Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 13:21 (GMT +7)
Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của du khách sẽ tạo nên thương hiệu du lịch Hạ Long
Thứ 4, 14/12/2011 | 09:55:39 [GMT +7] A A
Sau khi quyết định điều chỉnh tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long, hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều có những điều chỉnh, thay đổi nhất định để thích nghi với quy định mới. Bên cạnh việc ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy định điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long, các doanh nghiệp rất quan tâm tới việc đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng...phục vụ du khách. Với mong muốn nâng cao tính hấp dẫn, tính chuyên nghiệp phục vụ du khách tốt hơn, đại diện các doanh nghiệp đã đóng góp các ý kiến xây dựng xung quanh vấn đề này:
* Ông Nguyễn Văn Núi, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thương Mại Bài Thơ:
Chúng ta đang có một thắng cảnh quý giá, Vịnh Hạ Long, 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và cũng vừa được đánh giá cao trong cuộc bầu chọn kỳ quan thiên nhiên thế giới vừa qua. Việc điều chỉnh giá vé thắng cảnh để tái đầu tư, bảo tồn và phục vụ du lịch Vịnh Hạ Long tốt hơn là việc làm cần thiết.
Vấn đề chúng tôi và các doanh nghiệp khác quan tâm là đầu tư, nâng cấp như thế nào để tạo hiệu quả cao nhất, đem lại sự thuận lợi cho du khách và doanh nghiệp kinh doanh trên Vịnh.
Hiện tại, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, dịch vụ du lịch của chúng ta đã thực sự tốt, được đầu tư xứng tầm phát triển xứng tầm với cảnh quan với sự phát triển du lịch chưa? Theo chúng tôi, việc đầu tư CSHT phục vụ du lịch, nên đầu tư một lần, dứt điểm và xứng tầm với cảnh quan, đặc biệt ở các hạng mục như: hạ tầng bến bãi neo đậu, cảng tàu (đang xuống cấp, quá tải)... Điều này rất quan trọng. Bởi đó cũng chính là làm “khang trang” bộ mặt du lịch Hạ Long. Việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, các dịch vụ tiện ích cho du khách, công tác đảm bảo an toàn cho du khách lưu trú, cứu hộ cứu nạn...cần được đặc biệt chú trọng. Trước mắt, cần quan tâm đổi mới các sản phẩm du lịch, tăng cường đào tạo nhân lực phục vụ trong ngành, kiểm tra giám sát...tạo sự hấp dẫn, phục vụ du khách tốt hơn. Đối với doanh nghiệp chúng tôi, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng và sự hài lòng của du khách sẽ tạo nên thương hiệu du lịch Hạ Long.
* Chị Trần Thị Hiền, Công ty CP Du lịch Thương mại Entity, TP Hạ Long:
Chất lượng dịch vụ du lịch là yếu tố then chốt tạo nên uy tín, thương hiệu cho các đơn vị kinh doanh du lịch nói riêng và của ngành du lịch nói chung. Chủ trương điều chỉnh giá vé tham quan Vịnh Hạ Long nhằm mục đích đó chúng tôi ủng hộ.
Hiện chất lượng dịch vụ của ngành du lịch của chúng ta còn mang tính chất thời vụ, chưa có sự chia sẻ thông tin và liên kết, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch. Trước mắt chúng ta cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch: bến cảng, cầu tầu, điểm neo đậu nghỉ đêm... phục vụ du lịch.
Về tăng cường sự hấp dẫn của môi trường du lịch cần chú trọng đa dạng hoá, đưa ra các sản phẩm du lịch mới, dịch vụ thông tin, giải trí... Về lâu dài, để nâng cao chất lượng du lịch, cần được tiến hành đồng bộ ở nhiều khâu: từ việc nâng cao cơ sở hạ tầng, đến nâng cao đội ngũ những người làm du lịch, có các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp du lịch phát triển. Như vậy khi du khách đến với Hạ Long sẽ có được dịch vụ đồng bộ, chất lượng.
* Chị Đỗ Thị Hiền, Điều hành tour du lịch “Một ngày làm ngư dân”, TP Hạ Long:
Theo quan điểm của tôi, việc tăng giá vé để tái đầu tư, nâng cao chất lượng du lịch Vịnh Hạ Long là chính đáng. Bởi các lý do mà các nhà hoạch định chính sách chiến lược phát triển nghiên cứu và đưa ra sách lược đã được tính toán. Chúng tôi đồng thuận với những tính toán đưa ra là 45% nộp ngân sách hoặc “sẽ đầu tư xây dựng…”. Chúng tôi cũng mong có sự hoạch định rõ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, đầu tư việc kiểm soát và ổn định chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý tại Hạ Long, sự tham gia, hưởng lợi của người dân sống trong lòng Vịnh Hạ Long sẽ được như thế nào...
Tôi cũng xin góp ý nhỏ để nâng cao chất lượng tuyến tham quan theo quy định hiện tại. Việc chia theo tuyến tham quan thì liệu du khách có được tự do đi hay phải mua kèm những sản phẩm mà khách hàng không cần dùng? Giải bài toán này cũng là cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm chúng ta đang cung cấp.
T.Quân
Liên kết website
Ý kiến ()