Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 23:37 (GMT +7)
Tạo đột phá trong quảng bá du lịch
Thứ 5, 29/03/2018 | 19:25:36 [GMT +7] A A
Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế, là cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá và sản phẩm du lịch đặc sắc của Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung. Với bề dày văn hóa lịch sử, cùng nhiều điểm du lịch hấp dẫn, Quảng Ninh đang trở thành điểm du lịch đặc sắc thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Gắn kết truyền thông du lịch
Du lịch Quảng Ninh đã và đang đóng một vai trò khá quan trọng trong ngành du lịch vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng du lịch Bắc Bộ, không chỉ thu hút được lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước mà còn mang lại một nguồn thu tương đối lớn. Do đó, sự phát triển của du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả truyền thông trong lĩnh vực du lịch đối với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước, ngày 29/3, Báo Quảng Ninh đã tổ chức Hội thảo Tăng cường liên kết truyền thông Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh. Hội thảo đã thu hút 150 đại biểu đến từ các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, 34 cơ quan báo chí trong nước và Tập đoàn Truyền thông Quảng Tây nhật báo (Trung Quốc).
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Tiến Mạnh, Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh, đã khẳng định: Thông qua Hội thảo lần này, Báo Quảng Ninh mong muốn các cơ quan báo chí sẽ tăng cường liên kết truyền thông, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia trên thế giới nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế, là cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam, nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đại diện lãnh đạo gần 30 cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài cùng đông đảo phóng viên dự hội thảo. |
Tại Hội thảo, các ý kiến tham luận đến từ các sở, ngành của tỉnh cũng làm rõ hơn ý nghĩa của Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, những chủ trương, định hướng lớn của tỉnh Quảng Ninh về phát triển du lịch, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp, có tính xã hội hóa cao thì vị trí, vai trò của truyền thông lại càng trở nên quan trọng hơn trong việc quảng bá sản phẩm du lịch. Truyền thông để quảng bá du lịch không chỉ là câu chuyện của riêng ngành Du lịch. Du lịch không chỉ đơn thuần là một ngành dịch vụ đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, nguồn thu cho ngân sách và tạo việc làm cho người lao động trong ngành mà còn có một vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển các ngành kinh tế khác, thúc đẩy giao lưu, quảng bá văn hóa, tăng cường sự hiểu biết giữa các quốc gia, dân tộc.
Ngay tại Hội thảo, nhiều ý kiến của đại biểu cho rằng để ngành du lịch phát triển bền vững thì cần có sự phối hợp giữa các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương; sự gắn kết giữa các bên trong hoạt động truyền thông. Để hoạt động truyền thông đạt hiệu quả thì các cơ quan truyền thông phải gắn kết chặt chẽ, thực hiện các tác phẩm truyền thông đa phương tiện để quảng bá được giá trị cốt lõi, đặc trưng riêng của điểm đến du lịch. Truyền thông phải đi đôi với phát triển thương hiệu du lịch quốc gia, cũng như thương hiệu du lịch vùng, điểm du lịch. Qua truyền thông sẽ góp phần làm gia tăng giá trị và sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch Quảng Ninh nói riêng và thương hiệu du lịch quốc gia nói chung.
Phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ninh
Du lịch Quảng Ninh đang ở giai đoạn và trình độ phát triển mới, đặc biệt từ năm 2010 trở lại đây, năng lực quản lý phát triển, xúc tiến quảng bá đã được nâng lên rõ rệt. Sự quan tâm của Trung ương và các bộ, ngành đối với phát triển du lịch Quảng Ninh ngày càng nhiều. Trong đó, Hạ Long đã được định vị là thương hiệu du lịch quốc gia bởi có giá trị và sức hấp dẫn lớn về tài nguyên du lịch, là điểm đến được nhận biết tốt nhất trong thị trường du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, so với các trung tâm du lịch quốc tế, quốc gia thì du lịch Quảng Ninh vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong xây dựng thương hiệu của mình.
Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, đồng chí Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đón được 15-16 triệu lượt khách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh đã từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nhằm xây dựng và cải thiện môi trường du lịch, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, tỉnh đã triển khai phát triển các tuyến và không gian du lịch cả trên bờ và trên Vịnh Hạ Long. Tại các khu, điểm du lịch trên bước đầu đã thu hút được đông đảo khách quốc tế và nhận được đánh giá phản hồi tốt về các tuyến, điểm du lịch từ du khách và công ty lữ hành. Hiện nay, Quảng Ninh rất chú trọng quan hệ hợp tác quốc tế, liên kết các khu vực, quảng bá xúc tiến và xây dựng thương hiệu. Tỉnh đã ban hành kế hoạch quảng bá, xúc tiến, trong đó nêu rõ việc quảng bá xúc tiến phải đạt ở tầm quốc tế, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức quảng bá xúc tiến du lịch.
