Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 23:39 (GMT +7)
Liên kết để phát triển du lịch bền vững
Chủ nhật, 07/06/2015 | 10:44:31 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, du lịch Quảng Ninh đã có bước phát triển khá, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hoạt động du lịch chưa thật sự tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của một tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Quảng Ninh. Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, việc tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh trong và ngoài khu vực được xem là một trong những giải pháp quan trọng ở giai đoạn hiện nay. Hội nghị Hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày 15-6 tới đây tại TP Hạ Long là để góp phần thực hiện giải pháp này.
Đoàn Famtrip do Tổng cục Du lịch tổ chức tham gia khảo sát tại đền An Sinh (Đông Triều) để xây dựng tuyến du lịch tâm linh và duyên hải Đông Bắc. |
Cần những “cái bắt tay”
Theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong xu thế hiện nay, việc liên kết hợp tác đang là vấn đề cấp thiết mang tính lâu dài trong chiến lược phát triển du lịch của Quảng Ninh.
Sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương sẽ cho phép khai thác những lợi thế của nhau về tài nguyên du lịch, hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch, tạo ra được những sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hơn đối với các bên liên quan. Vấn đề là các địa phương phải bắt tay liên kết thực sự bằng những chương trình, việc làm cụ thể.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường quan tâm chỉ đạo, tích cực tổ chức triển khai thực hiện, mở rộng các hoạt động liên kết, phối hợp với một số tỉnh, thành phố, tập trung chủ yếu ở miền Bắc và TP Hồ Chí Minh ở phía Nam. Những hoạt động này được đánh dấu, ghi nhận trong nhiều hoạt động giao lưu hợp tác, trao đổi học tập kinh nghiệm, các hình thức hội thảo, hội chợ, tổ chức các đoàn Famtrip, đồng thời được thể hiện trên nhiều văn bản thoả thuận hợp tác phát triển du lịch đã được ký kết giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với lãnh đạo TP Hải Phòng, giữa lãnh đạo ngành Du lịch Quảng Ninh với đại diện các sở văn hoá, thể thao và du lịch của các tỉnh, thành phố Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên v.v..
Đặc biệt, được sự phối hợp giúp đỡ của Tổng cục Du lịch, ngành Du lịch Quảng Ninh đã tổ chức thành công 3 sự kiện nổi bật trong việc mở rộng liên kết, tăng cường thúc đẩy phát triển du lịch Hạ Long - Quảng Ninh với trung tâm du lịch phía Nam là TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố khác thông qua các chương trình Famtrip, Ngày hội du lịch... Sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành đã bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Theo đó, một số hoạt động hợp tác chủ yếu, bao gồm: Trao đổi thông tin và kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch; quy hoạch, kế hoạch, phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến, quảng bá và đầu tư phát triển du lịch; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phải thừa nhận rằng, việc liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố trong nước, nhất là các tỉnh, thành phố phía Nam, chưa thể hiện được hiệu ứng rõ nét và hiệu quả đạt được cũng còn rất khiêm tốn. Các hoạt động liên kết phát triển du lịch thời gian qua chủ yếu do các cơ quan quản lý nhà nước chủ động tổ chức triển khai thực hiện, do đó phần lớn các nội dung hoạt động được tập trung vào công tác chỉ đạo, định hướng đầu tư phát triển, nâng cao nhận thức về quan hệ hợp tác du lịch và tuyên truyền quảng bá là chính. Các hoạt động liên kết, phối hợp chuyên ngành về thị trường du lịch, sản phẩm du lịch… chưa được cụ thể hoá, còn mang tính hình thức. Phạm vi liên kết còn tương đối hẹp, sự giao lưu học hỏi đối với các địa phương về sự phát triển du lịch chưa mang tính đột phá chuyên nghiệp một cách rõ rệt. Sự bổ trợ, thúc đẩy nhau chưa thực sự cao và có sự bứt phá. Liên kết vùng mang tính phụ cận, chưa bắt nhịp với sự phát triển hiện đại. Chính vì vậy, việc nối các tuyến, điểm du lịch để tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn và đặc trưng liên vùng nhằm hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ nhiều loại đối tượng du khách với các nhu cầu đa dạng khác nhau là yêu cầu cấp thiết trong thời gian tới.
Đại diện các đơn vị du lịch Lữ hành thuộc Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) tham gia khảo sát điểm du lịch Bảo tàng Quảng Ninh. Trong ảnh: Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL giới thiệu với các thành viên trong đoàn về Bảo tàng Quảng Ninh. |
Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch
Theo các chuyên gia kinh tế du lịch, hoạt động du lịch được tạo thành bởi nhiều bộ phận, nhiều “mắt xích” khác nhau; bản thân ngành du lịch không thể tự phát triển mà cần phải liên kết. Do vậy, đẩy mạnh hợp tác, liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch là việc làm cần thiết để tạo sức mạnh chung nhằm hỗ trợ, giúp nhau phát huy những lợi thế của mỗi địa phương và của vùng, khai thác các nguồn lực một cách hợp lý, giải quyết nhu cầu thực tiễn của địa phương và tạo lực mới cho sự phát triển du lịch bền vững của toàn vùng.
Bà Hoàng Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho rằng, để tăng cường việc liên kết, hợp tác các tỉnh, thành trong khu vực phát huy được hiệu quả, mỗi địa phương trong vùng liên kết cần làm tốt công tác quy hoạch, từ quy hoạch tổng thể đến quy hoạch chi tiết, gắn quy hoạch du lịch với quy hoạch phát triển thương mại, dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch nhằm khai thác mọi tiềm năng thế mạnh của địa phương... Cùng với đó, đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch để từng bước liên kết, hình thành các tour, tuyến du lịch theo nhiều loại hình, phát huy tiềm năng du lịch của mỗi địa phương. Phát triển du lịch phải được gắn liền với giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Các sản phẩm du lịch phải mang tính đặc thù địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương, hợp tác trao đổi kinh nghiệm về các giải pháp đầu tư, bảo vệ cảnh quan, môi trường; nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho những người làm công tác du lịch, tạo môi trường thuận lợi cho du lịch phát triển.
Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định mục tiêu: Xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc trong tỉnh, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế; thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn... Để thực hiện mục tiêu trên, Quảng Ninh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, việc tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực là một trong những giải pháp quan trọng. Việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác sẽ giúp khai thác những thế mạnh của địa phương, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hạn chế được sự trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá...
Hy vọng, những nỗ lực của Quảng Ninh trong việc hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực trong thời gian tới sẽ phát triển lên tầm cao mới, tạo sức mạnh hơn nữa trong liên kết phát triển du lịch; hướng tới hiệu quả cao và đảm bảo nguyên tắc phát triển du lịch bền vững.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()