Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 19:24 (GMT +7)
Hiệu quả sau 2 năm chuyển đổi mô hình quản lý Vịnh Hạ Long
Chủ nhật, 19/11/2017 | 07:19:06 [GMT +7] A A
Ngày 25/11/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 3736/QĐ-UBND về việc chuyển chức năng quản lý nhà nước đối với Vịnh Hạ Long từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long sang UBND TP Hạ Long. Sau gần 2 năm chuyển đổi, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã đạt được những kết quả nổi bật.
Những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý
Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với Vịnh Hạ Long từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và các đơn vị, phòng, ban liên quan tham mưu giải quyết công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ và đảm bảo quy định hiện hành.
Hướng dẫn viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long hướng dẫn du khách tham quan động Thiên Cung. |
Theo đó, TP Hạ Long đã tăng cường công tác quản lý để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, thay đổi phương thức bán, kiểm soát vé tham quan; thực hiện điều chuyển toàn bộ nhân viên bán vé tại các cảng tàu và điểm tham quan trên Vịnh về một đầu mối đơn vị quản lý. Điều chỉnh công tác thu gom, vận chuyển rác trên Vịnh Hạ Long về bờ xử lý. Xây dựng lại phương án quản lý, hoạt động của hướng dẫn viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long. Ngoài duy trì các tổ hướng dẫn viên để thuyết minh tại điểm trên Vịnh, bố trí thêm 1 tổ thuyết minh viên tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu để hướng dẫn cho các đoàn khách tham quan Vịnh Hạ Long theo hành trình cả tuyến, đồng thời tổ chức giám sát các hướng dẫn viên lữ hành để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh việc cung cấp thông tin sai lệch về Vịnh Hạ Long.
Mặt khác, chuyển chức năng quản lý dự án đối với các dự án đầu tư, tôn tạo trên Vịnh từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long sang Ban Quản lý các dự án, công trình thành phố để đảm bảo việc quản lý các dự án được thực hiện bởi một đơn vị có chức năng chuyên ngành. Đặc biệt, để công tác quản lý Vịnh Hạ Long hiệu quả hơn, thành phố đã tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan trong kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trên Vịnh Hạ Long. Việc làm này đã có bước chuyển biến rõ nét, các hoạt động kinh tế - xã hội trên Vịnh, đặc biệt là hoạt động dịch vụ du lịch dần được quản lý theo đúng quy định.
TP Hạ Long đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng đeo bám tàu du lịch bán hàng rong; nâng giá, ép khách du lịch; xử lý tình trạng chế biến sứa trái phép; các tàu xi măng trá hình; kiểm tra hoạt động hướng dẫn viên; kiểm tra việc chấp hành các quy định an toàn giao thông đường thủy nội địa; quy định trong kinh doanh, thương mại. Chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân có hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh không bắt tay với một số hướng dẫn viên, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tổ chức cho khách du lịch Trung Quốc đến những điểm ngoài lịch trình tham quan Vịnh Hạ Long và sử dụng thêm một số dịch vụ phát sinh với giá cao gấp nhiều lần giá niêm yết nhằm thu lợi bất chính từ khách du lịch...
Những vi phạm thuộc phạm vi, thẩm quyền của các cơ quan chức năng khác được thành phố đề nghị các sở, ngành phối hợp, do đó các vi phạm trên Vịnh Hạ Long được xử lý kịp thời, mang tính răn đe cao. Nhiều vấn đề “nóng” về môi trường kinh doanh du lịch đã được xử lý như kinh doanh hải sản trái phép, “chặt chém” khách du lịch; giải quyết dứt điểm tình trạng lộn xộn của các nhà bè nuôi trồng, kinh doanh hải sản tại một số điểm tham quan. Hoạt động nuôi trồng thuỷ sản và các vi phạm quy định đánh bắt thuỷ sản trên Vịnh được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Qua đó, tạo ra hình ảnh môi trường du lịch của tỉnh với giá trị cốt lõi là Vịnh Hạ Long có chuyển biến tích cực.
Lực lượng kiểm tra Liên ngành của TP Hạ Long xử lý tàu vi phạm trên Vịnh Hạ Long. |
Theo thống kê, năm 2016, TP Hạ Long đã phát hiện và xử lý 244 trường hợp vi phạm trên Vịnh Hạ Long, 32 trường hợp vi phạm trên Vịnh Bái Tử Long, số tiền phạt là 246.850.000 đồng. Trong 9 tháng đầu năm nay, TP Hạ Long đã tổ chức 432 lượt kiểm tra trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, xử lý 172 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt 162 triệu đồng; tạm giữ 33 đò chèo tay, thuyền nan gắn máy, đò vỏ gỗ gắn máy, tàu vỏ xi măng; tịch thu, tiêu hủy 52 phương tiện không có Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, vi phạm; cưỡng chế, phá dỡ 11 bè, mảng nuôi trồng thủy sản trái phép; tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho 52 trường hợp gọi đến đường dây nóng du lịch TP Hạ Long.
