Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:21 (GMT +7)
Đảm bảo môi trường trên sông Ka Long
Thứ 7, 06/04/2019 | 14:26:34 [GMT +7] A A
Trên sông Ka Long (TP Móng Cái) thường xuyên diễn ra các hoạt động buôn bán, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa…, từ đó phát sinh lượng rác thải lớn, khiến khúc sông bị ô nhiễm. Khắc phục tình trạng trên, từ năm 2018, BQL Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thực hiện Đề án “Đảm bảo vệ sinh môi trường trên sông Ka Long”.
Rất nhiều phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên sông Ka Long (TP Móng Cái) mỗi ngày. Ảnh: Ngọc Duy |
Theo khảo sát của TP Móng Cái, hiện sông Ka Long có 350-400 đò làm công việc bốc xếp, trung chuyển hàng hóa; khoảng 300 lượt tàu vận chuyển hàng hóa đường dài; 9 âu tàu thuyền. Rác thải đủ loại (túi ni lon, thùng xốp, bao, gói hàng hóa, rác thải sinh hoạt…) từ các phương tiện, hoạt động dịch vụ, khoảng 2m3/ngày. Lượng rác trôi nổi trên sông dồn ứ vào các bến cảng, âu tàu rất lớn, do từ nhiều năm qua trên sông Ka Long hầu như chỉ có hoạt động xả rác chứ không có dọn rác.
Những ngày đầu thực hiện Đề án “Đảm bảo vệ sinh môi trường trên sông Ka Long”, BQL Cửa khẩu quốc tế Móng Cái dành gần 1 tháng liên tục huy động nhân lực, vật lực tập trung bốc xúc lượng rác, chất thải lưu cữu; tổ chức vớt rác trên sông rồi vận chuyển, tập kết về nơi quy định để xử lý. Hiện nay, đơn vị chủ yếu thực hiện việc vớt rác trên sông, thu gom rác trên các tàu thuyền hoạt động trên sông, tuyên truyền vận động các chủ phương tiện hoạt động trên sông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; thực hiện từ 2-3 lần/tuần, tùy vào tình hình buôn bán, giao lưu hàng hóa vùng biên; khối lượng rác thu gom được khoảng 2m3/lần, đợt cao điểm đạt 3-4m3/lần. Năm 2018, đơn vị thu gom trên 400m3 (200 tấn rác).
Sau thời gian nỗ lực triển khai, môi trường trên sông Ka Long đã được cải thiện đáng kể, không còn tình trạng túi nilon, mảnh, mảng vỏ xốp hay các vật liệu khác trôi nổi trên mặt nước; các ụ rác thải lưu cữu tại bờ sông, các âu tàu được thu dọn sạch sẽ.
Mặc dù vậy, ý thức tham gia, phối hợp và chấp hành thực hiện nhiệm vụ "vệ sinh môi trường trên sông Ka Long" của một số đơn vị chưa cao, nhất là trong đóng góp kinh phí theo quy định. Năm 2018, chi phí thực hiện trên 400 triệu đồng/năm, bao gồm nhiên liệu dành cho phương tiện thu gom rác trên sông; phí vận chuyển, xử lý rác khi đưa lên bờ; phí thuê nhân công thực hiện trong các đợt cao điểm (có thời điểm tới 10 người)… Nguồn chi trả hiện nay từ huy động đóng góp của các chủ tàu thuyền, âu tàu thuyền; bù chi (nếu thiếu) từ ngân sách thành phố, thu dịch vụ của BQL Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Theo phương án duyệt giá của UBND TP Móng Cái, các phương tiện tàu, thuyền hoạt động thường xuyên trên sông đóng góp 120.000 đồng/tháng/phương tiện; các âu tàu thuyền dọc hai bên bờ đóng góp kinh phí theo mức độ, quy mô hoạt động. Tuy nhiên, hiện mới có 50% số chủ phương tiện, âu tàu thuyền chấp hành; nhân viên BQL Cửa khẩu gặp gỡ để thu rất khó khăn. Như âu thuyền Thành Đạt, mặc dù là âu tàu thuyền lớn, song lại như đứng ngoài cuộc. Điều này khiến cho BQL Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong năm 2018 đã phải bù chi trên 200 triệu đồng.
Năm 2018, BQL Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thực hiện vớt trên 400m3 rác thải các loại trên sông Ka Long. |
Là đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí từ các chủ phương tiện tàu thuyền, âu tàu thuyền để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, tuy nhiên, BQL Cửa khẩu quốc tế Móng Cái không có chức năng xử phạt đối với các trường hợp không chấp hành quy định. Dù Ban đã tăng cường tuyên truyền, vận động, phối hợp với các đơn vị chức năng khác, như biên phòng, hải quan để làm nhiệm vụ, song kết quả đạt được không cao.
Đề án “Đảm bảo vệ sinh môi trường trên sông Ka Long” có hiệu quả rất thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu của người dân và xu thế phát triển của TP Móng Cái. Vì thế, các đơn vị chức năng của thành phố và hơn hết là các chủ tàu thuyền, âu tàu thuyền cần nêu cao trách nhiệm của mình để thực hiện tốt Đề án.
Việt Hoa[links()]
]
Liên kết website
Ý kiến ()