Cội nguồn Yên Tử

Chủ Nhật, 09/12/2018, 06:07 [GMT+7]
.
.

Đến Yên Tử, điều gì làm bạn nhớ nhất? Đối với riêng tôi, ngoài phong cảnh núi rừng hùng vĩ, vẻ đẹp cổ kính của hệ thống chùa, tháp, điều khiến tôi ấn tượng nhất khi đến Yên Tử lần này, đó là lời chào thân thiện, gần gũi của anh hướng dẫn viên du lịch, cô lễ tân khách sạn, người lái xe điện... đang làm việc tại Công ty CP Phát triển Tùng Lâm dành cho đồng nghiệp và cho du khách. Đây là một nét văn hóa rất riêng ở Yên Tử. Hành hương Yên Tử chính là về với cội nguồn.

Nhân viên hỗ trợ bán vé chào du khách tại Nhà ga cáp treo Yên Tử
Nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng Lâm chào du khách tại Nhà ga cáp treo Yên Tử.

Trong cuộc sống, lời chào là nghi thức xã giao đầu tiên, là phép lịch sự tối thiểu của mỗi cá nhân khi bắt đầu một cuộc giao tiếp. Ở Việt Nam, nét đẹp văn hóa lời chào được ông cha ta đúc kết thành những bài học quý báu qua kho tàng tục ngữ, ca dao, như: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”... Rõ ràng, lời chào không chỉ là nghi thức giao tiếp đơn thuần, thước đo trình độ ứng xử của mỗi cá nhân, mà còn là một nét đẹp thiên về cộng đồng, đã trở thành đặc trưng trong văn hóa Việt.

Đối với ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch, lời chào gắn với nụ cười vô cùng quan trọng, gây thiện cảm với du khách. Có nhiều quốc gia đã chọn nụ cười làm biểu tượng cho ngành Du lịch của đất nước họ. Như Campuchia chẳng hạn. Họ không chọn nét cười e ấp của những thiếu nữ xinh đẹp làm mục tiêu thu hút mà chọn nụ cười của… thần thánh. Ngôi đền Bayon là trung tâm của thành phố Angkor Thom, nằm trong quần thể di tích Angkor với đỉnh tháp bốn mặt tạc vào chất liệu đá nụ cười huyền bí. Và cùng với biểu tượng Chùa Tháp, nụ cười của thần thánh ấy đã trở thành biểu tượng của cả một đất nước - với cái tên “Xứ sở nụ cười”.

Du khách rất trân trọng khi nhận được lời chào và chụp ảnh lưu niệm với nhân viên ga cáp treo
Du khách rất trân trọng khi nhận được lời chào và chụp ảnh lưu niệm với nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng Lâm.

Hiểu được ý nghĩa và giá trị của lời chào, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã xây dựng Bộ quy tắc thực hiện “Lời chào Yên Tử" đến toàn bộ cán bộ, nhân viên trong Công ty. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cho biết, để cho ra đời bộ quy tắc “Lời chào Yên Tử”, trên nền tảng lời chào Yên Tử đã có từ nhiều năm trước, chúng tôi cũng đã trải qua quá trình nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở một số nước như: New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Lào... và rất nhiều điểm di tích khác trong nước để đi đến một lời chào mang dấu ấn riêng của Yên Tử. Năm 2018, khi Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử ra đời là động lực để chúng tôi hướng tới một sự thay đổi trong phong cách phục vụ chuyên nghiệp đạt chuẩn quốc tế hơn.

Là người xây dựng bộ quy tắc “Lời chào Yên Tử” để toàn bộ anh chị em trong Công ty triển khai thực hiện, ông Thanh rất tâm huyết. Ông Thanh say sưa kể cho chúng tôi nghe về “Lời chào Yên Tử” gắn với tư tưởng của Phật giáo (Phật tại tâm). Đó là hai bàn tay úp vào nhau, các ngón khít lại, lòng bàn tay rỗng không, trông như hình chiếc búp sen đang sắp nở; hai bàn tay chắp lại trước ngực, biểu thị lòng tôn kính, sự tập trung tư tưởng, thiền định, nhất tâm, tán dương và ca ngợi. Mục đích của “Lời chào Yên Tử” thể hiện tính trang nghiêm, lễ phép, tính khiêm nhường, thân thiện, nét đẹp văn hóa của con người Yên Tử. Đồng thời thể hiện sự đoàn kết, gắn bó của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, góp phần lan tỏa văn hóa Trúc Lâm Yên Tử.

