Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 21:34 (GMT +7)
"Liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh là hết sức quan trọng..."
Chủ nhật, 07/06/2015 | 13:34:11 [GMT +7] A A
(Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)
Từ ngày 12 đến 16-6, tại TP Hạ Long sẽ diễn ra Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những Hội nghị hợp tác phát triển du lịch liên vùng trong nước được tổ chức với quy mô lớn nhất trong những năm gần đây. Hội nghị nhằm mục đích tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh nhằm khai thác các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển du lịch.
Trước thềm hội nghị, PV Báo Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, về vấn đề này...
- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian qua?
+ Xác định công tác tuyên truyền quảng bá, phát triển liên kết vùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Quảng Ninh, trong thời gian vừa qua, việc tổ chức liên kết vùng của du lịch Quảng Ninh tập trung chủ yếu vào liên kết vùng ở trong các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, bao gồm các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội với 3 cực tăng trưởng: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng và cũng là 3 trọng điểm du lịch trong các tỉnh đồng bằng phía Bắc. Trong đó tập trung chủ yếu vào việc liên kết, giới thiệu thúc đẩy xúc tiến quảng bá về du lịch tại các vùng miền, các tuyến du lịch trọng tâm, trọng điểm trong vùng như tuyến: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng và ngược lại. Và cũng trên cơ sở này, trong những năm qua, chúng ta mới chỉ tập trung vào phát triển liên kết vùng chủ yếu với các tỉnh lân cận thông qua việc mở rộng tour, tuyến; phối hợp về công tác quản lý nhà nước về du lịch; tham gia vào các sự kiện văn hoá du lịch của các địa phương, tuyên truyền quảng bá thu hút khách du lịch; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong quá trình quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch trên địa bàn...
Sự hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành lân cận này đã đạt được những mục đích đề ra, đó là tăng cường phát triển các tuyến điểm du lịch, tăng cường về công tác quảng bá, xúc tiến, đồng thời thực hiện trao đổi khách giữa các vùng. Từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp cho cả vùng, trên cơ sở quảng bá một vùng tài nguyên du lịch tương đối tập trung và nổi trội. Thông qua hoạt động liên kết, hợp tác, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh ngày một tăng và đã góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những mặt hạn chế, phạm vi liên kết còn tương đối hẹp, sự giao lưu học hỏi đối với các địa phương về sự phát triển du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp một cách rõ rệt. Bởi lẽ giữa các tỉnh này, các hoạt động nghiệp vụ về du lịch vẫn mang tính chất đồng đều, tương đồng. Sự bổ trợ, thúc đẩy nhau chưa thực sự cao và có sự bứt phá. Nói cách khác, liên kết vùng mang tính phụ cận chưa bắt nhịp được với sự phát triển hiện đại của du lịch nói chung…
- Vậy để khắc phục những mặt hạn chế trên, cần phải làm gì, thưa ông?
+ Trong thời gian tới, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Quảng Ninh đã xác định sẽ xây dựng địa phương trở thành trung tâm du lịch quốc tế, trọng điểm quốc gia hàng đầu, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trên cơ sở phát huy tiềm năng thế mạnh riêng có của tỉnh trong việc quyết tâm xây dựng ngành du lịch có kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, quy mô lớn trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc truyền thống của Quảng Ninh. Đồng thời khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch nổi trội của Quảng Ninh như: Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, các khu di tích quốc gia đặc biệt: Bạch Đằng, Yên Tử, Đông Triều v.v.. Muốn làm được điều đó, một trong những đột phá trong quá trình liên kết đối với thị trường nội địa, Quảng Ninh xác định TP Hồ Chí Minh là một trong những địa bàn trọng điểm, đi đầu trong cả nước về phát triển du lịch với trình độ chuyên nghiệp cao, quy mô lớn có tiếp xúc nhanh với thị trường du lịch quốc tế và với cách làm du lịch quốc tế. Đồng thời, TP Hồ Chí Minh là một đầu mối, một trung tâm thu hút và tổ chức khách du lịch lớn nhất trong cả nước…
- Theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh nói riêng, khách du lịch phía Nam ra Quảng Ninh vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ khá khiêm tốn trong tổng khách du lịch nội địa đến Quảng Ninh. Ông đánh giá thế nào về thị trường du lịch này?
