Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 02:20 (GMT +7)
Tạo sự bứt phá cho du lịch
Chủ nhật, 25/03/2018 | 07:55:42 [GMT +7] A A
Để thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, việc xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao được coi là một trong những giải pháp chiến lược, tạo sự bứt phá cho ngành Du lịch.
Sự đòi hỏi cấp thiết
Hoạt động du lịch của Quảng Ninh thời gian qua có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, bước đầu đã xây dựng được thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh. Ngành Du lịch đã tạo việc làm cho hàng vạn lao động, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Giai đoạn 2013 - 2016, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 30,13 triệu lượt khách, tăng 12,4% so với giai đoạn 2010 - 2012. Năm 2017, doanh thu từ khách du lịch đạt trên 17.885 tỷ đồng, tổng mức nộp ngân sách đạt 2.103 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2016. Với đà tăng trưởng lượng du khách đến Quảng Ninh như hiện nay, nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự phát triển du lịch của địa phương gia tăng đáng kể.
Một giờ thực hành nghiệp vụ du lịch của sinh viên Khoa Du lịch, Trường ĐH Hạ Long. |
Hiện ngành Du lịch Quảng Ninh có khoảng 30.000 lao động trực tiếp và 40.000 lao động gián tiếp. Trong đó, lao động trực tiếp có trình độ đại học, cao đẳng nghề chiếm 40%; trung cấp nghề chiếm 23%; sơ cấp nghề chiếm 22%; lao động phổ thông là 13%. Riêng khối khách sạn là 13.000 lao động; lữ hành 1.200 lao động; các khu, điểm du lịch là 5.000 lao động; nhà hàng, điểm mua sắm 4.000 lao động; phương tiện vận chuyển 5.000 lao động (tàu du lịch 3.000 lao động).
Trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 1.350 cơ sở lưu trú du lịch với gần 20.000 phòng; hơn 500 tàu du lịch với hơn 20.500 chỗ ngồi; 170 tàu lưu trú với gần 2.000 phòng. Nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng, cơ sở giải trí đang hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu cao của du khách.
Nhìn vào bức tranh tổng thể nhân lực du lịch Quảng Ninh những năm gần đây, mặc dù đã có sự thay đổi đáng kể cả về số lượng và chất lượng nhưng chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có và tốc độ cũng như tương lai phát triển mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, thái độ, phong cách làm việc của lao động thuộc các doanh nghiệp có sự chênh lệch đáng kể. Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các khách sạn 4 - 5 sao, tàu lưu trú du lịch, nhân lực được đào tạo bài bản theo yêu cầu phục vụ của doanh nghiệp, nên trình độ khá cao; trong khi đó, với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hộ kinh doanh cá thể..., thường sử dụng lao động có trình độ thấp, đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn và lao động phổ thông. Bên cạnh đó, số lượng hướng dẫn viên tại các điểm du lịch trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế, số lượng hướng dẫn viên sử dụng các ngoại ngữ hiếm như: Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Thái Lan... còn rất ít, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường.
Tạo sự bứt phá
Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030, đã xác định Quảng Ninh tập trung phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đến năm 2020, tổng khách du lịch đạt 15 triệu lượt, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Thời gian lưu trú trung bình của du khách đạt từ 3 ngày trở lên, tổng doanh thu đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng. Thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 10 - 15% thu nội địa, giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 người.
Để thực hiện mục tiêu đó, ngành Du lịch tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố hàng đầu. Theo đó, tỉnh dành nguồn lực nhất định từ ngân sách nhà nước để tổ chức thực hiện, đồng thời công tác xã hội hóa đào tạo cũng đã được thúc đẩy, tập trung đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề và ngoại ngữ, với hình thức đào tạo mới và đào tạo bồi dưỡng. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, tỉnh đã ký kết với các trường đào tạo chuyên ngành về du lịch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về du lịch tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
Một lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Quảng Ninh về quản lý du lịch bền vững và chiến lược phát triển điểm đến du lịch tại Trường ĐH Công nghệ Auckland (AUT), New Zealand. |
Mặt khác, Quảng Ninh cũng tích cực tranh thủ được nguồn ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua dự án của tổ chức EU để mở các khóa tập huấn về du lịch có trách nhiệm, các khóa đào tạo viên VTOS (tiêu chuẩn, kỹ năng nghề du lịch Việt Nam). Đặc biệt, tỉnh đã chú trọng ưu tiên phát triển nhân lực du lịch vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương cho phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, sinh thái. Việc thực hiện huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch tại các địa phương trong tỉnh cũng đã bước đầu phát huy hiệu quả, gắn kết trách nhiệm cộng đồng trong phát triển du lịch tại mỗi địa phương. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển ngành Du lịch, tỉnh đã tăng cường hợp tác đào tạo với các trường đại học, cao đẳng trong nước và nước ngoài có năng lực và uy tín để đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển mang tính đột phá của ngành Du lịch tỉnh trong những năm gần đây.
