Uông Bí: Phát huy thế mạnh du lịch tâm linh

Chủ Nhật, 16/07/2017, 09:53 [GMT+7]
.
.

Nói đến du lịch Uông Bí là nói đến loại hình du lịch văn hoá tâm linh. Bởi Uông Bí sở hữu khu di tích lịch sử - văn hoá và danh thắng Yên Tử, một điểm đến du lịch văn hoá tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam. Bên cạnh Yên Tử, Uông Bí còn có chùa Ba Vàng và một số điểm đến tham quan khác cũng thu hút khá đông du khách. Thời gian qua, TP Uông Bí cũng tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói này trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, xứng đáng là một trong 4 trung tâm du lịch, dịch vụ trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh.

Tour du lịch trải nghiệm tinh dầu trị liệu Yên Tử của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm mới đưa vào phục vụ du khách tháng 3-2017.
Tour du lịch trải nghiệm tinh dầu trị liệu Yên Tử của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm mới đưa vào phục vụ du khách tháng 3-2017.

Cải thiện hạ tầng du lịch

Đối với du lịch, hạ tầng đóng vai trò quan trọng để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch. Chính vì vậy, trong những năm qua, tranh thủ các nguồn lực và phát huy lợi thế của địa phương, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và đồng bào trên cả nước, cùng với việc đầu tư nâng cấp đô thị, TP Uông Bí đã thực hiện có hiệu quả việc đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá, danh thắng trên địa bàn, các dự án lớn về dịch vụ du lịch. Cụ thể như hệ thống cáp treo tại Yên Tử do Công ty CP Phát triển Tùng Lâm làm chủ đầu tư; phối hợp với Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh, Ban Quản lý dự án tôn tạo Yên Tử hoàn thành nhiều công trình văn hoá lịch sử như hệ thống chùa tháp tại Yên Tử, tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông; hoàn thành giai đoạn 1 dự án khu du lịch tâm linh chùa Ba Vàng; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng, dịch vụ du lịch với tổng kinh phí hàng nghìn tỷ đồng. Trong 5 năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến TP Uông Bí bình quân đạt 2 triệu lượt người/năm, tốc độ tăng trưởng khoảng 25%/năm.

Trong dịp lễ hội đầu xuân Yên Tử 2017, Uông Bí đã đưa vào sử dụng một số công trình như bến xe mở rộng dốc Hạ Kiệu quy mô 7,5ha, sức chứa trên 2.000 xe ô tô; tuyến đường ngã tư Nam Mẫu đi An Sinh kết nối Yên Tử với cụm di tích nhà Trần tại Đông Triều, tuyến đường giao thông giảm dốc và tránh ách tắc chùa Ba Vàng...

Trong 5 năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến TP Uông Bí bình quân đạt 2 triệu lượt người/năm, tốc độ tăng trưởng khoảng 25%/năm.

Hiện nay tại khu di tích Yên Tử, công trình Trung tâm Văn hoá lễ hội và Dịch vụ du lịch Yên Tử với tổng giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, quy mô 15ha, bao gồm các hạng mục trung tâm lễ hội, cung Trúc Lâm, vườn thiền, Tuệ Tĩnh đường, bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông... đang được triển khai. Theo kế hoạch, đầu năm 2018, công trình này sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đặc biệt, Trung tâm Văn hoá lễ hội và Dịch vụ du lịch Yên Tử khi hoàn thành sẽ có 86 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 5 sao và làng hành hương đặc sắc dành cho du khách thập phương.

Dịch vụ xe điện đưa đón du khách từ bến đỗ xe vào nhà ga cáp treo Yên Tử và ngược lại.
Dịch vụ xe điện đưa đón du khách từ bến đỗ xe vào nhà ga cáp treo Yên Tử và ngược lại.

