Chế độ ăn giúp bạn giảm cân, giảm mỡ bụng và bảo vệ tim mạch

Thứ Tư, 23/09/2020, 08:45 [GMT+7]
.
.

 Chế độ ăn Địa Trung Hải với nền tảng là cá sẽ rất lý tưởng để tăng cường sức khỏe tim mạch, cũng như đối với những người muốn áp dụng một chế độ ăn kiêng lành mạnh.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn kiêng lấy cảm hứng từ thói quen ăn uống của Hy Lạp và Italia vào những năm 1960. Các khía cạnh chính của chế độ ăn kiêng này bao gồm tiêu thụ tương đối cao dầu ô-liu, các loại đậu, ngũ cốc chưa tinh chế, trái cây và rau, tiêu thụ cá từ trung bình đến cao, tiêu thụ vừa phải các sản phẩm từ sữa (chủ yếu là phô mai và sữa chua), tiêu thụ rượu vang vừa phải và tiêu thụ ít các sản phẩm thịt không phải từ cá.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải
Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Tối ưu hóa sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu công bố mới đây trên Tạp chí tim mạch của trường Đại học Mỹ, một chế độ ăn chuyên biệt có thể giúp tối ưu hóa sức khỏe tim mạch và chìa khóa chính là chế độ ăn Địa Trung Hải. Bởi ngoài việc ưu tiên cho các loại quả quả hạch, hạt, dầu ô-liu, trái cây và rau xanh, chế độ ăn này còn đặc biệt chú ý tới việc kết hợp với cá và hải sản. Chế độ ăn này không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, suy giảm nhận thức, trầm cảm hay một số bệnh ung thư như các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra, mà còn rất hữu ích với nhưng người muốn áp dụng một chế độ ăn kiêng lành mạnh khi được kết hợp với nhịn ăn gián đoạn.

Ông James H. O'Keefe, Giám đốc khoa tim mạch dự phòng tại Saint Luke cho biết, mặc dù con người có thể ăn được vô số loại thực phẩm, nhưng chế độ ăn uống lành mạnh lý tưởng vẫn là một vấn đề nan giải đối với nhiều người. Chế độ ăn giàu thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chế độ ăn thuần chay rất khó tuân theo và có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng nghiêm trọng. Mặt khác, nhiều người trong các nền văn hóa phương Tây hiện đại tiêu thụ quá nhiều thịt. Vì thế các chuyên gia đề nghị áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp với nhịn ăn gián đoạn để giải quyết “thế khó” của những người muốn giảm cân mà không thể áp dụng chế độ ăn thuần chay.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn có nghĩa là ăn ít bữa, giới hạn thời điểm từ bữa ăn đầu đến bữa ăn cuối trong ngày và bảo đảm có ít nhất 10-14 giờ không ăn trong ngày. Phương pháp này được cho là giúp tăng khả năng chuyển hóa của cơ thể và giúp đốt cháy năng lượng từ mỡ bụng. Điều này không chỉ giúp bạn giảm eo mà còn giảm bệnh tim mạch, bởi mỡ bụng được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Ưu tiên sử dụng dầu ô-liu

Trước đây, một phân tích tổng hợp của 5 nghiên cứu về chế độ ăn uống cho thấy so với những người ăn thịt thường xuyên, tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành thấp hơn 34% ở những người theo chế độ ăn kiêng có cá. Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng nhấn mạnh việc sử dụng dầu ô liu nguyên chất thay cho bơ hoặc các chất béo khác.Giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt là những lợi ích đã được chứng minh của dầu ô-liu.

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về bệnh tim cho thấy, một khẩu phần hỗn hợp các loại hạt mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tim. Nhịn ăn không liên tục, thường từ 8 đến 12 giờ mỗi ngày, đã được chứng minh là giúp giảm viêm và cải thiện độ nhạy insulin bằng cách buộc cơ thể chuyển từ đốt cháy glucose sang axit béo. Theo các nhà nghiên cứu, chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải hằng ngày có giới hạn thời gian là một chế độ ăn lý tưởng để bảo vệ tim mạch./.

Theo VOV

.
.
.
.
.
.
.
.