Thắt dây an toàn khi đi ô tô

Thứ Năm, 14/03/2019, 08:40 [GMT+7]
.
.

Theo các chuyên gia về giao thông, thắt dây an toàn khi đi ô tô cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông.

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/8/2016, người ngồi ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy hoặc chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt đến 200.000 đồng.

Trước đó, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP đã quy định: Xử phạt với hành vi người điều khiển, người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy hoặc chở người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy.

Gần đây nhất, trong Công điện số 1308/CĐ-TTg (ngày 13/8/2018) về bảo đảm trật tự, ATGT, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới 2018-2019, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra yêu cầu phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông.

Nội dung các Nghị định này đều quy định rõ bắt buộc người ngồi ô tô kể cả ghế sau, nếu có thiết kế dây an toàn người ngồi trên xe phải thắt để đảm bảo an toàn cho mình và không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển xe ô tô và người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn vẫn phổ biến. Thực tế nhiều vụ TNGT tuy chỉ va chạm nhẹ, nhưng để lại hậu quả rất đáng tiếc, do người ngồi xe bị va đập dẫn đến chấn thương sọ não…

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, thắt dây an toàn khi ngồi ở ghế trước giảm được 45-50% nguy cơ tử vong và từ 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng; giảm được từ 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương ở vị trí ghế sau, khi TNGT xảy ra.

Lý giải về tình trạng này, nhiều người cho rằng việc thắt dây an toàn khiến họ cảm thấy vướng víu không thoải mái khi ngồi xe ô tô. Thêm nữa tuy đã có quy định, nhưng công tác kiểm tra, xử phạt của cơ quan chức năng không thường xuyên, chặt chẽ, thậm chí buông lỏng nên họ phớt lờ quy định.

Hiện nay hạ tầng giao thông của nước ta đang phát triển mạnh mẽ, nhiều tuyến đường cao tốc, quốc lộ được đầu tư nâng cấp, tốc độ cho phép trên các tuyến đường này khá cao, theo đó nguy cơ thương vong khi tai nạn xảy ra cũng lớn hơn. Vì thế, các biện pháp bảo vệ người tham gia giao thông phải được thực hiện kịp thời, nghiêm túc.

Hằng năm, TNGT đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Một trong những nguyên nhân là do ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông chưa cao. Quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và thắt dây an toàn khi ngồi xe ô tô là để bảo vệ tính mạng cho chính mình, cho người khác, nhưng lại không được thực hiện nghiêm túc.

Tại TP Hồ Chí Minh, từ ngày 17/3-17/6, CSGT, TTGT và Công an 24 quận, huyện sẽ tập trung xử lý đối với người ngồi trên ô tô, xe khách, xe tải không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông; xử lý nghiêm những người cố tình không thực hiện theo quy định.

Theo chúng tôi, không chỉ TP Hồ Chí Minh, mà các lực lượng chức năng trên toàn quốc cần phải có biện pháp quyết liệt xử lý kịp thời những trường hợp “nhờn luật”, coi thường tính mạng bản thân và của người khác.

Đặng Nhung

 

.
.
.
.
.
.
.
.