Từ thực tế hoạt động du lịch trong thời gian qua cho thấy sự cần thiết phải đồng thời triển khai các hoạt động truyền thông vào cả ba lĩnh vực, đó là: Truyền thông trong việc quảng bá sức hấp dẫn của điểm đến và sản phẩm, dịch vụ du lịch. Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của những người tham gia vào chuỗi cung cấp các dịch vụ của ngành du lịch, của cộng đồng dân cư tại điểm đến nhằm tạo ra những nhân lực làm du lịch chuyên nghiệp, cộng đồng dân cư thân thiện, hiếu khách, tạo ấn tượng, thiện cảm và hài lòng cho du khách. Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, tạo dựng hình ảnh du khách Việt văn minh, lịch sự khi đi du lịch trong và ngoài nước.
Hội thảo Tăng cường liên kết truyền thông Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh do Báo Quảng Ninh đăng cai tổ chức đã tạo kênh liên kết truyền thông rộng rãi, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong cả nước và các quốc gia trên thế giới nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia nói chung và thương hiệu du lịch Quảng Ninh nói riêng.
Phó Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới Mai Thị Kim Thoa: “Hội thảo là một cách làm hay, đúng và trúng trong bối cảnh Quảng Ninh sẽ là tâm điểm của du lịch Việt Nam năm nay khi đăng cai Năm du lịch quốc gia”
Việc Báo Quảng Ninh tổ chức thành công Hội thảo "Tăng cường liên kết truyền thông Năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh" với sự tham gia của gần 40 cơ quan báo chí trong cả nước, 150 đại biểu, đặc biệt là sự tham gia của Tập đoàn Truyền thông Nhật báo Quảng Tây là một cách làm hay, đúng và trúng trong bối cảnh Quảng Ninh sẽ là tâm điểm của du lịch Việt Nam năm nay khi đăng cai Năm du lịch quốc gia. Công tác phục vụ hội thảo cũng rất đầy đủ, chu đáo, giúp các đại biểu tham gia hội thảo có được cái nhìn toàn cảnh và chi tiết về những tiềm năng, lợi thế và giá trị to lớn của du lịch Quảng Ninh. Sự tham gia và đóng góp vào hội thảo của các cơ quan báo chí chắc chắn sẽ giúp lan tỏa hình ảnh của du lịch Quảng Ninh cũng như những nội dung đặc sắc của Năm du lịch quốc gia 2018 tới đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Các cơ quan báo chí tham gia chắc chắn cũng sẽ học tập được rất nhiều kinh nghiệm hay, cách làm tốt của Quảng Ninh trong việc tuyên truyền, quảng bá về du lịch, trong đó tiêu biểu như cuộc thi ảnh “Ấn tượng Hạ Long”…
Tới đây, với định hướng tuyên truyền về du lịch được chú trọng, Báo Hà Nội Mới hy vọng sự hợp tác giữa Báo Quảng Ninh với Báo Hà Nội Mới nói riêng và các cơ quan báo chí nói chung sẽ ngày càng chặt chẽ và đạt hiệu quả cao. Sự hợp tác giữa các cơ quan báo chí trong truyền thông, quảng bá về du lịch sẽ không chỉ giúp phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế về du lịch của từng địa phương, mà còn tạo ra sự liên kết hài hòa, phát triển thêm các tour, tuyến và sản phẩm du lịch mới…
Tổng biên tập Báo Cao Bằng Hoàng Thị Mỹ Hảo: “Tăng cường tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là các hoạt động Năm du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh trên các ấn phẩm của Báo Cao Bằng”
Việc tổ chức hội thảo “Tăng cường liên kết truyền thông Năm du lịch quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh” là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Năm du lịch Quốc gia với sự tham gia của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí trong nước, quốc tế đã khẳng định sự hưởng ứng vào cuộc, sẵn sàng chung sức của báo chí với du lịch Quảng Ninh. Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực này, công tác truyền thông trên báo chí sẽ phát huy lợi thế là hình thức truyền thông số 1 trong số 7 hình thức truyền thông, đạt hiệu quả cao trong giới thiệu, quảng bá tiềm năng to lớn, lợi thế nổi trội, đặc sắc của Quảng Ninh trong lĩnh vực du lịch, góp phần vào thành công năm du lịch quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh.
Sau hội thảo này, Báo Cao Bằng sẽ lồng ghép tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là các hoạt động Năm du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh trên cả 3 ấn phẩm: báo in, báo điện tử và tờ tin ảnh vùng cao, qua các chuyên mục “Du lịch bốn phương”, “Đất nước con người”, triển khai các phóng sự ảnh… để thông tin đến đông đảo người dân, trong đó có cả đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng. Chúng tôi cũng hy vọng, trong thời gian tới, báo Cao Bằng và báo Quảng Ninh sẽ tiếp tục có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.
