Nguy cơ bị mù do tự ý dùng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid

Chủ Nhật, 14/04/2019, 08:55 [GMT+7]
.
.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid, cậu bé 7 tuổi ở Hà Tĩnh giảm thị lực, biểu hiện bệnh Glocom nặng.

vzs
 

Lâu nay, sự nguy hiểm khi tự ý sử dụng thuốc, nhất là thuốc nhỏ mắt, vẫn được cảnh báo với nhiều trường hợp biến chứng, điển hình là bị bệnh Glocom (thiên đầu thống), dẫn đến mù lòa. Thế nhưng, còn không ít người chưa ý thức được mức độ nguy hiểm này. Thậm chí, không chỉ dùng cho mình, người lớn còn tự ý cho trẻ nhỏ dùng thuốc.

Cậu bé 7 tuổi ở Hà Tĩnh được chuyển lên Bệnh viện Mắt Trung ương với biểu hiện bệnh Glocom rất nặng, chỉ còn nhìn được bóng bàn tay mình. Dù đã được điều trị tích cực, thay thủy tinh thể 2 mắt nhưng thị lực của cậu bé này chỉ ở mức 1/10. May mắn, cậu bé này chưa bị mù. 

Được biết, trước đó cháu bị viêm kết mạc dị ứng. Gia đình cho đi khám và được bác sĩ kê thuốc nhỏ mắt. Sau đó, cứ thấy mắt đau, gia đình lại theo đơn cũ mua thuốc tra mắt cho con mà không biết thuốc này chứa corticoid, chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Glocom vẫn được gọi là bệnh thiên đầu thống, rất nguy hiểm, làm giảm và mất thị lực, không có khả năng hồi phục. Bệnh viện Mắt Trung ương có tới hơn 30% bệnh nhân bị Glocom là do tra thuốc chứa corticoid kéo dài.

Hậu quả khi tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt thường rất nặng nề, thậm chí gây mù vĩnh viễn. Vì vậy, khi có biểu hiện bất thường như: nhìn mờ, đau, đỏ mắt…, cần đi khám chuyên khoa mắt. Để phòng bệnh cũng như chăm sóc mắt, người dân có thể nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày.a

Theo VTV

.
.
.
.
.
.
.
.