Không chỉ có vậy, trong năm 2017, TP Uông Bí đang triển khai hàng loạt các công trình để phục vụ cho hoạt động du lịch. Cũng tại Yên Tử, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đang chuẩn bị triển khai dự án nâng cấp hệ thống cáp treo thứ 2 song song hệ thống cáp treo hiện có với tổng dự toán gần 600 tỷ đồng. Công trình mở rộng, nắn chỉnh tuyến đường từ Dốc Đỏ vào Yên Tử với tổng đầu tư gần 200 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Chùa Ba Vàng tiếp tục khởi động đầu tư giai đoạn II với nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục quan trọng là Đại bảo tháp. Bên cạnh đó, TP Uông Bí đang đẩy mạnh quy hoạch kết nối chùa Ba Vàng với khu du lịch Lựng Xanh; Ba Vàng với hồ Yên Trung, Yên Tử tạo thành trục đường du lịch tâm linh...

Gỡ “nút thắt” về mùa vụ

Trước đây cũng giống như nhiều địa phương phát triển du lịch văn hoá tâm linh khác ở miền Bắc, du lịch tâm linh Uông Bí cũng không tránh khỏi đó là yếu tố mùa vụ. Thường thì các khu du lịch tâm linh chỉ tập trung đông khách vào 3 tháng lễ hội đầu năm, sau đó lại vắng hoe. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển du lịch địa phương. Để khắc phục yếu tố mùa vụ, chính quyền địa phương cũng như Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị đầu tư, khai thác khu du lịch Yên Tử và một số điểm du lịch tâm linh văn hoá khác đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch mới. Chẳng hạn, Công ty Tùng Lâm xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng đất Yên Tử như: Học sử trên đỉnh non thiêng, hành hương theo dấu chân Phật hoàng, du lịch trải nghiệm thiền tại chùa Hoa Yên, chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc, trải nghiệm tinh dầu Yên Tử... nhằm thu hút các du khách yêu thích khám phá vẻ đẹp văn hoá, truyền thống, tôn giáo của di tích.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch với các đơn vị du lịch uy tín trong và ngoài nước được Công ty CP Tùng Lâm đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Công ty đã hợp tác với trên 500 công ty du lịch trong và ngoài nước để thực hiện các tour du lịch cố định. Đặc biệt vào mùa hè, mùa thấp điểm vắng khách trong năm, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm áp dụng chính sách ưu đãi cho học sinh, sinh viên khi đến với Yên Tử. Đồng thời, kết hợp với chùa Ba Vàng, Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử mở các khoá tu vào dịp hè cho các em học sinh để các em có thêm được những trải nghiệm, hiểu biết thêm về các giá trị văn hoá, lịch sử, truyền thống của dân tộc.

Nếu như trước đây, khách du lịch đến Yên Tử hầu hết là khách trong nước thì những năm gần đây, Yên Tử đã bắt đầu thu hút được khá nhiều khách quốc tế, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Công ty cũng đang hướng tới mở rộng các thị trường khách Nhật Bản, Trung Quốc, Châu Âu...

Khu di tích Yên Tử thu hút khá đông khách du lịch Hàn Quốc.
Khu di tích Yên Tử thu hút khá đông khách du lịch Hàn Quốc.

Đến nay, lượng khách đến Khu di tích lịch sử - danh thắng Yên Tử đã dần rải đều các mùa, các tháng trong năm; đối tượng khách cũng khá ổn định, phong phú, sử dụng đa dạng các dịch vụ. Theo thống kê của doanh nghiệp, trung bình mỗi tháng Yên Tử đón 25.000-30.000 lượt khách. 6 tháng đầu năm nay, TP Uông Bí đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 3,6%, trong đó riêng lượng khách đến tham quan Yên Tử đã đạt gần 2 triệu lượt.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Uông Bí lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định “đến năm 2020 xây dựng Uông Bí là thành phố dịch vụ - công nghiệp xanh, sạch, đẹp; thành phố động lực phát triển trong chuỗi đô thị phía tây của tỉnh; trung tâm dịch vụ, du lịch, trung tâm Phật giáo của cả nước”. Để thực hiện mục tiêu đó, TP Uông Bí đang tập trung quyết liệt vào những nhiệm vụ trọng tâm và bằng những giải pháp khả thi nhằm tạo bước chuyển biến đột phá trong phát triển du lịch, đề cao vai trò lĩnh vực kinh tế du lịch, từng bước đưa hoạt động du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn của thành phố, xứng tầm là trung tâm Phật giáo của cả nước, là một trong bốn trung tâm dịch vụ, du lịch của Quảng Ninh.

Thu Nguyên

.
.
.
.
.
.
.
.