Tổng Biên tập Báo Bà Rịa Vũng Tàu Phan Đức Hiền: “Cơ hội để các địa phương có lợi thế về du lịch được giới thiệu, quảng bá và liên kết truyền thông về phát triển du lịch”
Từ khi bước chân đến Quảng Ninh, chúng tôi đã cảm nhận rõ không khí sôi động để chuẩn bị cho Năm du lịch Quốc gia 2018 tại đây. Đặc biệt là khi được lãnh đạo tỉnh giới thiệu về công tác chuẩn bị cho Năm du lịch thì chúng tôi càng nhận thấy điều đó là hoàn toàn chính xác.
Tôi cho rằng nhiệm vụ truyền thông vô cùng quan trọng trong triển khai Năm du lịch Quốc gia 2018 tại Quảng Ninh. Làm sao để quảng bá hình ảnh, truyển tải tất cả tinh thần của hệ thống chính trị, người dân đang chuẩn bị phục vụ tốt nhất cho Năm du lịch Quốc gia đến du khách trong và ngoài nước? Với ý nghĩa quan trọng đó, Báo Quảng Ninh đã nhanh chóng nắm bắt để kịp thời tổ chức hội thảo “Tăng cường hiệu quả liên kết truyền thông Năm du lịch quốc gia 2018-Hạ Long-Quảng Ninh”. Cách làm này đã giúp tăng cường phối hợp với các đơn vị truyền thông của cả nước và quốc tế để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hiện tại cũng như tương lai của du lịch Quảng Ninh tới cộng đồng. Chính vì vậy, hội thảo này có ý nghĩa vô cùng quan trọng để Quảng Ninh tự giới thiệu về mình và quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước.
Hội thảo này cũng là cơ hội để các địa phương có lợi thế về du lịch được giới thiệu, quảng bá và học tập, liên kết truyền thông về phát triển du lịch. Như vậy sẽ không chỉ là du lịch Quảng Ninh, Hà Nội hay du lịch Bà Rịa Vũng Tàu mà là quảng bá du lịch cả nước. Chúng tôi rất hoan nghênh và ủng hộ cách truyền thông này của Báo Quảng Ninh.
Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang Vũ Thị Bé: “Kết nối truyền thông để tạo ra các sản phẩm du lịch liên vùng”
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, ngành du lịch đang có những bước phát triển tích cực, đóng góp không nhỏ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Góp phần quan trọng làm nên sự tăng trưởng của ngành du lịch, phải kể đến vai trò đặc biệt của công tác truyền thông. Qua đó, tôi thấy hội thảo lần này là sự kiện rất quan trọng và tiền đề để kết nối được các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước.
Trên cơ sở các vấn đề trao đổi, chia sẻ tại hội thảo giữa các cơ quan thông tấn báo chí sẽ là những gợi ý, định hướng quan trọng để các cơ quan truyền thông có sự liên kết thống nhất nhằm xây dựng cách thức, giải pháp tuyên truyền phù hợp. Qua đây, tạo hướng phát triển và truyền thông bảo đảm định hướng xuyên suốt cho các địa phương trong cả nước, góp phần kết nối những sản phẩm du lịch mang tính liên vùng miền, thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững nói chung trong cả khu vực.
Phó Tổng biên tập Báo Bình Dương Lê Minh Tùng: "Hội thảo là dịp để trao đổi kinh nghiệm, góp phần tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, quảng bá và tạo hiệu ứng tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2018"
Từ lâu Quảng Ninh được biết tới là tỉnh nổi tiếng về du lịch trong cả nước. Năm nay Quảng Ninh được Trung ương tin tưởng giao đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2018. Qua theo dõi chúng tôi rất ấn tượng với nhiều hoạt động với nhiều hoạt động đặc sắc. Vì thế, hội thảo này đã góp phần làm cho sự kiện thành công tốt đẹp hơn, gắn với phát huy lợi thế du lịch Quảng Ninh. Đây đồng thời cũng là dịp để Quảng Ninh và các địa phương khác cùng hợp tác để làm cho các hoạt động Năm Du lịch Quốc gia thêm phong phú, khai thác hết tiềm năng du lịch của Quảng Ninh và các địa phương khác trong cả nước.
Bình Dương xưa nay rất chú trọng phát triển công nghiệp song song với du lịch với các địa danh, khu du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch Đại Nam, Khu địa đạo Tam Giác Sắt, Di tích nhà tù Phú Lợi…Ở góc độ cơ quan truyền thông, báo Bình Dương có tham gia đóng góp tuyên truyền, góp phần vào thành công chung của Năm Du lịch Quốc gia. Vì thế, hội thảo này không chỉ là dịp để chúng tôi trao đổi kinh nghiệm qua đó góp phần tăng cường công tác hợp tác, phối hợp tuyên truyền, phát huy tính lan tỏa, quảng bá và tạo hiệu ứng tốt cho sự kiện đặc lớn biệt là Năm Du lịch Quốc gia. Báo Bình Dương rất trân trọng sáng kiến này của Báo Quảng Ninh và sẵn sàng hợp tác trong công tác quảng bá, tuyên truyền cho du lịch gắn với Năm Du lịch quốc gia.
Nhóm PV
Liên kết website
Ý kiến ()