Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 17:17 (GMT +7)
Tăng cường xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh
Thứ 4, 29/10/2014 | 16:33:28 [GMT +7] A A
Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả này được các ngành chức năng đánh giá là vì chưa có một chiến lược quảng bá toàn diện, bao gồm cả hoạt động xúc tiến, truyền thông cho du lịch Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung...
Tàu du lịch phục vụ nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long được đầu tư sang trọng. |
Khắc phục vấn đề nêu trên, đồng thời tăng cường việc xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh, gần đây tỉnh đã và đang triển khai nhiều nội dung quan trọng. Một trong đó là việc tổ chức cuộc thi sáng tác tiêu đề (slogan) và biểu tượng (logo) du lịch của Quảng Ninh. Cuộc thi đã được phát động vào cuối tháng 9 vừa qua, kéo dài trong vòng 1 năm, dành cho đông đảo các cá nhân, đơn vị cả trong và ngoài nước dự thi. Hiện nay, thông qua thư điện tử, Ban tổ chức đã mời khoảng 1.200 cá nhân tham gia cuộc thi này. Sở VH,TT&DL cũng đã gửi công văn tới các Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành phố trong cả nước và các địa phương trong tỉnh đề nghị phối hợp tuyên truyền vận động tham gia cuộc thi…
Đây có thể xem là một động thái tích cực trong việc làm mới hình ảnh du lịch của tỉnh. Bởi lẽ, slogan thì du lịch Quảng Ninh chưa từng có, còn logo hiện nay mặc dù đã thể hiện hình ảnh hòn Trống - Mái, một biểu tượng của du lịch Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung nhưng logo này được đánh giá là chưa toàn diện về mặt thẩm mỹ, cần được thay thế bằng một logo mới có tính chất biểu trưng, khái quát, sức hấp dẫn cao hơn. Thêm nữa, việc tìm kiếm một logo mới còn kỳ vọng tôn nét khác biệt, độc đáo của điểm đến Quảng Ninh, thể hiện rõ nét nhất chiến lược phát triển, sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của du lịch Quảng Ninh trong giai đoạn mới.
Bên cạnh đó, liên quan đến cách gọi tên, sử dụng một số huyền thoại đang lưu truyền hiện nay về các địa danh của Vịnh Hạ Long cũng được ngành Du lịch của tỉnh xem xét để việc sử dụng tạo ra hiệu quả tốt hơn trong quảng bá, tuyên truyền. Trong đó, đơn vị hiện đang tiến hành nghiên cứu, thăm dò ý kiến rộng rãi về việc thống nhất tên gọi hòn Trống - Mái thay cho hòn Gà chọi trong các tài liệu chính thống. Theo lý giải, việc thống nhất gọi tên hòn Trống - Mái nhằm tạo sự thiện cảm cho du khách, thể hiện sự thân thiện của du lịch Hạ Long, Quảng Ninh. Giữa biển trời thiên nhiên Hạ Long, đôi Trống - Mái đứng sừng sững đó như biểu tượng sự gắn kết, yêu thương lẫn nhau... Tuy nhiên, cách gọi khác là hòn Gà chọi cũng khá phổ biến hiện nay, vì vậy, có những ý kiến khác nhau về việc này. Có người cho rằng, không nên áp đặt cách gọi của dân gian, vì tên gọi là gì cũng không làm mất đi chất thơ, sự lãng mạn vốn có của Hạ Long; chưa kể nét kiêu hùng của “hai chú gà trống” thiên tạo vô cùng sinh động giữa mênh mông của Hạ Long. Còn theo ông Lê Thế Huệ, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh thì, trong các tài liệu trước đây đều ghi là hòn Trống - Mái, cách gọi hòn Gà Chọi chỉ là của dân chài, sau mới thành quen. Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh lưu ý thêm: “Cái tên hòn Trống - Mái khi dịch ra tiếng nước ngoài trong các văn bản, tài liệu thuyết minh, hướng dẫn cũng cần được dịch theo nghĩa này, đảm bảo chính xác, không bị thay đổi về ý nghĩa…”.
Tương tự, cũng có nhiều câu chuyện kể, những huyền thoại về Hạ Long khác nhau gây tranh cãi lâu nay, như tên gọi Vịnh Hạ Long, Bãi Cháy hay hang Đầu Gỗ chẳng hạn… Vì vậy, việc thống nhất trong sử dụng, từ đó tạo ra bộ tài liệu thông tin xúc tiến, quảng bá du lịch sinh động, hấp dẫn cho Quảng Ninh là rất cần thiết. Xúc tiến việc này, ngành Du lịch đã làm việc trực tiếp và gửi văn bản tới một số đơn vị liên quan như BQL Vịnh Hạ Long, Hội VHNT đề nghị cung cấp tư liệu về các huyền thoại về Vịnh Hạ Long. Ông Nguyễn Công Thái, Phó BQL Vịnh Hạ Long chia sẻ: “Việc chuẩn hoá tên gọi, sự tích gắn với các điểm trên Vịnh Hạ Long là rất cần thiết, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài của du lịch Hạ Long. Từ lâu, chúng tôi đã có hẳn một tập nghiên cứu về các huyền thoại này, từ huyền thoại về Hạ Long, về các hang động, núi đá... Cái quan trọng là cần nghiên cứu, thẩm định nội dung để chọn lựa cho chính xác…”.
Đặc biệt, lần đầu tiên Quảng Ninh đã nghiên cứu lập Đề án xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long”. Hiện nay, Sở VH,TT&DL đã chủ động lập Đề án này với mục tiêu giúp nhận ra những đặc điểm nổi bật của sản phẩm du lịch tại điểm đến Hạ Long; đề xuất giải pháp xây dựng và xúc tiến thương hiệu một cách toàn diện; đề xuất bộ tiêu chí, công cụ để nhận diện và đánh giá việc xây dựng, xúc tiến thương hiệu Nụ cười Hạ Long. Cùng với đó, Công ty Le bros cũng đưa ra ý tưởng xây dựng Đề án này với 4 giai đoạn, từ biết tập trung vào khâu tuyên truyền đến giai đoạn hiểu với các lớp tập huấn về nụ cười, tạo dựng hình ảnh cho truyền thông; tiếp đó là giai đoạn hành động với sự tham gia tự giác, chủ động của người dân và giai đoạn lan toả, với kỳ vọng “Nụ cười Hạ Long” sẽ trở thành nét văn hoá chung… Ông Lê Quốc Vinh, đại diện Công ty Le Bros chia sẻ thêm: Đề án Nụ cười Hạ Long nằm trong chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương nói chung chứ không tách rời. Qua đây muốn thể hiện nụ cười, trái tim thân thiện, nồng nhiệt, mến khách của người Hạ Long...
Hai ý tưởng này sẽ được thống nhất với nhau để tạo thành một đề án chung, gắn kết với quy hoạch tổng thể về du lịch của tỉnh, phục vụ cho mục tiêu chung là tạo ra một hình ảnh thích hợp, thể hiện bản sắc mạnh mẽ cho sản phẩm và dịch vụ của du lịch Hạ Long trong một tương lai không xa nữa.
Ngọc Mai
Liên kết website
Ý kiến ()