Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 19:20 (GMT +7)
Độc đáo sản phẩm du lịch Quảng Ninh: Chìa khoá của thành công
Thứ 7, 19/05/2012 | 05:09:52 [GMT +7] A A
LTS: Thực hiện mục tiêu chuyển từ phát triển “nóng” sang “xanh”; phấn đấu đến năm 2012, Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại thời gian qua tỉnh đã có rất nhiều giải pháp quan trọng trong đó tập trung đầu tư phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để “ngành công nghiệp không khói này” phát triển, tỉnh và các doanh nghiệp đã rất nỗ lực tìm kiếm, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo tạo nên “thương hiệu” cho du lịch Quảng Ninh.
Những năm gần đây, rất nhiều du khách trong nước và nước ngoài khi đi du lịch Việt Nam đã lựa chọn hành trình đến với Quảng Ninh. Bởi nơi đây có vẻ đẹp hùng vĩ và độc đáo của di sản thiên nhiên có một không hai trên thế giới - Vịnh Hạ Long; có các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo.
Phong phú và hấp dẫn
Theo lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, năm 2012 du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển theo tinh thần “Đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch”. Và trong ý tưởng của những người làm du lịch Quảng Ninh cũng đang ấp ủ rất nhiều kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch mới gắn với tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Chẳng hạn như: Du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh… Trong đó, du lịch chữa bệnh sẽ là loại hình du lịch mới, hấp dẫn lần đầu tiên có ở Việt Nam. Loại hình du lịch này được gắn với việc hình thành “vườn thuốc” Yên Tử (đang đề nghị Chính phủ phê duyệt dự án). Du khách khi đến đây, không chỉ chiêm ngưỡng, bái Phật mà còn chữa bệnh từ những thảo dược quý của vùng đất thiêng.
Khách du lịch dừng chân và mua hàng gốm sứ thủ công mỹ nghệ Vĩnh Hồng, thị trấn Mạo Khê, Đông Triều. |
Để thu hút, giữ chân du khách, những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này đã mạnh dạn tìm kiếm và xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc bao gồm sản phẩm du lịch văn hóa - nghệ thuật, sản phẩm du lịch thể thao… nhằm tăng sức hấp dẫn và sinh động của du lịch Quảng Ninh. Điển hình nhất phải kể đến Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh với tâm điểm là lễ hội Carnaval; bóng chuyền bãi biển; người đẹp Hạ Long; người dẫn chương trình hay nhất về Hạ Long; trình chiếu ánh sáng tia lazer tại khu Trung tâm văn hoá Hạ Long. Riêng trong Tuần Du lịch, ở khu du lịch Tuần Châu còn có giải đua ô tô địa hình. Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu, nắm bắt và khai thác triệt để các tiềm năng, lợi thế của du lịch Quảng Ninh để tạo ra những sản phẩm độc đáo cho riêng mình như: Các tour du lịch tham quan hang động và nghỉ đêm trên Vịnh; tour tham quan các làng chài trên Vịnh Hạ Long đặc biệt được khách nước ngoài yêu thích. Tour du lịch này giúp du khách có thêm những trải nghiệm, khám phá hết sức thú vị về cuộc sống của người dân làng chài trên biển. Du khách sẽ được hoà nhập với cuộc sống sinh hoạt của cư dân bản xứ bằng cách ghé thăm hoặc ăn, ngủ cùng một gia đình ngư dân hoặc tham dự một lớp học của con em làng chài trên biển hay tham gia vào các hoạt động đánh bắt cá của ngư dân làng chài v.v... Tour du lịch này đã được Tổng cục Du lịch và Đài Truyền hình Việt nam lựa chọn là chương trình Ấn tượng Việt Nam. Hay như tour du lịch Thiền - Khơi mạch tiềm năng với nhiều gói cước và kịch bản tour khác để du khách chọn lựa. Khi tham gia tour này, du khách được mặc trang phục do Trúc Lâm cung cấp, ăn chay, tập ngồi thiền, bài tập rèn luyện sức khoẻ. Thêm sản phẩm độc đáo nữa cũng được nhiều du khách lựa chọn là du lịch làng quê ở Yên Đức (Đông Triều); du lịch cộng đồng ở Cô Tô với sản phẩm “Một ngày làm chiến sĩ”…
Không chỉ có vậy, du lịch Quảng Ninh còn có các sản phẩm khác được khai thác từ 500 di tích lịch sử, văn hoá, nghệ thuật... gắn với nhiều lễ hội truyền thống. Rồi cả những sản phẩm du lịch như các mặt hàng lưu niệm làm từ chính những sản vật của biển, của than đá; ẩm thực với các món ăn mặn vị biển, trong đó có những đặc sản giá trị như hải sâm, bào ngư, tôm, cua, sò, ngán, hầu hà, sá sùng, rau câu… Hay các điểm dừng chân với các sản phẩm gốm sứ Đông Triều.