Mặc dù mới được triển khai thực hiện từ tháng 8/2018 đến toàn thể 500 cán bộ, nhân viên trong Công ty nhưng đến nay việc thực hiện "Lời chào Yên Tử" đã đi vào nền nếp và được Ban lãnh đạo Công ty và du khách đánh giá cao.

Nhân viên bộ phận bếp chào nhau vòa buổi sáng trước khi họp giao ban Nhân viên bộ phận bếp chào nhau vòa buổi sáng trước khi họp giao ban
Nhân viên bộ phận ẩm thực và bộ phận tổ chức sự kiện Công ty CP Phát triển Tùng Lâm chào nhau vào buổi sáng trước khi họp giao ban.

Điều khá thú vị, cách chào này còn được duy trì thực hiện giữa các thành viên chào nhau vào buổi sáng hàng ngày khi các phòng, ban trong Công ty thực hiện việc giao ban công việc đầu giờ và khi kết thúc cuộc họp. Chị Quách Thị Thu Ngà, Trưởng bộ phận Ẩm thực, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm chia sẻ, việc đưa “Lời chào Yên Tử” vào các cuộc họp giao ban đầu giờ của các phòng, ban đã trở thành nền nếp. Việc làm này hết sức có ý nghĩa, không chỉ thể hiện nét văn hóa riêng của Công ty, sự đoàn kết của cả tập thể mà còn truyền năng lượng yêu thương, hạnh phúc cho nhau khi gặp mặt. Cũng như thể hiện sự trân trọng và cầu mong cho người đối diện được an vui, gắn kết các thành viên trong tập thể lại với nhau. 

Nhân viên Khu nghỉ dưỡng Nhân viên Khu nghỉ dưỡng
Nhân viên lễ tân Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử MGallery chào du khách.

Anh Lê Minh Công, Tổ phó Tổ vận hành xe điện nhớ lại, lần đầu khi thực hiện lời chào với khách du lịch, anh cũng như các thành viên trong tổ hơi ngại ngùng một chút nhưng rồi nhận được sự phản hồi tích cực từ du khách, anh cảm thấy rất vui và bây giờ đã trở thành một thói quen mà anh không thể bỏ được.

Gặp tôi ở Thiên Trà Lobby Bar, khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử MGallery khi chiều buông, ông Markus Hesse, Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng này nở nụ cười rất tươi, chắp 2 tay lên trước ngực, cúi nhẹ đầu chào tôi. Ông chia sẻ: “Tôi thực sự thích thú với cách chào này. Đây là một nét văn hóa rất riêng ở Yên Tử. Nó cho tôi cảm giác ấm áp, thân thiện và được trân trọng. Ông và các nhân viên trong Khu nghỉ dưỡng chấp hành rất nghiêm túc việc thực hiện cách chào này”.

Một góc Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử
Một góc Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử.

Một ngày ở Khu di tích lịch sử, danh thắng Yên Tử, dạo quanh khu làng hành hương, tham quan Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử MGallery... cho tôi một cảm giác bình yên. Tôi cảm nhận được rất rõ, khu dịch vụ dưới chân Yên Tử đang thay đổi từng ngày, hướng tới dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách. Công tác tổ chức du lịch ở đây rất tốt, êm đềm và sạch sẽ, đội ngũ nhân viên phục vụ thân thiện và mến khách. Đúng như lời ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm nói: “Công ty đang hướng tới một sự thay đổi trong phong cách phục vụ chuyên nghiệp đạt chuẩn quốc tế để thu hút du khách đến với Yên Tử nhiều hơn...”.

Thu Nguyên

 

.
.
.
.
.
.
.
.