Hỗ trợ trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

Thứ Bảy, 20/04/2019, 07:47 [GMT+7]
.
.

Tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển và thường xuất hiện ở những trẻ còn khá nhỏ. Trẻ em mắc căn bệnh này sẽ rất ngại giao tiếp, tương tác và có rối loạn hành vi trong những hoạt động hàng ngày. Vì vậy, nếu giáo dục, hỗ trợ can thiệp sớm sẽ giúp cho trẻ tự kỷ có thể tự tin và sớm có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

Một giờ học hỗ trợ 1 cô, 1 trò tại Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Tâm An (phường Nam Khê, TP Uông Bí).
Một giờ học hỗ trợ 1 cô, 1 trò tại Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Tâm An (phường Nam Khê, TP Uông Bí).

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2018-2019, trên địa bàn tỉnh hiện có 262 cơ sở tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ, bao gồm cả cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được cấp phép hoạt động cũng đang triển khai các phương pháp giáo dục, hỗ trợ tâm lý cho các trẻ em tự kỷ để phần nào đó giúp các em có thể tự tin trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày và có cơ hội được học tập như những bạn bè cùng trang lứa. Hiện tỷ lệ trẻ khuyết tật, tự kỷ ra lớp tham gia hòa nhập tại các cơ sở giáo dục đang ngày càng nâng cao. Cụ thể ở bậc mầm non chiếm 63%, tiều học chiếm 94,4%; THCS, THPT chiếm 48%.

Nhìn chung, các cơ sở giáo dục đã thành lập tổ tư vấn, xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập đối với trẻ khuyết tật, tự kỷ. Trẻ khuyết tật, tự kỷ được giáo dục theo mục tiêu kiến thức, kĩ năng, nội dung chương trình đã được điều chỉnh và kế hoạch dạy học phù hợp với từng học sinh; 100% trẻ khuyết tật, tự kỷ học hòa nhập được kiểm tra đánh giá, động viên theo sự tiến bộ năng lực cá nhân, giúp các em luôn tự tin và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục.

Trong số những trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh phải kể đến Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Tâm An (phường Nam Khê, TP Uông Bí) được UBND tỉnh cấp phép hoạt động vào 12/2017. Từ khi hoạt động đến nay, trung tâm đã thực hiện hiệu quả các nội dung như: Chẩn đoán, sàng lọc đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ và trẻ có nhu cầu đặc biệt; tư vấn, hỗ trợ phụ huynh kỹ năng chăm sóc và giáo dục trẻ tại gia đình; cung cấp chương trình, thiết bị dạy học đặc thù cho trẻ và hỗ trợ chương trình giáo dục hòa nhập trong nhà trường.

Cô giáo Trần Thị Hòa hiện đang giảng dạy tại trung tâm chia sẻ: Hỗ trợ các em nhỏ khuyết tật, tự kỷ thực tế không hề đơn giản. Nhưng bằng sự tâm huyết, tận tâm với nghề, chúng tôi đã tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, hỗ trợ và trang bị các kỹ năng cần thiết để giúp các em hòa nhập cộng đồng. Những trẻ ở thể chậm phát triển qua quá trình học tập cũng đã biết đọc, viết nhanh hơn và biết tính toán với những bài toán đơn giản mà các cô đưa ra…

Trước mỗi giờ học của trẻ tự kỷ, các cô giáo thường sắp xếp lại các bài giảng, tư liệu học tập một cách khoa học để trẻ có thể dễ dàng tiếp thu.
Trước mỗi giờ học của trẻ tự kỷ, các cô giáo thường sắp xếp lại các bài giảng, tư liệu học tập một cách khoa học để trẻ có thể dễ dàng tiếp thu.

Anh Lê Quang Trung, Giám đốc trung tâm cho biết thêm: Thực tế, tự kỷ không phải bệnh mà là hội chứng, là một loại khuyết tật ảnh hưởng suốt đời do sự rối loạn của hệ thần kinh tác động lên não bộ; biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp, sở thích và hoạt động mang tính lặp đi lặp lại. Do vậy, nếu hiểu đúng về tự kỷ thì trẻ sẽ được điều trị sớm và dễ dàng hòa nhập hơn. Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ hoàn thành cho 50 em và hiện tại đang hỗ trợ 23 em theo từng độ tuổi khác nhau. Trung tâm thực hiện hỗ trợ 1 cô, 1 trò, học tập trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức những giờ sinh hoạt, vui chơi tập thể cho trẻ và cũng tổ chức những hoạt động trải nghiệm, dã ngoại ngoài trời.

Thực hiện đề án Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến 2020; ngành GD-ĐT đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức hiểu biết cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh, cộng đồng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; trách nhiệm của xã hội, cộng đồng đối với việc công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật, tự kỷ. Qua đó, các giáo viên trực tiếp dạy học hòa nhập đã bước đầu nắm bắt được phương pháp giáo dục, cách điều chỉnh nội dung, chương trình phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh…

Vân Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.