Tạo thế và lực để phát triển
Không ai có thể phủ nhận Quảng Ninh là một vùng đất giàu có về tiềm năng phát triển du lịch. Trên địa bàn tỉnh có Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới 2 lần được UNESCO công nhận và là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, là điểm đến quan trọng với khách du lịch quốc tế. Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh còn có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, văn hoá, tâm linh, với khu di tích danh thắng Yên Tử, cái nôi của Thiền phái Trúc Lâm - Phật giáo của Việt Nam và nhiều tài nguyên du lịch khác. Không những thế, Quảng Ninh còn có cửa khẩu đường bộ, đường biển thu hút hàng vạn lượt khách Trung Quốc và khách du lịch nhiều quốc tịch khác nhau nhập cảnh vào Quảng Ninh, để từ đó vào sâu trong nội địa.
Tận dụng những lợi thế này, thời gian qua, Quảng Ninh đã đầu tư và thu hút đầu tư gần 20 dự án phát triển du lịch và dịch vụ, tổng vốn đạt gần 5.200 tỷ đồng. Trong đó, 8 dự án đầu tư hạ tầng khu du lịch với tổng mức đầu tư được phê duyệt bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.000 tỷ đồng. Đặc biệt, Quảng Ninh đã có một chiến lược phát triển du lịch toàn diện và mạnh mẽ. Đó là đẩy mạnh liên kết du lịch giữa các vùng, miền trong tỉnh, trong khu vực và quốc tế. Ngành Du lịch đã hình thành những tuyến du lịch nội tỉnh nhằm kết nối chặt chẽ hơn di sản văn hoá giữa các các vùng, miền trong tỉnh như: Uông Bí - Hạ Long - Vân Đồn; Yên Tử - Cửa Ông - Vân Đồn; Uông Bí - Yên Hưng - Cửa Ông... hay các tour nội tỉnh như Hạ Long - Móng Cái; Vân Đồn - Quan Lạn; Hạ Long - Minh Châu; Vịnh Hạ Long - Tuần Châu… Hiện Quảng Ninh đã hình thành rõ nét được 4 trung tâm du lịch của tỉnh, bao gồm: Du lịch không gian di sản Vịnh Hạ Long; khu du lịch Đông Bắc gắn với du lịch thương mại và du lịch biên giới; khu du lịch phía Đông với thế mạnh nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh; khu du lịch phía Tây gắn với du lịch sinh thái, làng nghề. Cùng với đó, Quảng Ninh đã chú trọng hợp tác phát triển du lịch liên vùng với một số tỉnh, thành khác như: Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh...; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phát triển du lịch qua việc ký kết nhiều thoả thuận hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc), Saint-Malo (Pháp), Udonthaini (Thái Lan), LuongPrabang (Lào) v.v..
Với những nỗ lực đó, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh từ 2001 đến 2010 tăng bình quân 11,84%, trong đó khách quốc tế tăng 13,48%. Năm 2011, khách du lịch đạt 6,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt gần 2,3 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt 3.400 tỷ đồng. Riêng trong Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm 2012, khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt gần 500.000 lượt khách, tăng 25% so với năm 2011. Con số này cho thấy, bước chuyển biến mạnh mẽ về chất của ngành du lịch Quảng Ninh. Sự nỗ lực của tỉnh, ngành tạo điều kiện thuận lợi để hình thành, phát triển nên các sản phẩm du lịch. Và chính những yếu tố đó đã tạo thành thế và lực phát triển du lịch của Quảng Ninh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Vĩ An
Cảm nhận của du khách * Chị Ignacia Bella, 27 tuổi, du khách Anh: “Tôi rất thích hình thức du lịch sinh thái trên biển” Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân tới Quảng Ninh. Những sản phẩm du lịch mà các bạn mang đến cho chúng tôi thật tuyệt vời. Không chỉ trải nghiệm bằng những tour du lịch tham quan hang động và nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, hình thức du lịch sinh thái như ở Vông Viêng hay Cửa Vạn... cũng rất lôi cuốn chúng tôi. Được tận mắt thấy những vật dụng mà người dân chài sử dụng trong cuộc sống mưu sinh, những đồ thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ ốc hay bất ngờ được tham quan một lớp học xóm vạn chài, tôi cảm nhận rõ hơn về vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây. Thật tiếc nếu như trong cuộc đời du lịch tôi lại không đặt chân tới đây. Vịnh Hạ Long thật kỳ ảo, ngoài sức tưởng tượng của tôi. Các bạn đang có một di