Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 19:25 (GMT +7)
Xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo
Thứ 4, 05/09/2012 | 05:26:15 [GMT +7] A A
Những năm qua, ngành “công nghiệp không khói” của Quảng Ninh đã có sự phát triển mạnh mẽ. Cơ sở vật chất phục vụ ngày càng gia tăng, chất lượng phục vụ, công tác quản lý nhà nước được nâng lên; sự phối kết hợp giữa các ngành trong lĩnh vực du lịch, nhất là việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đa dạng và hấp dẫn, xứng tầm với vị thế của kỳ quan, di sản Vịnh Hạ Long, đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ đó, Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm đến thu hút khách trong nước và quốc tế. Nếu như năm 2000, lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh mới đạt trên 544.000 lượt, thì năm 2011 đã đạt trên 2,3 triệu lượt; tổng doanh thu toàn ngành Du lịch năm 2011 đạt 3.400 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2010. Riêng trong Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012, khách du lịch đến Quảng Ninh đạt gần 500.000 lượt, tăng 25% so với tuần du lịch năm 2011.
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia về du lịch, mặc dù tiềm năng về tài nguyên du lịch phong phú, nhưng hiện các sản phẩm du lịch của Hạ Long vẫn còn khá đơn điệu, thiếu tính độc đáo; chất lượng dịch vụ không thống nhất, giá không tương xứng, quá cao so với các khu du lịch khác trong nước. Vì vậy, mặc dù thu hút khá đông du khách, nhưng lại không lưu giữ được khách dài ngày, nên hiệu quả kinh doanh không cao. Hiện du lịch của Hạ Long vẫn chưa khai thác tốt những giá trị đặc biệt về cảnh quan, địa chất, địa mạo, lịch sử, văn hoá, nhất là Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, Tổ chức New7Wonders bầu chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Tham quan Vịnh Hạ Long bằng thuyền nan - một sản phẩm du lịch độc đáo của Hạ Long. |
Trong những lần có dịp trò chuyện với du khách đến Hạ Long, nhiều người đã tỏ ra thật tiếc khi danh thắng này chưa được khai thác đúng tầm, vì có quá ít các sản phẩm du lịch về vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm, nghỉ dưỡng... Chị Nguyễn Thị Hằng, Việt kiều Canada tiếc rẻ: “Về Việt Nam, Hạ Long lần này, gia đình tôi muốn ở lại chơi vài ngày, song thật tiếc, vẫn không biết đi đâu, chơi gì như so với lần đầu đến Hạ Long cách đây vài năm. Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, vẫn chỉ là xem biểu diễn cá heo, hải cẩu, nhạc nước...”. Anh Trần Anh Tuấn, đến từ Hà Nội cho biết: Dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, ban đầu gia đình anh dự định đến Hạ Long nghỉ dưỡng một tuần. Nhưng chỉ tiếc có quá ít các sản phẩm du lịch đi kèm, chất lượng thì thấp; ngoài tham quan Vịnh, tắm biển, thì không biết làm gì, nên gia đình anh phải rút ngắn thời gian du lịch tại đây để chuyển địa điểm khác...
Theo đánh giá của nhiều nhà quản lý du lịch, sở dĩ ở Hạ Long thời gian lưu trú của du khách không dài, là do hiện nay ngành Du lịch của Hạ Long mới chủ yếu tập trung khai thác lợi thế tài nguyên thiên nhiên sẵn có, chứ chưa biết khai thác nhiều dịch vụ du lịch để tạo lợi nhuận.
Để tiếp tục đẩy nhanh phát triển du lịch, thời gian qua tỉnh và TP Hạ Long, bên cạnh đầu tư và thu hút đầu tư gần 20 dự án phát triển du lịch và dịch vụ (tổng vốn gần 5.200 tỉ đồng, trong đó có 8 dự án đầu tư hạ tầng du lịch số vốn 4.000 tỉ đồng); tỉnh còn quan tâm đầu tư đa dạng hoá các sản phẩm, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng của Hạ Long để tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Trong một cuộc họp gần đây bàn về Đề án phát triển các sản phẩm du lịch cho kỳ quan Vịnh Hạ Long, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định sự cần thiết phải xây dựng các sản phẩm du lịch mới cho Vịnh Hạ Long nói riêng, cho du lịch Quảng Ninh nói chung trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng cần tiếp tục xây dựng bộ sản phẩm du lịch mới độc đáo, đa dạng và hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, khám phá, trải nghiệm của du khách và qua đó nâng cao hiệu quả của ngành Du lịch; việc xây dựng quy hoạch các sản phẩm du lịch phải thực hiện dựa trên những quy định của Nhà nước, cơ sở pháp lý hiện hành liên quan đến lĩnh vực này...
Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn mang thương hiệu riêng của Hạ Long, của Quảng Ninh, ngành Du lịch tỉnh sẽ có những bước phát triển mới và Hạ Long ngày càng là điểm đến thực sự hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Qua đó, thực hiện thành công mục tiêu của tỉnh là phấn đấu đến năm 2020, xây dựng ngành Du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá của Hạ Long, Quảng Ninh, cạnh tranh được với các điểm du lịch tầm cỡ trong khu vực và thế giới.
Nguyễn Chiến
Liên kết website
Ý kiến ()