Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 14:23 (GMT +7)
Góp ý vào dự thảo quy chế tạm thời về quản lý môi trường kinh doanh du lịch
Thứ 3, 23/10/2012 | 09:19:41 [GMT +7] A A
Lành mạnh hoá môi trường du lịch, bảo vệ thương hiệu du lịch Quảng Ninh, doanh nghiệp du lịch là việc làm đang được cả các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Quy chế tạm thời về quản lý môi trường kinh doanh du lịch được xây dựng là một trong những nỗ lực đó. Sau khi ra đời bản dự thảo Quy chế này được đông đảo các doanh nghiệp, nhà quản lý, du khách, người dân quan tâm bàn luận, góp ý.
Sau đây là một số ý kiến từ các doanh nghiệp, du khách:
* Ông Nguyễn Văn Núi, Công ty Du lịch Thương mại Bài Thơ:
Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lich, chúng tôi hiểu rõ và ủng hộ việc quản lý tốt môi trường kinh doanh du lịch. Điều này giúp nâng cao giá trị dịch vụ, uy tín của chính doanh nghiệp và thương hiệu du lịch của Quảng Ninh. Quản lý hiệu quả bằng một Quy chế chặt chẽ, khoa học là điều chúng tôi mong muốn.
Ngoài sự phân vùng, phân cấp quản lý, chúng tôi đánh giá cao tính tương tác trong việc xử lý thông tin từ doanh nghiệp, du khách, vai trò của lực lượng thanh tra. Chúng tôi đồng tình với những quy định, chế tài xử lý mạnh mẽ các vấn nạn bán hàng rong, ăn xin, đánh giầy, chèo kéo...đang làm xấu đi hình ảnh du lịch Hạ Long. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong có sự phân định rõ ràng chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, đặc biệt là của chính quyền cơ sở trong việc lành mạnh môi trường du lịch. Điều này vừa tránh sự trùng lặp và cũng là tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp.
* Ông Nguyễn Thành Tâm, Công ty TNHH Sóng Biển:
Chúng tôi tán thành quan điểm ổn định lành mạnh hoá môi trường du lịch bằng một quy chế cụ thể, khoa học. Nỗ lực này cũng nhằm lành mạnh hoá, đưa “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh vào quy củ, bảo vệ thương hiệu du lịch Quảng Ninh và chính các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Quy chế tạm thời đã đề cập điều chỉnh rộng tới hầu hết các mặt của môi trường kinh doanh du lịch, trách nhiệm của doanh nghiệp, các quy định và chế tài cụ thể, trách nhiệm của chính quyền địa phương cơ quan chức năng... Là đơn vị kinh doanh tàu thuyền, tôi xin chia sẻ về vấn nạn đeo bám khách du lịch đề cập trong Khoản 4 điều 4 như sau: Trên thực tế chúng tôi phản đối quyết liệt các phương tiện đeo bám bán hàng bởi điều này gây mất an toàn, mỹ quan, phản cảm cho du khách. Trong trường hợp bị động này rất khó khăn cho thuỷ thủ đoàn xử khi nhiều đối tượng manh động. Vì thế cần có sự vào cuộc, sự phối hợp, hỗ trợ của cơ quan chức năng để bảo vệ du khách, tàu thuyền...
* Chị Đỗ Thu Hiền, Điều hành chương trình “Một ngày làm ngư dân”:
Tôi xin hoan nghênh và ủng hộ chủ trương lập lại trật tự, lành mạnh hoá môi trường du lịch thông qua Quy chế cụ thể, huy động sức mạnh của cơ quan quản lý, địa phương, doanh nghiệp và tính tương tác với du khách, nhân dân. Ưu điểm của bản Dự thảo quy chế này là đã đề cập khá đầy đủ các đối tượng điều chỉnh, phân vùng quản lý cùng trách nhiệm của địa phương, cơ quan quản lý.
Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, tôi ủng hộ các chế tài xử lý thậm chí cần nghiêm khắc hơn với các vi phạm, các vấn nạn đang làm xấu đi hình ảnh du lịch Hạ Long, uy tín của các doanh nghiệp. Theo tôi để hiệu qủa hơn trong việc quản lý môi trường kinh doanh, xử lý tốt các vấn nạn du lịch nên huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương cơ sở trong việc xử lý các vấn nạn: bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám tàu thuyền...Theo đó, cũng cần nêu rõ trách nhiệm cũng như khen thưởng cho những tập thể, cá nhân làm tốt. Tuy nhiên về lâu dài cần có cơ chế tổ chức, sắp xếp hợp lý những đối tượng này.
*Ông Ngô Quang Đạo, Công ty CP TMDV và DL Phương Đông:
Chúng tôi chia sẻ và tán thành quan điểm quản lý môi trường kinh doanh du lịch bằng một Quy chế cụ thể, chế tài nghiêm, đề cao tính tương tác giữa du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Về cơ bản, Dự thảo Quy chế đã đề cập khá đầy đủ tới các mặt, các đối tượng cũng phương án quản lý.
Chúng tôi tán đồng với việc áp dụng các chế tài xử lý đặc biệt với các vấn nạn như: chèo kéo, ăn xin, đeo bám bán hàng rong... Bởi thực tế dù có phục vụ tốt nhưng du khách bị quấy rầy thì chúng tôi cũng không thể để lại ấn tượng gì. Như vậy chất lượng phục vụ của doanh nghiệp, hình ảnh du lịch Hạ Long phần nào cũng bị ảnh hưởng. Thế nên việc áp dụng chế tài thậm chí thật nghiêm, mạnh mẽ với các vấn nạn, những vi phạm tái diễn. Chúng tôi cũng mong Quy chế đề cập cụ thể, quy định rõ ràng hơn trách nhiệm chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước. Cùng với nỗ lực, sự đồng thuận của doanh nghiệp, Quy chế sẽ đưa vào hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn.
* Chị Nguyễn Phương Thảo, Khu A13, Thanh Xuân, Hà Nội:
Chúng tôi đã nhiều lần tham quan và vô cùng thích thú với cảnh quan tuyệt đẹp của kỳ quan Vịnh Hạ Long. Sự tiện lợi, chất lượng phục vụ, đội tàu...theo thời gian cũng tăng lên nhiều. Điều phiền lòng là vẫn còn có hiện tượng ăn xin, đeo bám trên vịnh, giá cả chưa hợp lý... Việc du lịch Quảng Ninh vào cuộc thiết lập trật tự, quản lý môi trường du lịch là điều nên làm.
Chúng tôi cho rằng việc phân công rõ trách nhiệm, vai trò của chính quyền địa phương, địa bàn quản lý là rất quan trọng. Ngoài ra cần có những chế tài xử lý mạnh mẽ, thật nghiêm khắc với những vi phạm để bảo vệ quyền lợi cho du khách. Chúng tôi đánh giá cao khi việc tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin của du khách đã được quan tâm kịp thời. Mong các bạn làm tốt công việc này để những chuyến đi tham quan vịnh Hạ Long đem lại thật nhiều niềm vui cho du khách, nâng cao thương hiệu du lịch Hạ Long trong mắt bè bạn trong và ngoài nước.
T.Quân
Liên kết website
Ý kiến ()