Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 17:07 (GMT +7)
Du lịch Vân Đồn: Để "Hài lòng khách đến - Vừa lòng khách đi"
Thứ 6, 18/07/2014 | 13:24:02 [GMT +7] A A
6 tháng đầu năm nay, huyện Vân Đồn đón khoảng 359.000 lượt khách du lịch, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế 5.890 lượt; riêng tháng 6 là trên 27.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế 760 lượt. Không chỉ tăng về lượng khách đến, mà chất lượng dịch vụ du lịch của huyện cũng được nâng cao.
Bình minh trên bãi biển Quan Lạn (Vân Đồn). Ảnh: Trần Minh |
Ông Nguyễn Văn Đồng, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện cho biết: Điều này cho thấy những chuyển biến tích cực, rõ nét của ngành Du lịch huyện thời gian qua. Có được kết quả này phần lớn là nhờ huyện đã đẩy mạnh công tác quản lý các dịch vụ du lịch trên địa bàn. Với phương châm đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của du khách khi đến với địa phương, Vân Đồn đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm từng bước quản lý, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch.
Để tạo điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch, nâng cao tính cạnh tranh, bên cạnh tổ chức kiểm tra, thẩm định các nhà hàng, khách sạn đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, huyện còn khuyến khích các đơn vị kinh doanh du lịch từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng nguồn nhân lực… Hiện trên địa bàn huyện có 112 cơ sở lưu trú với 1.541 phòng. Trong đó, số khách sạn, nhà nghỉ tuyến đảo chiếm 48%; có 3 khách sạn 2 sao, các cơ sở lưu trú khác đều đạt tiêu chuẩn nhưng chưa xếp hạng. Hệ thống 54 tàu chở khách từ cảng Cái Rồng đi các đảo, gồm 33 tàu gỗ và 21 tàu cao tốc. Có khoảng 30 cơ sở dịch vụ du lịch quy mô nhỏ (dưới 300 chỗ ngồi), tập trung chủ yếu ở đảo Cái Bầu, như các nhà hàng Mai Quyền, Tuyết Tuyết, Phấn Tuyết…
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND (ngày 22-6-2012) và Quy chế tạm thời (ngày 11-12-2012) về quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh, huyện Vân Đồn đã thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra những cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ, qua đó kịp thời chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh du lịch. Các đoàn đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất trong thời gian cao điểm ở trung tâm thị trấn Cái Rồng, đảo Minh Châu, đảo Quan Lạn… Qua đó, đã xử lý trên 60 cơ sở vi phạm: Không có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận về an toàn phòng chống cháy nổ, phân loại xếp hạng về cơ sở lưu trú du lịch…
Công tác quản lý niêm yết giá cũng được các cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên để ngăn ngừa, chấm dứt tình trạng “chặt”, “chém” khách du lịch, nhất là trong các ngày lễ, cuối tuần. Huyện còn lắp đặt 4 biển báo đường dây nóng ở các khu, điểm du lịch để du khách có thể kịp thời phản ánh những tiêu cực còn tồn tại trong hoạt động du lịch ở địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm thường trực đường dây nóng và chỉ đạo các phòng, ban chức năng giải đáp tận tình các ý kiến thắc mắc, khiếu nại của du khách đến hoạt động du lịch của Vân Đồn.
Cùng với đó, huyện tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Cụ thể, quản lý chặt chẽ các tàu ra vào, cập các bến cảng; kiểm tra, giám sát giá vé tàu và số lượng khách trên tàu, đảm bảo theo đúng quy định; các tàu khi rời bến phải có giấy xuất bến; các phương tiện vận tải chở khách phải chấp hành các quy định về điểm đỗ, đón khách, tốc độ vận chuyển, v.v...
Với những giải pháp thiết thực và hiệu quả đã triển khai trong thời gian qua, huyện Vân Đồn không chỉ khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế, mà còn đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “Hài lòng khách đến - Vừa lòng khách đi” trong hoạt động du lịch và dịch vụ, từng bước đưa ngành “công nghiệp không khói” của địa phương phát triển bền vững.
Hoàng Anh
Liên kết website
Ý kiến ()