sản thiên nhiên vô giá, tôi hy vọng nó ngày càng được bảo tồn trở thành điểm tham quan du lịch ấn tượng của du khách quốc tế mỗi khi đến Việt Nam. Nếu có dịp tôi sẽ quay trở lại không chỉ tham quan Vịnh Hạ Long mà còn tới thăm nhiều điểm du lịch của Quảng Ninh để thưởng thức thêm nhiều sản phẩm du lịch mà tôi chưa biết đến. * Anh Đỗ Quốc Phi (Hà Nội): “Quảng Ninh cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch cao cấp” Tôi đến Quảng Ninh rất nhiều lần và thấy rất ấn tượng với những sản phẩm du lịch tại đây. Tôi thấy Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch biển đảo. Tuy nhiên, tôi thấy những sản phẩm du lịch ăn khách như dịch vụ leo núi, du thuyền, lặn biển, các khu phố thương mại, trung tâm mua sắm lớn, trò chơi cảm giác mạnh… ở Quảng Ninh vẫn còn hạn chế. Mặt khác những sản phẩm du lịch của Quảng Ninh mới chỉ phục vụ chủ yếu vào mùa hè. Theo tôi, để thu hút khách quanh năm, cái Quảng Ninh cần là những khu dịch vụ cao cấp, điểm tham quan… để hút du khách đến vào mùa đông. Khi đó họ vẫn có thể ngắm vịnh, vui chơi đồng thời có thể giữ chân khách ở lại, để khách tiêu nhiều tiền hơn. Ví dụ, khách đến thăm vịnh sau đó có thể đi thăm các làng nghề làm đồ mỹ nghệ, làng nghề thủ công truyền thống. Nếu có khu casino, những khách ngoại cao cấp họ có thể chọn đến Quảng Ninh thay vì đến Ma Cao để vào casino vì vừa được giải trí, vừa được thăm một kỳ quan của thế giới. Tôi hy vọng với những tiềm năng mà Quảng Ninh sẵn có, trong tương lai không xa, Quảng Ninh sẽ là địa điểm vô cùng lý tưởng với những sản phẩm du lịch phong phú đa dạng. * Ông Jame Nolan (TP Birminham, Anh): “Tôi thật sự ấn tượng khi được trải nghiệm các sản phẩm du lịch của các bạn” Tôi đã từng đi qua nhiều quốc gia, nhiều điểm du lịch trên thế giới nhưng khi đến Hạ Long tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên về vẻ đẹp nơi đây. Đã ba lần tới Việt Nam và cả ba lần tôi đều chọn Hạ Long là nơi điểm đến cho chuyến du lịch của mình. Điều thú vị là mỗi lần đến tôi lại có những trải nghiệm thật khác, thật thú vị về cảnh quan thiên nhiên có một không hai trên thế giới này. Tôi thật sự ấn tượng khi được trải nghiệm các sản phẩm du lịch của các bạn như được ra khơi, được học kỹ thuật đánh lưới, đuổi cá… Và tôi ấn tượng nhất là khi cả đoàn gõ vào mạn thuyền theo điệu nhạc để đuổi cá vào lưới. Thật vui khi được thưởng thức chính món cá do mình đánh được trong bữa trưa trong một không gian dân dã, gần gũi, tình cảm. Tôi yêu Vịnh Hạ Long và thật thú vị khi có được một góc nhìn rất thật, rất gần về Hạ Long qua tour du lịch này. Chắc chắn, tôi sẽ giới thiệu những cảm xúc trải nghiệm của mình với bạn bè khi về nước để họ biết đến đất nước của các bạn, đến Vịnh Hạ Long thơ mộng và quyến rũ. * Anh Vũ Văn Giao, phường Trưng Vương, TP Uông Bí: “Sản phẩm du lịch ở Yên Tử chưa có điểm nhấn” Tôi không có dịp đi nhiều, đến nhiều điểm du lịch của tỉnh nên cũng không đánh giá được sản phẩm du lịch ở đó như thế nào. Song đối với Yên Tử thì hầu như mùa lễ hội nào tôi cũng đến, cũng mua ít quà về cho gia đình và bạn bè. Yên Tử hiện nay được đầu tư công trình hạ tầng, dịch vụ phục vụ khá phong phú, hiện đại. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch tại đây vẫn còn rất hạn chế, chủ yếu vẫn là các loại hàng hoá thủ công mỹ nghệ thường thấy ở các chợ, trung tâm thương mại, còn sản phẩm mang tính đặc trưng chỉ có ở Yên Tử và thể hiện cho Yên Tử thì khá ít và dường như không được quan tâm chú ý nhiều. Hiện nay ở Yên Tử chỉ có duy nhất sản phẩm rượu mơ là quen thuộc với nhiều du khách. Tuy nhiên, sản phẩm này hiện do người dân sản xuất thủ công, chất lượng thì rất tốt nhưng hình thức, mẫu mã lại chưa đẹp mắt, hơn nữa đây cũng là thứ sản phẩm cồng kềnh, dễ vỡ, bởi vậy nên không hấp dẫn du khách. Yên Tử cũng có sản phẩm thuốc nam và măng trúc, song những sản phẩm ấy hầu hết đều không xuất xứ ở Yên Tử và cũng không được khuyến khích nên chưa trở thành thứ hàng hoá thông dụng. Theo tôi thì sản phẩm du lịch ở Yên Tử hiện vẫn chưa có tính đặc trưng, chưa thực sự tạo được điểm nhấn đối với du khách. Tạ Quân - Lan Anh - Việt Hoa |
Liên kết website
Ý kiến ()