Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 15:21 (GMT +7)
Phát triển đội tàu vận tải khách ra một số đảo thuộc Cô Tô, Vân Đồn
Thứ 3, 07/02/2017 | 16:43:01 [GMT +7] A A
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương và du khách, ngày 7/2, UBND tỉnh họp trực tuyến với các địa phương: Cẩm Phả, Cô Tô, Vân Đồn nghe dự thảo kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách từ cảng Cái Rồng, Hòn Gai, Vũng Đục ra đảo Cô Tô, Thanh Lân và các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. |
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 72 tàu hoạt động vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nội địa từ cảng Cái Rồng, Hòn Gai, Vũng Đục ra đảo Cô Tô, Thanh Lân và các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn. Trong đó, có 26 tàu vỏ gỗ, 2 tàu vỏ thép và 44 tàu vỏ FRP. Trong thời gian qua, hoạt động vận tải khách trên các tuyến đường thủy nội địa đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế cũng như du lịch của địa phương.
Tuy nhiên, hiện nay hoạt động này cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Cụ thể, việc đầu tư tàu mang tính tự phát, chất lượng kỹ thuật dịch vụ tàu không đáp ứng được yêu cầu tại một số tuyến. Số lượng tàu tăng nhanh vượt quá nhiều so với nhu cầu vận chuyển. Hiện tại khả năng vận chuyển khách thực tế của đội tàu là 1,1 triệu lượt khách/năm, trong khi đó năm 2016, số lượng khách trên các tuyến đường thủy nội địa là 420 nghìn lượt, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh.
Thêm nữa, với đặc thù hoạt động của đội tàu ở các tuyến đảo, chủ yếu tập trung khai thác vào những tháng mùa hè, hiệu suất khai thác thấp vào mùa đông. Nhưng theo dự báo nhu cầu vận tải giai đoạn từ 2021 đến 2025 thì năng lực tiếp nhận khách của một số tuyến như Vân Đồn: Cái Rồng – Minh Châu, Cái Rồng – Ngọc Vừng, Cái Rồng – Bản Sen, Vũng Đục (TP Cẩm Phả) đi các đảo… có thể sẽ tăng đột biến do hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch trên các đảo.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập trên, theo dự thảo kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách từ cảng Cái Rồng, Hòn Gai, Vũng Đục ra đảo Cô Tô, Thanh Lân và các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 sẽ tập trung các giải pháp vào bổ sung, thay thế, điều tiết số lượng, quy mô đội tàu từng tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải khách đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy trình điều chuyển, bổ sung, thay thế các tàu trên tuyến thông qua biểu đồ hoạt động hàng năm theo quy định; nâng cao năng lực, đổi mới công tác quản trị, khai thác các cảng, bến khách; phát triển hệ thống cảng, bến khách; tăng cường công tác quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng kỹ thuật, dịch vụ phương tiện và từng bước thay thế tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép hoặc tương đương để đảm bảo an toàn.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã chỉ rõ những thực trạng, bất cập của đội tàu hiện nay và tham gia ý kiến đóng góp vào dự thảo kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách. Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu tỉnh ta xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, tới đây các xã đảo sẽ là trọng tâm phát triển du lịch, trong đó có các loại hình du lịch, vui chơi, giải trí. Do đó dịch vụ, cơ sở hạ tầng tại các xã đảo sẽ phát triển nhanh chóng, dự báo lượng khách và hàng hóa vận chuyển ra các đảo sẽ tăng, thuận lợi cho phát triển hoạt động vận tải khách.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải tiếp thu ý kiến của các ngành, địa phương trong cuộc họp để bổ sung, hoàn thiện bản kế hoạch; rà soát lại các cảng bến trên địa bàn, phân tích, đánh giá đúng thực trạng và đề xuất các giải pháp phù hợp. Đồng thời, cập nhật cụ thể cảng, bến khách, luồng, tuyến, phương tiện, công tác quản lý nhà nước về hoạt động này và đưa ra cơ chế khung để từ đó UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng chính sách thu hút đầu tư.
Theo quan điểm của tỉnh đối với việc đầu tư cảng, bến, luồng, tuyến không phát triển “nóng” mà phải có lộ trình thực hiện. Doanh nghiệp đầu tư, quản lý và khai thác; các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện quản lý nhà nước, không bổ sung bộ máy, biên chế vào quản lý cảng, bến.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần khắc phục hạn chế và nâng cao chất lượng phương tiện vận tải. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn vận tải khách trên các tuyến ra đảo; kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải, đảm bảo an toàn giao thông thủy. Các địa phương có hoạt động vận tải trên các lòng hồ cần tăng cường kiểm soát và xử lý các vi phạm; giám sát hành trình của các tàu du lịch để tăng cường trách nhiệm của thuyền trưởng, thuyền viên và xử lý tàu vi phạm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất an toàn trên các tuyến vận tải giao thông thủy.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về nâng cao chất lượng hoạt động vận tải khách trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho các chủ phương tiện cũng như người dân địa phương và du khách.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()