Bên cạnh đó, TP Hạ Long cũng ban hành các kế hoạch, chương trình hành động bảo vệ môi trường, tăng cường đầu tư, tu bổ, tôn tạo các công trình phục vụ bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Hạ Long.
Tăng hiệu quả nguồn thu phí từ Vịnh Hạ Long
Sau 2 năm chuyển đổi, việc thu phí tham quan Vịnh Hạ Long đã có những bước đột phá, đóng góp vào ngân sách nhà nước và tăng nguồn lực đầu tư trở lại cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản.
Theo thống kê của Sở Tài chính, những năm trước đây, đóng góp của Vịnh Hạ Long cho ngân sách khá khiêm tốn. Một trong những vướng mắc khiến công tác thu phí từ Vịnh Hạ Long hạn chế được xác định là do bất cập trong công tác quản lý di sản. Đến năm 2016, nguồn tiền từ hoạt động thu phí tham quan Vịnh Hạ Long đã tăng cao, đạt 728 tỷ đồng, tăng 190 tỷ đồng so với năm 2015. 10 tháng năm 2017, tổng thu phí tham quan Vịnh đạt trên 812 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 666 tỷ đồng, bằng 150,9% so cùng kỳ năm 2016, đạt 102% kế hoạch phấn đấu. Căn cứ đà tăng trưởng này, TP Hạ Long đặt mục tiêu dự kiến đến hết năm 2017, tổng thu phí tham quan Vịnh vượt qua con số 1.000 tỷ đồng.
Khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long qua cổng soát vé Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. |
Có được kết quả này là sự tăng cường công tác quản lý khoa học và chặt chẽ của TP Hạ Long đối với Vịnh Hạ Long. Việc thay đổi phương thức bán, kiểm soát vé tham quan và thành lập Trạm kiểm soát, bán vé tham quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đã làm cho công tác quản lý phí tham quan chặt chẽ, tập trung, chuyên nghiệp, toàn diện hơn. Nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ phí thăm quan được triển khai thực hiện: Ban hành Quy định tạm thời về quản lý vé tham quan Vịnh Hạ Long; áp dụng hình thức bán vé tham quan chung, tham quan điểm một lần tại Cảng tàu du lịch, tiến tới triển khai bán, kiểm soát vé điện tử; chấn chỉnh các công ty du lịch lữ hành, các doanh nghiệp/hộ kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, đặc biệt là các hướng dẫn viên lữ hành chấp hành nghiêm quy định về vé tham quan; lắp đặt hệ thống camera, thành lập các đoàn công tác giám sát, kiểm tra toàn diện công tác bán, kiểm soát vé tham quan và việc chấp hành các quy định về thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên Vịnh Hạ Long.
Thông qua các đợt kiểm tra đã phát hiện một số hành vi gian lận của hướng dẫn viên lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ và cá biệt có trường hợp vi phạm của nhân viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo đúng quy định, qua đó từng bước đưa công tác bán, kiểm soát vé vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh những vấn đề phát sinh trong công tác quản lý phí thăm quan Vịnh Hạ Long.
Đồng thời để đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách, từ ngày 1/4/2017, UBND TP Hạ Long đã bỏ bán vé thăm quan Vịnh theo từng điểm trước đây mà bán trọn tuyến. Cùng với đó, TP Hạ Long đã có phương án bán và kiểm soát vé thăm quan Vịnh Hạ Long tại bến Gia Luận - Hải Phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch xuất phát từ Cát Bà - Hải Phòng đi thăm Vịnh Hạ Long, cũng như tránh thất thu phí.
Nhờ làm tốt các biện pháp trên, thu phí Vịnh Hạ Long đã tăng cao, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tăng nguồn lực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Lượng khách đến Vịnh Hạ Long tăng cao nhất từ trước đến nay. 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Hạ Long đạt 3 triệu lượt, trong đó khách nước ngoài đạt gần 2 triệu lượt. Công tác đón tiếp, phục vụ khách thăm quan được thực hiện chu đáo, an toàn, văn minh và đúng quy định. Hình ảnh Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long ngày càng được biết đến rộng rãi trên bản đồ du lịch châu lục và thế giới.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()