Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 05:44 (GMT +7)
Khi người Hàn quảng bá du lịch Việt
Thứ 5, 02/10/2014 | 16:31:06 [GMT +7] A A
Bên cạnh việc Việt Nam chủ động xúc tiến du lịch ở Hàn Quốc, điều đáng ngạc nhiên là nhiều cá nhân, doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng Hàn Quốc ở Việt Nam cũng đã và đang tích cực quảng bá du lịch Việt Nam.
Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2013, Việt Nam đón 750.000 lượt khách Hàn Quốc. Tám tháng đầu năm 2014, số khách Hàn Quốc đến Việt Nam vẫn tiếp tục tăng, đạt 550.000 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2013. Liên tục trong năm năm gần đây, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ hai trong mười thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam.
Có được con số ấn tượng như vậy là nhờ sự đóng góp không nhỏ từ chính cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc và du lịch tại Việt Nam.
Công ty lữ hành Woori, Keangnam, Hà Nội. |
"Cánh tay nối dài" của du lịch Việt
Nếu đến bất kỳ cửa hàng hay các công ty du lịch, công ty liên doanh Việt - Hàn tại Hà Nội, bạn rất dễ dàng thấy hàng loạt cuốn báo và tạp chí in bằng tiếng Hàn hoặc song ngữ tiếng Hàn - Anh hay tiếng Hàn - Việt về du lịch Việt Nam, giới thiệu các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, các món ăn Việt Nam… được trưng bày tại những nơi có người Hàn Quốc sinh sống.
Người Hàn Quốc luôn ý thức được sức mạnh của thông tin truyền thông. Các tạp chí như The Guide VietNam, Good Morning VietNam, Better life in VietNam, Hanoi Life Plaza hay Hanoi Korean News đều được phát và cho miễn phí ở khắp nơi, từ hàng trăm cửa hàng bán đồ ăn nhanh, các quán cà phê … đến các nhà hàng, cửa hàng của Hàn Quốc và các công ty lữ hành Hàn Quốc có văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Trên các kệ sách của người Hàn Quốc, giá sách báo ở các công ty có người Hàn Quốc, các ấn phẩm đều được đặt ở những nơi dễ nhìn, dễ đọc. Các ấn phẩm in đa dạng, cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch của Việt Nam cho người Hàn Quốc với các thông tin, bài viết về Việt Nam cùng các hoạt động như sân golf, nhà hàng, trung tâm thương mại của Hàn Quốc tại Việt Nam...
Bên cạnh ý thức đưa thông tin rộng rãi và thiết thực quảng bá du lịch Việt Nam cho người Hàn Quốc, người Hàn Quốc thường có chuyện trò trao đổi thông tin du lịch với nhau. Nếu ở đâu phục vụ tốt, thì cứ nơi đó họ đi. Địa điểm nào phục vụ không tốt là họ cũng "tẩy chay" ngay. Vì vậy, nếu phục vụ và có được dịch vụ tốt, thì đây là kênh "hữu xạ tự nhiên hương" nữa giúp quảng bá du lịch Việt.
Cần hiểu để phục vụ tốt
Tiếp xúc với quản lý và nhân viên Công ty Du lịch Woori, Keangnam, Hà Nội, tôi được biết: Người Hàn Quốc có tính hướng ngoại nên đi du lịch rất nhiều. Do có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc, ngày càng nhiều người Hàn Quốc sang Việt Nam làm việc và du lịch. Họ thích các tour như Sa Pa, Vịnh Hạ Long, danh thắng Tràng An, Bích Động và thích ăn phở Việt Nam… Đặc biệt gần đây, Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né là điểm đến thường xuyên hơn của du khách Hàn vì có đường bay thẳng Hà Nội/Đà Nẵng- Incheon.
Từ khi thành lập vào năm 2009, đặc biệt từ năm 2013 đến nay, khách hàng đến Công ty Du lịch Woori, Keangnam, Hà Nội ngày càng đông hơn. Nhân viên ở đây gần như luôn làm việc hết công suất.
Các công ty lữ hành Hàn Quốc và Việt Nam thường tạo ra nhiều loại hình du lịch phù hợp với mọi mức độ, đối tượng khách hàng Hàn Quốc. Họ thường chia thành bốn dạng đối tượng để phục vụ phù hợp như:
Với đối tượng khách hàng quan trọng, mức độ phục vụ là cao nhất. Các khách hàng này thường hay tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường, văn hóa Việt Nam hoặc tới Việt Nam để tham gia ký kết làm ăn lớn, tham gia các tour chơi golf hoặc du lịch resort độc đáo.
Khách hàng đang sống và làm việc ở Việt Nam: Đối tượng này thường mời bố mẹ, anh chị em hoặc họ hàng, bạn bè và vợ con sang Việt Nam du lịch. So với chi tiêu ở Hàn Quốc thì chi tiêu ăn uống ở Việt Nam rất rẻ. Vì vậy, họ thường đặt các tour dài ngày do chi phí rất hợp lý.
Đối tượng theo tour: Những khách hàng này thường đòi hỏi sự phục vụ cẩn thận. Nếu nơi nào phục vụ không tốt, họ sẽ thông tin lên mạng hoặc phản ánh lại với công ty du lịch.
Những người tham gia du lịch ngắn ngày: Họ thường thích chọn chuyến đi tham quan một hoặc vài địa điểm với nhiều mức giá rất thấp, có khi chỉ 20-25 USD, 30-35 USD, 40-45 USD/người.
Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Woori Cao Thị Thu Trang chia sẻ kinh nghiệm: "Nếu hiểu người Hàn Quốc thì làm ăn rất dễ. Người Hàn Quốc ưa được tôn trọng và phục vụ ở mức độ cao, đặc biệt là thái độ làm việc cũng như phục vụ. Làm việc với người Hàn Quốc cần nhanh, gọn, nhẹ. Đôi khi họ hay nóng giận nhưng cũng rất thân thiện và dễ dàng bỏ qua nếu có thái độ phục vụ tốt”.
Bà Trang cũng cho biết thêm, kể từ sau vụ chìm phà ở Hàn Quốc, khi sang Việt Nam, người Hàn Quốc thường hay lo lắng đến an toàn giao thông và cẩn trọng xem xét các loại phương tiện giao thông đó cũ hay mới khi đến đón đi du lịch.
Theo Thế giới và Việt Nam
Liên kết website
Ý kiến ()