Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 11:49 (GMT +7)
Phương án sắp xếp khách du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu: Những kết quả đáng ghi nhận
Chủ nhật, 08/01/2017 | 01:33:25 [GMT +7] A A
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu là cảng lớn nhất trong hệ thống cảng đường thuỷ nội địa phục vụ du khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Tháng 1-2016, cảng được đưa vào hoạt động đồng bộ phục vụ tàu khách tham quan Vịnh Hạ Long. Sau một vài phương án thí điểm sắp xếp khách du lịch tại cảng không đạt hiệu quả, tháng 6-2016, việc triển khai phương án mới này đã được giao cho Công ty TNHH Âu Lạc chủ trì, phối hợp với Sở GT-VT và Sở Du lịch thực hiện. Đến nay, việc sắp xếp khách du lịch tập trung tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.
Nhà ga số 1 tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu mới được đi vào hoạt động tháng 11-2016. |
Hiệu quả ban đầu
Tính đến nay, sau gần 9 tháng triển khai, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình về chất lượng phục vụ khách du lịch và các doanh nghiệp tàu đưa đón khách tham quan Vịnh. Theo phương án mới được triển khai từ tháng 6 đến nay, việc tổ chức đăng ký, sắp xếp thứ tự đón khách sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, trong đó siết chặt thời gian phải đăng ký hợp đồng chuyến trước 18h hàng ngày.
Cụ thể, đại diện các hãng tàu, chủ tàu phải đăng ký kế hoạch hoạt động, hợp đồng chuyển khách của các phương tiện ngày hôm sau gửi về cảng trước 18h ngày hôm trước. Cảng sẽ tổng hợp thông tin phối hợp với cơ quan Cảng vụ đường thuỷ nội địa để triển khai kế hoạch đón trả khách, qua đó cũng xác định thời gian cao điểm để chủ động trong công tác điều hành đảm bảo ATGT. Các hợp đồng vận chuyển khách đăng ký sau 18h, Ban quản lý cảng, Cảng vụ sẽ xác minh, bố trí phương tiện đón khách phù hợp, ưu tiên điều động, bố trí phương tiện đăng ký hợp đồng trước 18h ngày hôm trước, kiểm soát chặt chẽ hợp đồng chuyến phát sinh. Đồng thời, tập trung tuyên truyền dịch vụ bán vé, hợp đồng của cảng, cảnh báo cò mồi, chặt chém cho khách du lịch. Cảng Tuần Châu đã thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền, quảng bá bằng loa, đài, video, cảnh báo những hành vi, đối tượng “cò mồi”, lừa khách và bổ sung biển báo để niêm yết các nội dung về tuyến, điểm du lịch, thời gian tham quan, giá vé tham quan các tuyến; niêm yết công khai một số thông tin cơ bản tại phòng chờ khách như: Tuyến điểm du lịch, thời gian tham quan, giá vé tham quan các tuyến; các dịch vụ được hưởng theo vé, ngoài vé, giá các dịch vụ ưu đãi phục vụ; cảnh báo những hành vi, đối tượng cò mồi, lừa đảo khách...
Đặc biệt, từ tháng 11-2016, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã cải tạo hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhà ga số 1, trong đó đã bố trí đủ các khu chức năng gồm: Khu vực đón tiếp khách VIP, khu vực đón khách lẻ; các khu vực trên đều có hệ thống biển hướng dẫn, nội quy cụ thể, riêng biệt. Tại khu vực đón khách lẻ, đều bố trí các cán bộ có kinh nghiệm, kỹ năng kiểm tra, kiểm soát và giám sát khu vực đón khách, hướng dẫn các đoàn khách chưa có hợp đồng thuê tàu, khách lẻ chưa có vé tàu khi đi tham quan Vịnh Hạ Long khi đến cảng được đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, bán vé, bố trí tàu.
Nhân viên Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu hướng dẫn khách lẻ mua vé tham quan Vịnh Hạ Long. |
Từ khi triển khai áp dụng thực hiện phương án mới đến nay, có trên 30 doanh nghiệp, hộ kinh doanh với hơn 100 phương tiện đăng ký xếp tàu theo thứ tự tại cảng để thực hiện phương án sắp xếp khách du lịch (khách lẻ) tập trung. Toàn bộ các tàu không có hợp đồng đoàn khách (tàu lẻ) đã cơ bản thực hiện đón khách theo thứ tự tại cảng theo như phương án. Cảng đã tổ chức bán vé, điều hành, sắp xếp trên 2.000 chuyến tàu, phục vụ trên 20.000 lượt hành khách. Đối với đoàn khách lẻ, hoạt động đón trả khách du lịch đã cơ bản trật tự, ổn định, giải quyết được hiện tượng cò mồi, tiếp thị khách trong khu vực cảng.
Những tồn tại cần được giải quyết
Mặc dù phương án sắp xếp khách du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu thời gian qua đã góp phần cải thiện được chất lượng phục vụ du lịch, quản lý phương tiện hoạt động đưa đón khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại một số vấn đề cần được giải quyết. Trong đó, phải kể đến, tình trạng các chủ tàu lẻ vẫn liên kết với “cò mồi” để đón khách ngoài khu vực cảng, sau đó hợp lý hoá bằng hợp đồng để đăng ký hoạt động. Thực tế, số lượng các khách lẻ đi tham quan Vịnh không nhiều, thường tập trung cao vào dịp lễ, tết, ngày cao điểm mùa hè nên chưa hấp dẫn được các chủ tàu duy trì việc xếp hàng lâu dài. Tại cảng vẫn còn số lượng các tàu lẻ vừa đăng ký đón khách theo thứ tự nhưng vẫn khai thác nguồn khách riêng của mình. Khi có hợp đồng với đoàn khách riêng khai thác được, chủ tàu sẽ rút tàu ra khỏi danh sách xếp khách theo thứ tự, ưu tiên phục vụ đoàn khách đã khai thác được. Thêm nữa công tác tuyên truyền, quảng bá, công tác phục vụ, cơ chế ưu tiên khách lẻ chưa thực hiện đúng theo phương án nên nhiều khách lẻ chưa biết thông tin, các ưu đãi khi mua vé tại cảng so với hợp đồng với chủ tàu.
Khách du lịch xếp hàng trước cửa soát vé tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. |
Theo ông Đinh Hữu Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Âu Lạc, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách tham quan Vịnh Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu sẽ bổ sung, lắp đặt thêm hệ thống camera dọc đường vào khu vực bãi đỗ xe, phối hợp với các lực lượng chức năng, giám sát chặt chẽ các đối tượng cò mồi, chăn dắt... để có phương án xử lý triệt để. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá các mặt hàng lưu niệm, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán tại các quầy hàng trong cảng; đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh, dịch vụ du lịch tham quan Vịnh Hạ Long trên các phương tiện thông tin đại chúng...
Ông Nguyễn Phi Cường, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thuỷ nội địa Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết, để khắc phục những tồn tại, thời gian tới, cảng thuỷ nội địa tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, duy trì và phát huy hơn nữa việc tổ chức, điều hành, sắp xếp trật tự các tàu du lịch ra vào đón trả khách tại cảng, đảm bảo công tác an toàn, khai thác hiệu quả. Đặc biệt phối hợp với Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các chủ phương tiện, đội ngũ thuyền viên đảm bảo an ninh trật tự cả trên bờ và dưới Vịnh, dẹp nạn chèo kéo khách, tạo sự hài lòng, yên tâm cho du khách khi đến tham quan Vịnh Hạ Long.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()