Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 02:24 (GMT +7)
Cẩn trọng khi đặt tour du lịch qua mạng
Thứ 4, 17/10/2018 | 15:13:27 [GMT +7] A A
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, chỉ cần một cú nhấp chuột, du khách có thể sở hữu ngay một tour du lịch trọn gói. Thế nhưng, sự tiện ích này đang bị không ít kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo với chiêu thức ngày càng tinh vi, gây rủi ro cho du khách đặt tour qua mạng và làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Trường hợp gần đây nhất, ngày 4/10, ông Pieter Esterhugse, quốc tịch Nam Phi, cùng vợ đến Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu để tham quan Vịnh Hạ Long theo tour đã đặt qua trang mạng Hotels.com. Tuy nhiên, đến nơi ông mới phát hiện ra mình đã bị lừa khi không có con tàu nào nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long như trong hợp đồng. Sau khi xác minh thông tin, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Chi hội Tàu du lịch Vịnh Hạ Long, đại diện các hãng tàu đã thu xếp cho đôi vợ chồng trẻ tiếp tục thực hiện hành trình tham quan mà không phải trả thêm chi phí trên tàu.
Khách du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long. Ảnh: Thu Nguyên |
Đây là lần thứ 3 trong năm 2018, du khách nước ngoài đặt tour tham quan Vịnh Hạ Long trên các trang mạng bị lừa. Trước đó, vào ngày 1/5, bà Lyne Ryan, quốc tịch Úc cùng một số bạn bè đã mua tour du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long thông qua đại lý Spring Travel Agency tại Hà Nội. Tuy nhiên, trái với quảng cáo, bà Ryan phải đi và nghỉ đêm trên 1 con tàu kém chất lượng đăng ký tại Hải Phòng và không được tới Hạ Long như cam kết.
Đến cuối tháng 7, tiếp tục xảy ra vụ việc gia đình du khách Enrique Manuel, quốc tịch Tây Ban Nha, gồm 5 người, cũng bị lừa khi đặt tour tham quan Vịnh Hạ Long qua trang du lịch trực tuyến Expedia.es. Điểm chung của những sự cố này đều là khách du lịch nước ngoài, đặt tour qua mạng hoặc qua các bên trung gian, không kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Du lịch cũng như hình ảnh, thương hiệu của Vịnh Hạ Long trong mắt bạn bè quốc tế.
Ông Nguyễn Duy Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP du thuyền Pelican (thứ 4, phải sang) chụp ảnh với gia đình ông Enrique Manuel, du khách Tây Ban Nha. Ảnh: Thu Nguyên |
Thực tế, ngoài việc cung cấp các thông tin giả, dịch vụ kém chất lượng, một số công ty còn sử dụng hình thức “giấu giá”, chỉ đưa những thông tin cơ bản như vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan trong tour mà không cộng thêm tiền hành lý đi máy bay, bảo hiểm du lịch, xe đưa đón,... khiến giá trị thực tế của chuyến đi và giá tour chênh nhau đến vài triệu đồng. Nếu khách hàng không đọc thật kỹ các nội dung, thông tin trong chương trình, nhất là các điều khoản, điều kiện đi kèm, sẽ dễ bị mắc lừa.
Ngoài việc đặt tour cố định như truyền thống, nhiều công ty, đơn vị, cá nhân còn lựa chọn đăng các thông tin khuyến mại để “câu” khách. Chẳng hạn như: Bên trung gian sẽ đặt 1 gói bao gồm vé máy bay và nhà nghỉ hoặc thêm vé tham quan một số địa điểm tiêu biểu (combo); tặng du khách đặt tour quà của các nhà nghỉ hoặc mã giảm giá vé máy bay (voucher), với mức giảm lên đến 50% so với giá cố định niêm yết. Để thu hút khách hàng, một số bên trung gian còn đưa thông tin mập mờ, không nêu rõ các vấn đề đi kèm như: Thuế phí, thời gian sử dụng...
Trước thực trạng trên, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, khuyến cáo đến du khách, Sở Du lịch đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch đề nghị giải quyết triệt để các trường hợp phát hiện có vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Chi hội Tàu du lịch Vịnh Hạ Long và chủ tàu cập nhật hình ảnh tàu, chủ tàu, số điện thoại trên trang web chính thống của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, doanh nghiệp để giúp du khách dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin trước khi đặt tour, tránh tối đa những rủi ro đáng tiếc. Theo ông Lê Viết Hà, Phó Giám đốc Trung tâm lữ hành Vosa Quảng Ninh, hiện nay, bất kỳ cá nhân, đơn vị hay tổ chức nào cũng có thể thực hiện các giao dịch cung cấp dịch vụ du lịch. Nhất là với sự phát triển của mạng xã hội như hiện nay, du khách bị “bủa vây” trong lượng thông tin khổng lồ, rất khó để phân biệt các hành vi gian lận, lừa đảo. Chỉ cần bỏ qua một chi tiết, thông tin trong thỏa thuận, du khách có thể mắc bẫy các đối tượng này. Trong khi đó, chưa có chế tài nào để xử phạt những hành vi này. Và nếu thực hiện xử phạt, sẽ rất khó tra cứu, tìm kiếm đối tượng do việc đăng ký thông tin qua mạng xã hội vẫn còn nhiều lỗ hổng. Vì vậy, điều quan trọng nhất du khách cần nâng cao cảnh giác, luôn kiểm tra kỹ thông tin trước khi đặt bất cứ dịch vụ du lịch nào.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()