Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 06:17 (GMT +7)
Quản lý tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long: Hướng tới nâng cao chất lượng
Thứ 6, 03/06/2016 | 14:06:17 [GMT +7] A A
Hệ lụy khi cung vượt quá cầu
Trên Vịnh Hạ Long hiện có gần 500 tàu du lịch vận chuyển khách hoạt động, lưu trú nghỉ đêm, lớn nhất cả nước. Hoạt động vận chuyển khách tham quan trên Vịnh, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, do yếu tố lịch sử để lại, đội tàu tăng nhanh, song chủ yếu là tự phát, chưa có quy hoạch, kế hoạch cụ thể, phương thức điều hành vận chuyển chưa hợp lý, dẫn đến hiệu suất khai thác thấp và nảy sinh những hệ lụy. Năm 2015, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long là 2,5 triệu lượt, trong khi với số lượng tàu du lịch hiện tại có thể phục vụ khoảng 10 triệu lượt khách. Như vậy hiệu suất khai thác của các tàu du lịch trên Vịnh mới chỉ đạt khoảng 25%. Trong số gần 500 tàu du lịch hiện nay, mới có 102 tàu vỏ thép, còn lại là tàu vỏ gỗ. Các tàu vỏ gỗ được thiết kế theo kinh nghiệm dân gian, chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Bên cạnh lãng phí nguồn lực xã hội, còn dẫn đến khó khăn trong công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn cho du khách tham quan Vịnh.
Hiện trên Vịnh Hạ Long đang có gần 500 tàu du lịch hoạt động vận chuyển khách, tuy nhiên hiệu suất khai thác mới đạt 25%. |
Cũng do phát triển tự phát, phát triển "nóng", cung vượt quá cầu, nên đã xảy ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long. Tình trạng chèo kéo, tăng giá, ép khách, chấp hành các quy định chưa được nghiêm ngặt, không chỉ giảm hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ, mà còn gây phiền hà cho du khách. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 339 trường hợp tàu du lịch vi phạm với các lỗi chạy không đúng tuyến, đón, trả khách không đúng nơi quy định, giá cả...
Hiện các luồng tuyến hoạt động trên Vịnh Hạ Long khá phức tạp, tàu hàng xen kẽ với tàu du lịch. Trong khi đội tàu du lịch đông, nhiều phương tiện xuống cấp; ý thức, trách nhiệm của một số thuyền trưởng, thuyền viên chưa cao; nhiều đơn vị tàu dù đã có bộ phận chuyên trách quản lý về kỹ thuật, pháp chế, tuy nhiên vẫn khoán toàn bộ việc cho thuyền, máy trưởng... Điều này đã dẫn đến nguy cơ mất an toàn cao và những tai nạn đáng tiếc đã từng xảy ra, gây thiệt hại cả người và tài sản. Từ đầu năm đến nay, trên Vịnh Hạ Long xảy ra 4 vụ tai nạn, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó có 1 vụ cháy tàu và 3 vụ đắm tàu do lỗi chủ quan của thuyền viên trông coi khi tàu neo đậu tại bến.
Siết chặt quản lý hoạt động tàu du lịch
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc trong hoạt động vận chuyển khách trên Vịnh, trong những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều quy định nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh ngày một tốt hơn. Cụ thể: Tổ chức các đợt phân loại tàu, quan tâm đến các tiêu chí về màu sơn, tuổi tàu, hệ số an toàn, bảo vệ môi trường… Theo đó, về mặt thẩm mỹ, tàu du lịch đã thực hiện sơn trắng toàn bộ vỏ ngoài, phù hợp với cảnh quan, môi trường của Vịnh Hạ Long. Việc đổi mới phương thức quản lý của Cảng vụ thông qua hệ thống GPRS được đánh giá là mô hình điểm, hiện đại. Quy định tàu vỏ gỗ hoạt động được 10 năm phải thực hiện việc gia cường thêm một lớp vỏ gỗ hoặc các vật liệu thép, composite để đảm bảo an toàn. Chuyển hoạt động tàu du lịch về Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu - cảng tàu nhân tạo hiện đại, lớn nhất Việt Nam… đã được nhiều doanh nghiệp ủng hộ, nhận được sự hài lòng cao của du khách trong và ngoài nước.
Để phát triển du lịch một cách bền vững, đảm bảo hài hòa giữa khai thác và bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, bên cạnh đầu tư, hoàn thiện cảng bến và hạ tầng du lịch trên Vịnh, thì công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch cần được quan tâm hơn nữa. Đội tàu du lịch phải được tính toán lại theo hướng nâng cao chất lượng, loại bỏ dần những tàu không đảm bảo điều kiện an toàn và thẩm mỹ. Cùng với quyết tâm đổi mới công tác quản lý đội tàu, dần thay thế tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép (hoặc vật liệu tương đương), tiến tới chấm dứt tàu vỏ gỗ hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long của tỉnh, các doanh nghiệp liên quan cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa, đồng hành cùng tỉnh. Bởi xây dựng được niềm tin với du khách cũng là lợi ích cho các doanh nghiệp.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()