.

Tàu khách tham quan Vịnh Hạ Long: Dịch vụ ngày càng được nâng cao

Cập nhật lúc 05:19, Thứ Bảy, 17/12/2011 (GMT+7)

Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch tỉnh nhà, lượng khách đến với Hạ Long ngày càng tăng đã đem lại nhiều nguồn lợi. Song song với sự phát triển đó không thể không kể đến những đóng góp của đội tàu du lịch hùng hậu làm nhiệm vụ đưa khách tham quan Vịnh ngày càng được đầu tư, nâng cao chất lượng đạt đến độ sang trọng.

Hiện trên Vịnh Hạ Long có gần 500 tàu khách tham quan Vịnh. Cùng với sự cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp vận tải đã mạnh dạn đổi mới phương tiện, đầu tư nhiều tàu chở khách đạt tới độ sang trọng.
Hiện trên Vịnh Hạ Long có gần 500 tàu khách tham quan Vịnh. Cùng với sự cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp vận tải đã mạnh dạn đổi mới phương tiện, đầu tư nhiều tàu chở khách đạt tới độ sang trọng.

Còn nhớ khi mới thành lập (đầu năm 1990), đội tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long mới chỉ có 15 chiếc tàu nhỏ hoạt động tự phát tại bến đò khách Cửa Lục do Xí nghiệp Bến xe, bến tàu Quảng Ninh, nay là Công ty Quản lý bến xe, bến tàu Quảng Ninh (Sở GT-VT) quản lý. Lúc đó cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho hoạt động đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long khá thiếu thốn. Khắc phục những khó khăn, trong quá trình phát triển, Công ty Quản lý bến xe, bến tàu Quảng Ninh luôn đặt ra mục tiêu không ngừng đổi mới cung cách quản lý, chấn chỉnh hoạt động tàu du lịch, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và khuyến khích các đội tàu tư nhân tham gia hoạt động vận chuyển khách tham quan Vịnh. Sau thời gian hoạt động có hiệu quả, đội ngũ tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long ngày càng tăng.

Một điểm nhấn mở đường cho sự phát triển với tốc độ chóng mặt của loại hình dịch vụ này, đó là năm 1994 Vịnh Hạ Long lần thứ nhất được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Lượng khách đến với Hạ Long ngày càng nhiều, cảng tàu cũ đã không còn phù hợp với môi trường cảnh quan, không đáp ứng được yêu cầu phục vụ khách du lịch. UBND tỉnh đã có Quyết định số 1660 đầu tư xây dựng cảng tàu mới tại Bến tàu du lịch Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Quy mô hồi đó thiết kế cho Cảng chỉ đủ phục vụ công suất 100 tàu, mỗi tàu tối đa có thể chở được 30 người. Và cứ thế, trong quá trình phát triển, đến nay diện tích cảng đã được mở rộng, lượng tàu phục vụ đã đạt gần 500 chiếc.

Để tránh sự tuỳ tiện, cạnh tranh thiếu lành mạnh, UBND tỉnh đồng ý cho Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh thành lập Chi hội vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long nhằm thống nhất nguyên tắc quản lý các dịch vụ vận chuyển khách, bình ổn giá cả thị trường, nâng cao chất lượng phục vụ...

Thêm nữa, do lượng khách đến với Hạ Long tăng đều qua từng năm. Như năm 2011 lượng khách quốc tế đạt 2,5 triệu người vượt 400  nghìn khách so với dự kiến, khách nội địa đạt gần 4 triệu người. Trong đó, đa phần du khách đến Quảng Ninh đều muốn tham quan Vịnh và phương tiện duy nhất để đi đó là tàu thuỷ. Tương ứng với lượng khách tăng, đội tàu hơn chục chiếc tự phát từ những năm 1990, đến nay đã rất hùng hậu. Cùng với sự cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp vận tải đã mạnh dạn đổi mới phương tiện, hình thức phục vụ, đã đầu tư nhiều tàu chở khách trọng tải lớn, phục vụ khách tham quan Vịnh Hạ Long dài ngày đạt tới độ sang trọng, hệ số an toàn được nâng cao đáp ứng nhu cầu lựa chọn cho khách.