+ Có thể thấy, thị trường khách du lịch phía Nam là thị trường du lịch nhiều tiềm năng, tuy nhiên theo báo cáo phân tích kết quả thị trường của Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh thực hiện năm 2013, khách du lịch phía Nam đến với Quảng Ninh chiếm tỷ lệ nhỏ (Năm 2011: 7,3%; năm 2012: 4,7%; năm 2013: 4,5%). Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh xác định, trong chiến lược tuyên truyền quảng bá, đối với thị trường du lịch nội địa, thị trường du lịch phía Nam, đặc biệt là thị trường TP Hồ Chí Minh, sẽ là trọng tâm tuyên truyền quảng bá thu hút khách du lịch. Đây cũng là những tỉnh có tiềm năng du lịch lớn. Vì ở các tỉnh đó có tiềm năng phát triển du lịch tương đối cao, thu nhập đầu người cao, thói quen, nhu cầu đi du lịch cao nhất cả nước. Đồng thời các hãng lữ hành quốc tế, nội địa có chất lượng cao nhất, quy mô lớn đều tập trung ở TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi xác định liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh là hết sức quan trọng nằm trong chiến lược tuyên truyền quảng bá phát triển thị trường du lịch nội địa của tỉnh Quảng Ninh trong những năm tới.
- Ông có thể chia sẻ đôi điều về Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh sắp diễn ra tại TP Hạ Long?
+ Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh nhằm mục đích thu hút thị trường khách du lịch nội địa phía Nam, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch đặc biệt là công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh là đầu mối mở rộng liên kết khu vực phía Bắc với TP Hồ Chí Minh và các địa phương, doanh nghiệp phía Nam trong việc xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch, chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể phát triển du lịch và quản lý tàu thuỷ du lịch trên Vịnh Hạ Long. TP Hồ Chí Minh làm đầu mối mở rộng liên kết khu vực phía Nam để các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch tại các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển du lịch; tranh thủ ý kiến tham gia, đóng góp của các cơ quan quản lý nhà nước, các học giả, các doanh nghiệp du lịch về công tác phát triển sản phẩm du lịch, công tác quản lý điểm đến, thu hút đầu tư du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, đào tạo nhân lực du lịch; thống nhất đề xuất chủ trương, định hướng, chính sách và các giải pháp phát triển du lịch Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố trong liên kết phát triển; tham vấn với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch vùng và liên vùng. Hội nghị cũng là dịp để Quảng Ninh và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc sắc của mình đối với thị trường du lịch phía Nam, thị trường du lịch lớn TP Hồ Chí Minh, tạo nên sức hấp dẫn to lớn có tính chất hỗ trợ cho nhau để thu hút khách du lịch phía Nam đến với các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ.
- Ông có mong muốn gì qua Hội nghị lần này?
+ Một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hội nghị lần này là tỉnh Quảng Ninh, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp cận được phương pháp quản lý, điều hành cũng như các hoạt động du lịch có tính chất chuyên nghiệp và chất lượng cao của TP Hồ Chí Minh. Ở đây nói một cách thực tế hơn, ngành du lịch của tỉnh sẽ nhanh chóng nâng tầm của mình để có thể sánh vai với các trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất và kỳ vọng lớn nhất là chúng tôi mong muốn sẽ học hỏi được tính chuyên nghiệp, hiện đại trong cách làm du lịch của TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cũng là một trong những cơ sở quan trọng để thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch ở thị trường phía Nam, đặc biệt thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh. Tạo điều kiện tổ chức thành công các chương trình quảng bá thu hút khách du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng và thị trường phía Nam ra Quảng Ninh với Hạ Long là tâm điểm…
- Ông có thể cho biết, một số dự định về hợp tác, liên kết phát triển du lịch của Quảng Ninh trong thời gian tới?
+ Một trong những chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là tăng cường sự liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Đối với thị trường trong nước, bên cạnh liên kết vùng phụ cận, đẩy mạnh các liên kết vùng với các trung tâm du lịch lớn mà trước hết là TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đó là 2 thị trường nội địa sẽ tập trung trong công tác liên kết, tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch. Đối với quốc tế, bên cạnh thị trường truyền thống (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản), tập trung một số thị trường trọng điểm như: Châu Âu, Đông Nam Á và Ấn Độ là những thị trường tới đây công tác liên kết, tuyên truyền quảng bá sẽ được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đặc biệt các thị trường xa hơn, có chi trả cao hơn như: Thị trường châu Âu hay các thị trường các nước ASEAN, Ấn Độ… Đó là những thị trường mà ngành du lịch Quảng Ninh đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
Thu Hương (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()