Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:59 (GMT +7)
Tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch:Thiếu tính bền vững vì chưa có chế tài đủ mạnh...
Chủ nhật, 30/06/2013 | 05:14:08 [GMT +7] A A
Ngày 22-6-2012, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 11/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch tại các địa phương, khu vực trọng điểm về du lịch. Đến nay, sau 1 năm triển khai Chỉ thị này, môi trường kinh doanh du lịch đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên để giải quyết triệt để những tồn tại, tạo ra những bước chuyển biến căn bản trong lĩnh vực này thì vẫn còn nhiều điều đáng bàn...
Đội Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra việc niêm yết giá phòng nghỉ tại một khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long. Ảnh: Tuấn Hương |
Kết quả ban đầu
Điều ghi nhận đầu tiên, sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND tỉnh, việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch đã được các ngành, địa phương vào cuộc khá kịp thời, đồng bộ. Việc phối kết hợp giữa các cấp, ngành, địa phương được thực hiện có hiệu quả, ý thức tham gia của người dân, doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, từ tháng 10-2012 đến 5-2013, lực lượng thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận và xử lý 328 trường hợp thông tin thắc mắc, kiến nghị thông qua đường dây nóng; xử phạt vi phạm hành chính 48 cơ sở kinh doanh du lịch, 2 đơn vị lữ hành, 16 hướng dẫn viên du lịch và phát hiện 421 trường hợp vi phạm về môi trường kinh doanh du lịch. Sở Công thương đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương trong tỉnh rà soát lại các điểm bán hàng lưu niệm, đồng thời đề xuất các giải pháp đảm bảo chất lượng hàng hoá, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch, ngăn chặn việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng, niêm yết giá bằng đồng ngoại tệ và các hành vi có tính chất lừa đảo du khách; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ và lữ hành trên địa bàn. Cảng vụ đường thuỷ nội địa đã xử lý 99 trường hợp chủ tàu du lịch thông đồng, đưa du khách đến các điểm nhà bè bán hải sản “chui” trên Vịnh Hạ Long. Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy đã xử lý và giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý 87 vụ việc vi phạm cam kết như hợp đồng không rõ ràng, hợp đồng khống, vi phạm nội quy cảng, tàu du lịch, thu giá vé cao hơn giá niêm yết. Công an tỉnh xử lý 428 tàu du lịch vi phạm; xử phạt 216 cơ sở kinh doanh lưu trú và 8 đơn vị vận chuyển khách du lịch. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long phát hiện và phối hợp xử lý 152 trường hợp vi phạm của nhà bè, đò mủng đeo bám khách v.v..
Cùng với các ban, ngành chức năng, các địa phương trọng điểm về du lịch như TP Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả v.v.. cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố; thiết lập đường dây nóng để giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân và khách du lịch; kiểm tra, phát hiện để giải quyết các đối tượng ăn xin, ăn mày, tâm thần lang thang trên địa bàn… Với sự nỗ lực trên, các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch có chiều hướng chuyển biến tích cực. Tình trạng ăn xin, ăn mày, bán hàng rong không đúng nơi quy định, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các địa bàn du lịch trọng điểm v.v. đã giảm đi đáng kể. Việc niêm yết giá cả hàng hoá, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch đã được thực hiện nghiêm túc hơn...
Nhưng vẫn còn thiếu tính bền vững...
Thực tế cho thấy, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND, môi trường du lịch đã có những cải thiện bước đầu. Tuy nhiên, những kết quả đó vẫn còn thiếu tính bền vững. Tại một số khu du lịch trung tâm của TP Hạ Long, trên Vịnh Hạ Long, vẫn còn có các hiện tượng như chèo kéo, ăn xin, đeo bám bán hàng rong… chưa được giải quyết triệt để. Không ít doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về quản lý môi trường kinh doanh du lịch, việc tham gia vẫn còn mang tính hình thức. Ở những địa phương trọng điểm về du lịch vẫn còn những kiến nghị của du khách về tình trạng “chặt chém”, nhất là về dịch vụ ăn uống, trông giữ xe trong các dịp cao điểm về hoạt động du lịch… Tình hình trên đã làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Du lịch Quảng Ninh. Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cho rằng công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch là công việc khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cấp, nhiều ngành. Hiện nay, lực lượng thực thi nhiệm vụ về quản lý môi trường kinh doanh du lịch còn quá mỏng. Đầu tư cho công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Điều đáng nói, trong quá trình kiểm tra, xử lý những hành vi ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh du lịch, lực lượng chức năng đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý do chưa có chế tài xử phạt, hoặc có nhưng mức độ răn đe chưa cao. Ông Hà Quang Long đề nghị, trong thời gian tới cần có chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để giải quyết triệt để những hành vi ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh du lịch.
Hạ Long vừa được trang web du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor bầu chọn là một trong 25 điểm đến tại châu Á được du khách yêu thích nhất. Đây là niềm tự hào, nhưng cũng tạo nhiều áp lực cho tỉnh và các cơ quan chức năng nếu muốn duy trì và phát huy lợi thế này trong thời gian tới...
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()