Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 02:16 (GMT +7)
Kích cầu du lịch bằng âm nhạc - Tại sao không?
Chủ nhật, 01/03/2015 | 07:04:06 [GMT +7] A A
Bên cạnh phim, ảnh, vật phẩm lưu niệm thì âm nhạc cũng là một món ăn tinh thần rất ấn tượng không thể thiếu cho du khách. Tuy nhiên, ở Quảng Ninh, trước đây, các tiết mục dân ca cũng như các ca khúc hay viết về Vùng mỏ được mang ra biểu diễn để “níu chân du khách” còn chưa nhiều. Thời gian gần đây, những người làm du lịch Quảng Ninh đã bắt đầu chú trọng hơn điều đó.
Đoàn Nghệ thuật Cải lương Quảng Ninh biểu diễn quảng bá du lịch ở Malaysia. |
Tiếp thị tại chỗ
Quảng Ninh có 22 dân tộc với rất nhiều đặc sắc trong dân ca, hoàn toàn có thể khai thác để sân khấu hoá phục vụ du lịch. Xuất phát từ thực tế đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã giao cho Đoàn Nghệ thuật (NT) Chèo và Đoàn NT Cải lương trực tiếp thực hiện Đề án “Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc trở thành sản phẩm du lịch”.
Trên thực tế, chưa chờ đến khi có Đề án, hai đoàn nghệ thuật của tỉnh đã thực hiện việc làm này từ khá sớm. Cụ thể, Đoàn NT Chèo Quảng Ninh đã thường xuyên biểu diễn bán vé cho du khách tại Cung Văn hoá Lao động Việt - Nhật. Còn Đoàn NT Cải lương thì phối hợp biểu diễn với Công viên Hoàng Gia cũng đã có những thành công bước đầu. Đến cuối năm 2014, gói sản phẩm này đã hoàn thiện. Hai đoàn cùng nhau xây dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc lấy tên là “Hoa muôn sắc” bao gồm 12 tiết mục ca múa đậm đà bản sắc dân tộc. Chương trình này đã được chạy thử nghiệm và đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đánh giá cao. Tới đây, sản phẩm này còn được mở rộng quy mô hơn nữa để đưa vào phục vụ du khách, nhất là khách nước ngoài.
Không chỉ có âm nhạc dân tộc, âm nhạc hiện đại cũng có rất nhiều lợi thế trong quảng bá du lịch. Quảng Ninh có nhiều nhạc sĩ sáng tác ca khúc rất hay về địa danh quê mình. Chỉ riêng về Hạ Long thôi đã có thể kể ra hàng chục ca khúc hay như: “Hạ Long biển nhớ”, “Đêm nằm nghe biển hát”, “Hạ Long thần tiên”, “Chèo thuyền trên vịnh Hạ Long”, “Huyền thoại Hạ Long” v.v. Nhiều nhạc sĩ không phải là người Quảng Ninh nhưng cũng có những bài hát rất hay về vùng đất này như: “Trên đỉnh Phù Vân” của Phó Đức Phương, “Xôn xao sóng nước Vân Đồn” và “Chiều Hạ Long” của Đức Minh, “Hò biển” và “Mái đình làng biển” của Nguyễn Cường, “Trên biển trời Đông Bắc” của Trần Chung, “Bình minh Hạ Long” của Xuân Giao, “Tôi về đây nghe sóng” của Duy Thái, “Tiếng sóng biển” của Dương Thụ v.v..
Nhờ sự chắp cánh của âm nhạc mà một số địa danh được nhắc đến trong ca khúc đã được biết đến nhiều hơn và dần trở thành tuyến điểm du lịch hấp dẫn. Vì thế, những người làm du lịch hoàn toàn có thể lựa chọn những bài hát này làm nhạc nền cho phần tiếp thị trình diễn, giao lưu văn hoá. Thậm chí, trong chừng mực nào đó và trong những tình huống cụ thể nào đó, có thể mạnh dạn dùng ca khúc thay cho thuyết minh của hướng dẫn viên. Cũng có thể tập hợp những bài hát đó lại để in thành đĩa CD, VCD phát tặng hoặc bán cho du khách tại các điểm du lịch.
Cần tổ chức nhiều hơn các sân chơi âm nhạc cũng là một cách hữu hiệu giúp quảng bá du lịch tỉnh nhà. Đơn cử như cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” do Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài PT-TH Quảng Ninh, Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây và Đài Truyền hình Quảng Tây, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc phối hợp thực hiện. Qua 5 lần tổ chức, cuộc thi đã cho thấy tính hiệu quả trong việc giao lưu văn hoá, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, thúc đẩy du lịch phát triển.
Không phải là một cuộc thi ca nhạc như “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung”, nhưng “Người dẫn chương trình hay nhất về Hạ Long” do Đài PT-TH Quảng Ninh và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tổ chức lại là cuộc thi luôn có nhiều thí sinh thể hiện năng khiếu ca hát. Thí sinh Thang Tử Quyên, đến từ Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây (Trung Quốc), người đoạt giải nhất năm 2014, bộc bạch: “Tôi sẽ vận dụng những hiểu biết và năng khiếu của mình để quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long, làm tốt vai trò của một “Sứ giả Hạ Long”. Tôi nghĩ, không có cớ gì mà Quảng Ninh không là một điểm đến đáng để mọi người chú ý khi nghĩ đến du lịch”.