Du lịch là một ngành kinh doanh dịch vụ, luôn có nhu cầu đổi mới phát triển một cách năng động, sáng tạo, nên yếu tố con người có vai trò quyết định sự thành công. Chính vì vậy, việc phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Thu Nguyên
Ý KIẾN NGƯỜI TRONG CUỘC
Tiến sĩ Vũ Văn Viện, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long: “Tăng cường thực hành, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp"
Theo đánh giá của các cơ quan, doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế lớn trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, sinh viên du lịch của Trường Đại học Hạ Long sau khi tốt nghiệp đều có kiến thức, nghiệp vụ và phẩm chất tốt, đáp ứng được yêu cầu cao và tương đối toàn diện của ngành Du lịch. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, với những biện pháp quyết liệt trong đào tạo ngoại ngữ, sinh viên du lịch Trường Đại học Hạ Long khi tốt nghiệp đã có kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu giao tiếp tiếng Anh trình độ cơ bản.
Do đó, chúng tôi biên soạn chương trình theo hướng giảm tải số tiết lí thuyết, tăng cường giảng dạy tích hợp và thực hành rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, thiết kế chương trình đào tạo chuyên ngành du lịch đáp ứng quy chuẩn chung của cả nước và khu vực, lưu ý đến đặc thù đa dạng các loại hình du lịch Quảng Ninh.
Bà Dương Thị Mến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch làng quê Yên Đức: "Biến nông dân thành người làm du lịch chuyên nghiệp"
Mỗi năm, Khu du lịch của chúng tôi tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động địa phương. Họ là những nông dân trước đây chỉ quen với việc đồng áng, giờ trở thành những người vừa làm du lịch chuyên nghiệp vừa sản xuất nông nghiệp để cho du khách trải nghiệm. Bởi vậy, để hoạt động hiệu quả, chúng tôi luôn tập trung đào tạo, rèn luyện kỹ năng cho các hướng dẫn viên, nhất là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về múa rối, nhạc cụ dân tộc, hát chèo, hát quan họ. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng mời những nghệ nhân chơi nhạc, hát chèo trong vùng đến dạy cho nhân viên của mình để đưa làn điệu chèo của quê hương Đông Triều bay xa hơn nữa.
Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch: "Nâng cao chất lượng nhân lực phục vụ phát triển du lịch"
Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh. Nhờ sự quan tâm, đầu tư, ngành Du lịch tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch vì thế cũng đã có sự thay đổi nhất định.
Thời gian qua, Sở Du lịch có nhiều hoạt động cụ thể để nâng cao chất lượng nhân lực với nhiều giải pháp, như: Hợp tác với các trường đào tạo chuyên ngành về du lịch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm du lịch; kết hợp với các dự án trong nước và quốc tế trong đào tạo du lịch có trách nhiệm, đào tạo tiêu chuẩn nghề VTOS. Bên cạnh đó, sự chủ động hợp tác của các doanh nghiệp du lịch với đơn vị nước ngoài, sự xuất hiện của các thương hiệu du lịch lớn cũng góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Ông Sebastian Barrevelo, Du khách đến từ Hoa Kỳ: "Quảng Ninh cần nâng cao khả năng tiếng Anh cho người làm du lịch"
Đến Quảng Ninh, tôi đã tiếp xúc nhiều với những người làm hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn, người quản lý, lãnh đạo đơn vị làm du lịch. Tôi cảm nhận được sự hăng say, tràn đầy năng lượng và sự cầu tiến của mỗi người. Họ hòa nhã, thân thiện với du khách.
Tuy nhiên, tôi cho rằng để tiếp cận dòng khách cao cấp hơn nữa thì chất lượng nguồn nhân lực du lịch phải được nâng cao. Thái độ phục vụ đã ổn nhưng trình độ sử dụng tiếng Anh thì chưa cao; một số người còn chưa thật chuyên nghiệp. Tôi tin rằng, với xu hướng hội nhập, chắc chắn trong thời gian tới nguồn nhân lực du lịch của Quảng Ninh sẽ tốt hơn, du lịch sẽ phát triển mạnh hơn nữa.
Chị Nguyễn Hồng Nhung, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long: "Chất lượng nhân lực du lịch cần đi trước một bước"
Thật mừng khi du lịch Quảng Ninh đã có sự phát triển nhanh chóng, trở thành một điểm đến hấp dẫn. Các dịch vụ, tuyến lữ hành, lưu trú cũng vì đó mà tăng theo. Chính vì thế, chất lượng nguồn nhân lực cần phải tăng theo và đi trước một bước. Bởi nhân lực là yếu tố phát huy giá trị dịch vụ, nâng tầm chất lượng sản phẩm, chất lượng của mỗi điểm đến và ngược lại.
Hiện nay, du khách trong nước và quốc tế tới Quảng Ninh ngày càng nhiều, vì thế cần trang bị các kiến thức sâu rộng, trình độ ngoại ngữ và các kỹ năng mới khác để theo kịp tốc độ phát triển, nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế. Mỗi doanh nghiệp là một phần "bộ mặt" du lịch tỉnh nhà nên doanh nghiệp cần chú trọng văn hóa ứng xử, đạo đức người làm du lịch, quan tâm từ khâu tuyển chọn đầu vào tới khâu đào tạo theo tiêu chí của doanh nghiệp... Trong đó, cần đề cao sự nhiệt tình, hiếu khách, lịch sự, đồng thời phải có thái độ, biện pháp xử lý thích đáng nếu có những hành vi xấu ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của du lịch Quảng Ninh.
Tạ Quân - Phạm Học (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()