các sản phẩm dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long đã và đang từng bước phát triển, chủ yếu tập trung trong vùng lõi Di sản; bước đầu đã có một số doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch, cơ bản đáp ứng nhu cầu khách tham quan, góp phần tạo thêm một số sản phẩm du lịch, tạo việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Lượng khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long đều tăng qua các năm.
*Ông Nguyễn Thái Hưng, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Hạ Long: "Nâng cao chất lượng lưu trú, hút khách đến với du lịch tỉnh nhà" Du lịch Quảng Ninh ngày một phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm chất lượng, thu hút thêm nhiều dòng khách cao cấp đến với vùng Di sản. Là một khách sạn tiêu chuẩn 4 sao bên bờ Di sản Vịnh Hạ Long những năm qua chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm lưu trú. Không chỉ luôn có chính sách ưu đãi với khách hàng, chúng tôi luôn làm mới mình bằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nâng cao trình độ bộ phận phục vụ, cán bộ nhân viên; tích cực tổ chức các chương trình vui chơi dịp lễ, Tết, Noel cho du khách, tổ chức tour... Đặc biệt năm 2018 vừa qua, chúng tôi đã bắt tay vào chỉnh trang lại toàn bộ nội thất khách sạn, làm mới, nâng cao chất lượng phòng lưu trú... Ngoài ra chúng tôi chú trọng nhiều đến hệ thống thông minh, "xanh" như: Hệ thống điều hòa trung tâm, bình đun nước năng lượng mặt trời, thay toàn bộ 2.000 bóng đèn compact bằng đèn led, duy trì môi trường "xanh" quanh khách sạn... Vì thế, khách sạn luôn thu hút một lượng lớn khách quốc tế, đảm bảo lượng khách truyền thống là chuyên gia, thương nhân nước ngoài... Chất lượng lưu trú cũng là một yếu tố làm hài lòng du khách và cấu thành vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đặc biệt trong thời điểm hiện tại. * Ông Trần Đăng An, Giám đốc Halotour, TP Hạ Long: "Chương trình tour hấp dẫn, đóng góp vào chất lượng dịch vụ của điểm đến" Nhiều người vẫn ví rằng Quảng Ninh là một "Việt Nam thu nhỏ" với nhiều tài nguyên để phát triển du lịch. Và quả thật thời gian qua, Quảng Ninh đã phát huy tốt nhất nguồn tài nguyên vốn có, trở thành một điểm đến hấp dẫn. Là đơn vị kinh doanh lữ hành, chúng tôi cho rằng, việc tạo ấn tượng, sự hài lòng cho du khách bằng các sản phẩm du lịch đặc trưng, khai thác được hết những thế mạnh cảnh quan, nét đẹp văn hóa, trải nghiệm thú vị cùng chất lượng phục vụ... là một trong những yếu tố then chốt khẳng định chất lượng dịch vụ du lịch. Với tiêu chí này, ngoài các sản phẩm truyền thống trong những năm qua chúng tôi luôn tìm tòi phát triển những sản phẩm du lịch độc đáo, mới mẻ. Đó là các sản phẩm du lịch tuyến biển đảo, khám phá những điểm đến, cảnh đẹp hoang sơ nhất; trải nghiệm đời sống văn hóa ngư dân, home-stay ở đảo... Chúng tôi còn đưa du khách khám phá miền núi hùng vĩ tươi đẹp, mùa vàng ở Bình Liêu; thưởng thức nghệ thuật ẩm thực; nét văn hóa độc đáo của bà con dân tộc... Đến vùng đất mới, đưa lại cho du khách niềm vui khám phá, cảm xúc mới... chúng tôi cho rằng đó là thành công của lữ hành, của sự khẳng định chất lượng dịch vụ du lịch. * Ông Mhsninre Ocinnue, du khách Pháp: "Người làm du lịch ở Hạ Long rất cởi mở và nhiệt thành" Đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long, mọi thứ đều hoàn hảo, từ phong cảnh đến con người nơi đây. Chỉ có thời tiết lại không ủng hộ chúng tôi cho lắm, trời mưa nhẹ và hơi âm u… Tuy nhiên, cảnh ở trên Vịnh thì vẫn đẹp. Chúng tôi tiếp xúc với nhân viên du lịch và một vài người dân ở đây. Tôi cảm nhận được rằng người Hạ Long rất tuyệt vời, nhiệt tình và thân thiện. Họ hay chủ động bắt chuyện làm quen và thăm hỏi bạn. Thông tin trao đổi qua lại trong cuộc giao tiếp diễn ra khá nhanh, họ nói tiếng Anh khá tốt lại có sự thân mật và nhiệt thành. Lần sau tôi sẽ trở lại Việt Nam cùng với gia đình và có thể một vài người bạn của tôi nữa. Tôi sẽ chọn đón Tết trên một con tàu tham quan Vịnh Hạ Long. Bởi đây là một khoảnh khắc rất đặc biệt.
* Chị Vũ Phương Huệ, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh: "Cần cải thiện môi trường Vịnh để hấp dẫn du khách hơn nữa" Tôi đã đến Hạ Long nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên tôi đưa chồng mình là người nước ngoài đến tham quan Vịnh Hạ Long. Lần này tôi thấy chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long được cải thiện rất nhiều, hệ thống dịch vụ trên tàu phục vụ du khách được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp đem lại sự hài lòng cho du khách. Những nơi chúng tôi đến đều có dịch vụ rất tốt. Ngoài dịch vụ vận chuyển đưa đón khách tham quan Vịnh, các dịch vụ khác trên Vịnh Hạ Long như dịch vụ: Tìm hiểu mô hình nuôi trai cấy ngọc, chế tác và bán trang sức ngọc trai cũng thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn chỉ ra rằng, dịch vụ du lịch thì tốt thật nhưng môi trường thì chưa thật tốt. Các bạn cần phải làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường Vịnh có như vậy thì khách mới đến với Vịnh Hạ Long đông hơn. *Anh Lê Văn Quân, thuyền phó du thuyền QN-6758: "Nâng cao chất lượng dịch vụ để tồn tại và phát triển" Anh em thủy thủ, nhân viên trên tàu du lịch chúng tôi luôn tự ý thức rằng khách hàng là thượng đế. Sự hài lòng với chất lượng dịch vụ sẽ giúp khách hàng quay lại với Vịnh Hạ Long và lựa chọn tàu của chúng tôi nhiều hơn nữa. Khi có lượng khách đông thì thu nhập của chúng tôi cũng sẽ được tăng lên. Vì vậy chúng tôi thường xuyên nâng cao ý thức phục vụ, học hỏi kỹ năng công việc phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm các món ẩm thực Hạ Long. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện tốt những quy định về vệ sinh môi trường, tuyên truyền cho du khách và cùng với du khách nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, giữ gìn hình ảnh tàu du lịch luôn đẹp trong con mắt du khách. Phạm Học - Tạ Quân (Thực hiện) |
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()