Không chỉ kinh doanh vận tải, rất nhiều tàu còn kiêm thêm các hình thức dịch vụ khác như nhà hàng ăn uống, chèo thuyền Kayak, lặn biển, câu cá, kéo dù, đưa khách tham quan tại các làng chài trên Vịnh...

Để đảm bảo an toàn cho du khách và có thể phát huy tốt nhất hiệu quả loại hình dịch vụ này. UBND tỉnh đã cho phép thành lập riêng một Ban Chỉ đạo về quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển, lưu trú khách du lịch trên Vịnh với nhiệm vụ rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các quy định hiện hành của tỉnh về hoạt động kinh doanh vận chuyển, lưu trú. Theo đó, lập đề án trình Chính phủ để ban hành những tiêu chuẩn, quy chế tàu du lịch, hệ thống bến, cảng, điểm neo đậu và cơ sở hạ tầng du lịch Vịnh Hạ Long. Trong đó, các yếu tố về tiện nghi, văn hoá, thẩm mỹ và an toàn là những thông số bắt buộc phải đạt được ở cấp tối thiểu mới được phép tham gia vào hệ thống kinh doanh khai thác du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Đặc biệt để tránh sự tuỳ tiện, cạnh tranh thiếu lành mạnh, UBND tỉnh đồng ý cho Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh thành lập Chi hội vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long nhằm thống nhất nguyên tắc quản lý các dịch vụ vận chuyển khách, bình ổn giá cả thị trường, nâng cao chất lượng phục vụ... Kèm theo đó, việc đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy với quy mô đáp ứng được 500 tàu cập bến đón khách và nhà ga trung tâm đủ sức phục vụ trên 1.200 khách cùng một thời điểm. Các điểm đỗ tàu du lịch lưu trú nghỉ đêm, được đầu tư trang bị theo tiêu chuẩn an toàn, có phương án, biện pháp khắc phục khi có sự cố xảy ra với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, nguồn vốn trên được trích từ nguồn vốn tu bổ, tôn tạo Vịnh Hạ Long, sau khi hoàn thành, các địa điểm trên sẽ đáp ứng được công suất tối đa 120 tàu tải trọng 30 tấn.

Để giám sát thực hiện, Ban chỉ đạo cũng đang xây dựng quy chế riêng về hình thức, mức độ xử lý đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm các quy định về an toàn, văn hoá và vệ sinh môi trường từ phạt tiền đến rút giấy phép kinh doanh. Thậm chí phải khởi tố hình sự đối với các trường hợp cố tình vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Song song với việc bảo tồn Vịnh Hạ Long thì việc nâng cao chất lượng phục vụ của đội tàu du lịch đưa khách thăm Vịnh là một trong những giải pháp bền vững nhằm phát huy giá trị kỳ quan Hạ Long trong tổng thể quy hoạch du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2011-2020 và định hướng 2030 của tỉnh ta. Đây cũng là mục tiêu nhằm phấn đấu đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong những năm tiếp theo.

Ý kiến về chất lượng tàu khách tham quan Vịnh Hạ Long

* Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT&DL:

Sau nhiều năm hoạt động, đội tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long đã không ngừng được đầu tư theo hướng hiện đại hoá, chất lượng cao, đảm bảo nhu cầu vận chuyển khách tham quan du lịch cũng như lưu trú trên Vịnh. Đặc biệt với tàu lưu trú, sau khi thực hiện Quyết định 716 của UBND tỉnh, chất lượng về dịch vụ cũng như hệ số an toàn kỹ thuật đã có những bước cải thiện. Có thể thấy đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách trên Vịnh đều đặt tính an toàn là tiêu chí ưu tiên hàng đầu. Do vậy, những doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh, ngay từ khi chuẩn bị đóng mới, thay thế tàu cũ, đã chủ động thuê thiết kế, thẩm định. Một số doanh nghiệp đã có chủ trương thay thế tàu vỏ gỗ trước đây bằng tàu vỏ thép bọc nhựa. Tàu vỏ thép bọc nhựa sẽ có hệ số

an toàn cao, ổn định chịu được va chạm, ít bị hư hao hơn. Đây thể hiện công tác quản lý nhà nước đối với tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long đã được quan tâm, chú trọng theo hướng an toàn, hiện đại.