Tưởng rằng âm nhạc bác học sẽ khó thực hiện công việc quảng bá du lịch ở Quảng Ninh, nhưng sau Liên hoan Âm nhạc mới Á - Âu 2014, mọi sự nhìn nhận đã khác đi. Liên hoan đã đạt được mục đích là nơi hội tụ những người viết nhạc, soạn nhạc, sáng tác âm nhạc ở trong thể loại đỉnh cao là nhạc không lời. Theo đánh giá của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng đã trở thành điểm du lịch mà các nhạc sĩ thế giới rất muốn đến để sáng tác và biểu diễn tác phẩm của mình. Đặc biệt, Hạ Long có một không gian trình diễn âm nhạc mà nhiều người mơ cũng không được, đó là hang Đầu Gỗ - Nhà hát thiên nhiên độc đáo. Với cấu trúc hang hốc được bàn tay tạo hoá xếp đặt thần kỳ, đây là nơi lý tưởng cho âm thanh mộc cộng hưởng vang lên. Nếu khéo biết khai thác, hoà nhạc dân tộc ở hang Đầu Gỗ sẽ trở thành một đặc sản du lịch riêng có của Quảng Ninh.
Một sân chơi âm nhạc khác cũng vừa được nhạc sĩ Huy Tuấn, người con của Quảng Ninh, đề xuất là Festival Âm nhạc Hạ Long. Trong cuộc họp gần đây, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Hội VHNT tỉnh tích cực phối hợp với các nhà tư vấn, chuyên gia thực hiện, để dự kiến triển khai trong khoảng tháng 3-2015. Đây là chương trình với đẳng cấp cao bao gồm một chuỗi sự kiện về âm nhạc kéo dài liên tục trong 3 ngày ở các địa điểm khác nhau của Hạ Long. Chương trình hứa hẹn sẽ là động lực quan trọng góp phần phát triển du lịch Quảng Ninh.
Mang chuông đi đánh xứ người...
Cùng với việc dùng âm nhạc mời gọi và giữ chân du khách, người làm văn hoá ở Quảng Ninh đã mang âm nhạc đi tiếp thị tại những thị trường du lịch tiềm năng. Trong những năm vừa qua, Đoàn NT Cải lương Quảng Ninh thường xuyên ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật quảng bá đất nước, con người Việt Nam nói chung, Quảng Ninh và Vịnh Hạ Long nói riêng, nhằm thu hút khách du lịch. Gần đây nhất, vào dịp tháng 12-2014, các nghệ sĩ đã lưu diễn tại Malaysia nhân dịp Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tổ chức quảng bá về Việt Nam. Đoàn đã biểu diễn chương trình nghệ thuật ca múa nhạc dân tộc đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng với quan khách các nước, đặc biệt là nước chủ nhà Malaysia.
Trước mỗi buổi diễn, Đoàn cũng tổ chức trưng bày, phát ấn phẩm, giới thiệu phong cảnh, đất nước và con người cũng như những thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch của Việt Nam. Trong đó hình ảnh Vịnh Hạ Long, du lịch Quảng Ninh được quan tâm quảng bá nhiều nhất trong suốt thời gian biểu diễn. Các quan khách đã rất ấn tượng với một chương trình gồm nhiều tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam thông qua các tiết mục múa và biểu diễn nhạc cụ dân tộc như: Độc tấu đàn bầu, đàn T’rưng, sáo Mèo; chuyển soạn các bài hát “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta lư”, “Xuân về trên bản Mèo”, “Thoáng quê” cho nhạc cụ dân tộc thể hiện. Đan xen với các tiết mục đó là các ca khúc hiện đại: “Hạ Long biển nhớ”, “Quê em”, “Người ơi hãy về”, “Giai điệu Tổ quốc”, “Tổ quốc yêu thương”, “Hãy đến với con người Việt Nam tôi”. Cùng với đó, các điệu múa dân gian trên nền nhạc dân tộc như: “Hương sắc Việt Nam”, “Sắc màu nón lá”, “Tình tính tang”, “Những cô gái H’mông” đã lôi cuốn và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với bà con cộng đồng.
Nói về việc mang ca múa nhạc đi lưu diễn xứ người, NSƯT Thanh Chương, Trưởng Đoàn NT Cải lương Quảng Ninh, đánh giá: “Chuyến lưu diễn của Đoàn tại Malaysia cũng như một số nước khác như Hàn Quốc, Lào, Campuchia v.v. trong những năm trước là hình thức quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long nói riêng, rất sinh động và có hiệu quả. Chúng tôi sẽ còn tiếp tục làm điều này trong những năm tới tại một số quốc gia khác”.
Còn nói về câu chuyện quảng bá du lịch tại chỗ bằng âm nhạc, nhiều người đồng thuận rằng, nhất thiết phải làm sao cho du khách đến với Quảng Ninh lúc nào cũng phải có cảm giác như trở về với những gì gần gũi nhất, thân thương nhất của mình, đúng như phát biểu của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tại Liên hoan Âm nhạc mới Á - Âu vừa qua: “Tôi muốn nhắn gửi với các nhà soạn nhạc, người yêu nhạc rằng hãy đến với Hạ Long, với Quảng Ninh như trở về với “ngôi nhà” âm nhạc của chính mình”.
Huỳnh Đăng
Liên kết website
Ý kiến ()