Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 22:31 (GMT +7)
Biến thuận lợi riêng thành thế mạnh chung
Thứ 2, 15/12/2014 | 05:14:09 [GMT +7] A A
Có chung mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch, đầu tháng 12 vừa qua, tại TP Hạ Long, Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang đã có hội nghị bàn giải pháp để liên kết phát triển du lịch, nhằm khắc phục những hạn chế, khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.
Các đại biểu của Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang ký kết chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch và hưởng ứng chương trình Nụ cười Hạ Long. |
Những thế mạnh riêng
So với 2 địa phương bạn, du lịch Quảng Ninh có những lợi thế đáng mơ ước. Đó là di sản - kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long, cùng với Vịnh Bái Tử Long tạo nên quần thể với hơn 2.000 đảo đất, đá là nguồn tài nguyên du lịch nổi bật, đặc sắc vào bậc nhất cả nước và trên thế giới. Đó là danh sơn Yên Tử huyền hoặc và hơn 600 di tích - danh thắng khác, tài nguyên vô giá và tiềm năng lớn để Quảng Ninh phát triển các loại hình du lịch, hướng đến phát triển ngành công nghiệp văn hoá - giải trí, trở thành trung tâm du lịch quốc tế và trọng điểm du lịch hàng đầu cả nước.
Hải Phòng là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, có bề dày phát triển du lịch. Nơi đây có nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều biển, đảo nổi tiếng như Đồ Sơn, Vườn quốc gia và Khu dự trữ sinh quyển thế giới đảo Cát Bà. Đây cũng là một vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hoá lâu đời với hơn 400 di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, thành phố, cùng nhiều loại hình nghệ thuật văn hoá dân gian độc đáo như nghề tạc tượng gỗ Bảo Hà, lễ hội hát đúm đầu xuân, lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn... Mảnh đất này còn hội tụ đầy đủ các lợi thế về đường biển, đường sắt, đường bộ và đường hàng không, giao lưu thuận lợi với các tỉnh, thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới.
Với tiềm năng và thế mạnh như vậy, du lịch Quảng Ninh, Hải Phòng đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhất là về hạ tầng, cơ sở lưu trú, chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá sản phẩm du lịch. Năm 2014, khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 7,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 5.500 tỷ đồng. Còn Hải Phòng, con số này là 5,28 triệu lượt khách, 2.225 tỷ đồng.
Không giống Quảng Ninh, Hải Phòng, du lịch Bắc Giang như “nàng công chúa chưa được đánh thức”, doanh thu từ du lịch năm nay ước đạt 192 tỷ đồng, thu hút vài trăm nghìn lượt khách. Trong khi tiềm năng cho phát triển du lịch sinh thái, văn hoá nơi đây lại rất đáng nể. Non nước Bắc Giang đã tạo nên nhiều điểm du lịch sinh thái đặc trưng như: Khu du lịch Suối Mỡ, hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, rừng nguyên sinh Khe Rỗ… Vùng đất này còn hội tụ hơn 2.000 di tích với hơn 500 lễ hội truyền thống, nổi bật là hệ thống di tích và danh thắng Tây Yên Tử, gồm các khu, điểm du lịch như: Chùa Vĩnh Nghiêm, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, suối Mỡ, suối Nước Vàng, hồ Khuôn Thần, hồ Cấm Sơn, chùa Am Vãi, rừng nguyên sinh Khe Rỗ, khu Đồng Thông. Bắc Giang cũng nổi tiếng với những làng nghề thủ công truyền thống như bánh đa Kế, mây tre đan Tăng Tiến, rượu làng Vân, mì Chũ và đặc sản vải thiều Lục Ngạn…
Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh năm nay ước đạt 7,5 triệu lượt. Trong ảnh: Bãi biển Soi Sim chiều hè. |
Liên kết để phát triển
Xác định du lịch là hướng đi trọng tâm, vì vậy các địa phương đã và đang có sự đầu tư lớn để phát triển du lịch trên địa bàn, trong đó chú trọng đến việc liên kết các địa phương. Tại hội nghị kể trên, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ninh, nhấn mạnh: Quảng Ninh - Hải Phòng - Bắc Giang đều có tiềm năng, thế mạnh riêng về du lịch. Do vậy, việc liên kết có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc khai thác, phát huy thế mạnh, bổ sung các tài nguyên và sản phẩm du lịch để tạo thành sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy du lịch 3 địa phương cùng phát triển. Quảng Ninh cam kết cung cấp và chia sẻ đầy đủ các thông tin về hoạt động quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch của Hải Phòng, Bắc Giang kinh doanh và đầu tư tại Quảng Ninh.
Trước cơ hội mở rộng này, các doanh nghiệp du lịch của 3 địa phương đều thể hiện sự phấn khởi, đồng thời đề xuất nhiều ý kiến để việc liên kết phát triển du lịch có hiệu quả thực sự. Ông Việt, đại diện Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, chia sẻ: Các địa phương hiện chưa có nhiều điểm nhấn du lịch với các sản phẩm du lịch đặc trưng. Vì thế, việc liên kết sẽ kéo dài thời gian lưu trú, tạo sự mới lạ giữa các điểm đến cho du khách. Ông Mạnh, đại diện Công ty Du lịch Hoàng Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bắc Giang, đề nghị các cơ quan quản lý cần vào cuộc mạnh hơn, để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của Quảng Ninh; với các tour tuyến du lịch, các doanh nghiệp sẽ tự quyết định. Ông Thi, đại diện Công ty Du lịch Bắc Giang, chia sẻ: Từ mối quan hệ tự phát đến liên kết, các doanh nghiệp cần “bắt tay” cùng nhau mới dẫn đến sự liên kết vững chắc, có hiệu quả thực sự. Mong rằng, các Sở VH-TT&DL là “bà đỡ” cho doanh nghiệp, xây dựng được các sản phẩm chung giữa 3 địa phương. Liên kết phải có quy chế, đề ra cơ chế ưu đãi, hỗ trợ cụ thể với các sản phẩm liên kết để khuyến khích, động viên các doanh nghiệp...
Ngọc Mai
Liên kết website
Ý kiến ()