Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 04:18 (GMT +7)
Nâng tầm đẳng cấp du lịch Hạ Long
Thứ 5, 26/04/2018 | 07:53:02 [GMT +7] A A
TP Hạ Long, nơi sở hữu Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, được đánh giá là một trong những trung tâm du lịch sôi động nhất cả nước. Những năm qua, du lịch của Hạ Long đã từng bước khẳng định thương hiệu với nhiều sản phẩm độc đáo, góp phần hướng tới sự phát triển bền vững.
Khẳng định bằng các sản phẩm du lịch vượt trội
Sân golf Ngôi sao Hạ Long - một trong những sản phẩm du lịch đẳng cấp ở Hạ Long. Ảnh: Hoài Anh |
Trên cơ sở xác định những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh riêng có, thành phố đã triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước đầu tư lĩnh vực dịch vụ, du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp và khác biệt. Trong đó phải kể đến như: Vòng quay Mặt trời, Cáp treo Nữ hoàng, Công viên nước Hạ Long, Công viên hoa, Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long, sân golf Ngôi sao Hạ Long, Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, Dự án khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, Trung tâm Thương mại, khu phố mua sắm cao cấp; các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, văn hóa - tâm linh, hội nghị, hội thảo, lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long. Ngoài ra, sản phẩm du lịch tàu biển cũng được quan tâm đầu tư và có bước tăng trưởng khá, hiện nay Quảng Ninh đã và đang thu hút được sự có mặt của nhiều hãng tàu biển hàng đầu thế giới như SuperStar, Costa Crociere, Hanna Group, Hapag-Lloyd, RCCL… đưa khách du lịch cao cấp đến Hạ Long. Điều này được minh chứng rõ nét qua tổng số nguồn vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ, du lịch của thành phố ngày càng tăng, năm 2016 đạt trên 19.000 tỷ đồng, năm 2017 đạt trên 21.000 tỷ đồng…
Du khách trải nghiệm dịch vụ ngồi thuyền nan tham quan Vịnh Hạ Long. Ảnh: Hoài Anh |
Định vị thương hiệu, mở rộng thị trường hợp tác
Không chỉ quan tâm tới cơ sở hạ tầng, việc đầu tư thương hiệu du lịch cũng được Hạ Long đặc biệt quan tâm. Thành phố đã đẩy mạnh triển khai Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” với mục tiêu góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, ứng xử từ chính mỗi con người. Trong đó bắt đầu từ cán bộ, công chức, viên chức đến các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, từng khu phố, ngõ xóm, hộ gia đình và người dân để xây dựng chuẩn mực về một vùng đất du lịch và đầu tư lý tưởng. Đồng thời đẩy mạnh triển khai các quy định về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, phong trào “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh” vào sáng chủ nhật hàng tuần, thực hiện các giải pháp lập lại trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn...
Tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Văn Cừ được cải tạo, mở rộng với tổng số vốn đầu tư 668 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 6km. Ảnh: Hoài Anh |
Để tăng cường kết nối và hợp tác phát triển du lịch, bên cạnh 3 tuyến, 12 điểm du lịch trên bờ và 5 tuyến, 19 điểm du lịch trên Vịnh đã được UBND tỉnh công nhận, hiện thành phố đang tiếp tục khảo sát, báo cáo UBND tỉnh công nhận các tuyến, điểm mới nhằm tạo sự liên kết, mở rộng và kết nối không gian du lịch. Công tác liên kết phát triển du lịch được chú trọng, trong đó đã tiến hành kết nối với một số địa phương trong tỉnh (Móng Cái, Vân Đồn, Cẩm Phả, Cô Tô, Bình Liêu, Ba Chẽ, Quảng Yên, Đông Triều, Uông Bí…), trong nước (Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh) và nước ngoài (Đông Hưng, Phòng Thành Cảng, Quế Lâm (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), thành phố Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc)...
Song song với các hoạt động nói trên, để nâng tầm cho du lịch Hạ Long, thành phố cũng triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật như tổ chức hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế về tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch của thành phố, như: Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 2 quốc gia, 4 điểm đến Hạ Long – Móng Cái (Quảng Ninh) – Đông Hưng – Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc); hội nghị hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản tại Quảng Ninh...; chủ trì tổ chức thành công các sự kiện lớn do tỉnh ủy quyền như Lễ hội Hoa Anh Đào, Carnaval Hạ Long, Lễ hội Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, thu hút được số lượng du khách lớn đến thành phố. Các hoạt động, hình thức tuyên truyền, quảng bá Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long khác cũng được triển khai và đạt hiệu quả như chủ động ký kết hợp tác hàng năm với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, tuyên truyền trực quan trên các biển quảng cáo tấm lớn tại Móng Cái, Uông Bí, Bắc Ninh, tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ quốc tế về du lịch tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Nga, Vương Quốc Anh...
Với những nỗ lực không ngừng, chắc chắn chặng đường tới sẽ là một giai đoạn thịnh vượng hơn nữa của du lịch Hạ Long. Khẳng định thương hiệu là thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc,; chất lượng cao, thương hiệu mạnh, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()