* Ông Nguyễn Văn Khái, Phó Giám đốc Cảng vụ thuỷ nội địa Quảng Ninh:

Cơ quan Cảng vụ là cơ quan đảm bảo về quản lý, cấp phép cho tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Trong quá trình hoạt động, kiểm tra và cấp phép, tôi thấy chất lượng tàu du lịch hoạt động trên Vịnh ngày càng được nâng cao đạt đến độ sang trọng. Đặc biệt với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh, song cũng siết chặt công tác quản lý đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh tuân thủ nghiêm túc các quy định hoạt động như hệ số an toàn, số lượng và trình độ thuyền viên cũng như trang thiết bị phục vụ... Đến nay, có thể đánh giá đội tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long là một đội tàu lớn và hùng mạnh nhất cả nước. Vịnh Hạ Long đã sơ bộ trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, lượng khách đến với Hạ Long ngày càng tăng. Với đội tàu du lịch như hiện nay đã thực sự xứng tầm với vị thế của Vịnh Hạ Long. Trong thời gian tới, một số hạng mục công trình phục vụ tàu du lịch hoạt động trên Vịnh đang được đưa vào nâng cấp và xây mới cần được khẩn trương hoàn thành để đáp ứng hơn nữa nhu cầu du khách trên khắp thế giới đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ quan Hạ Long.

* Ông Đào Mạnh Lượng, Chủ tịch Chi hội tàu du lịch Hạ Long:

Với mục đích xây dựng thương hiệu, hình ảnh tàu du lịch Hạ Long đến với bạn bè trong và ngoài nước mỗi khi có dịp đến với Hạ Long. Chúng tôi, những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải du lịch trên Vịnh đã luôn ý thức cần phải nâng cao chất lượng phục vụ cũng như hệ số an toàn đối với phương tiện kinh doanh của mình. Đặc biệt được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Chi hội tàu du lịch Hạ Long đã thường xuyên kiểm tra và giám sát lẫn nhau trong các hoạt động bằng việc thành lập Tiểu ban an toàn kỹ thuật để cùng chia sẻ, giúp đỡ, tư vấn cho nhau làm sao hoạt động được tốt nhất. Chi hội đã phối hợp với Sở VH-TT&DL mở lớp đào tạo nghiệp vụ cho thuyền viên, chủ tàu. Đây còn là hoạt động nâng cao nhận thức cho các chủ tàu, gắn trách nhiệm cho từng chủ tàu, bởi bất cứ vấn đề gì không an toàn xảy ra với tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long sẽ ảnh hưởng chung đến ngành du lịch của tỉnh, trong đó có hoạt động vận tải khách du lịch của Chi hội chúng tôi.

* Ông Vinie Lim, du khách Singapore:

Trước đây, tôi biết đến Vịnh Hạ Long chủ yếu qua những bức ảnh đăng tải trên Internet. Và đây là lần đầu tiên

tôi đến với Hạ Long. Tôi thật sự bất ngờ về vẻ đẹp của Vịnh. Vịnh Hạ Long trong ảnh đã đẹp nhưng khi được trực tiếp đi tham quan, tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy, tôi có cảm giác rất khác lạ, một cảm giác nhẹ nhàng. Con người và đồ ăn ở Hạ Long cũng làm cho tôi khá ấn tượng, các bạn rất hiếu khách, tàu du lịch đẹp, phù hợp với cảnh quan Hạ Long.

Đội ngũ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp và khá ân cần với du khách. Tôi nghĩ rằng đó không phải cảm giác của riêng tôi mà đó là cảm giác chung của bất kỳ ai đặt chân đến với Vịnh Hạ Long. Khi về nước, chắc chắn tôi sẽ kể nhiều về Hạ Long, giới thiệu và khuyên bạn bè tôi nên đến Hạ Long để có được những cảm giác như tôi.

Đỗ Phương

,
.
.
.
.
.