Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:59 (GMT +7)
Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng
Thứ 4, 17/10/2018 | 14:59:19 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây, tỷ lệ trẻ mắc tự kỷ ngày càng gia tăng và trên thực tế vẫn chưa có một phương thuốc nào có thể chữa trị được căn bệnh này. Thế nhưng, nếu được phát hiện, can thiệp sớm, trẻ tự kỷ có cơ hội tiến bộ hơn. Cũng từ đó, nhiều trung tâm hỗ trợ tư vấn, trị liệu được thành lập để trợ giúp cho trẻ tự kỷ có thể hòa nhập được với cộng đồng.
Trung tâm Giáo dục và Phát triển tâm lý Việt với đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ. |
So với các trẻ khuyết tật khác, như: Khiếm thị, khiếm thính, chậm phát triển thì việc chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ lại khó khăn hơn rất nhiều. Trẻ tự kỷ mặc dù có đầy đủ các giác quan nhưng việc kết nối từ não kém nên các em dường như là không nghe, không nói, không giao tiếp được với mọi người xung quanh, chủ yếu các em chỉ có thể chơi một mình, thậm chí nhiều trường hợp trẻ mắc tự kỷ còn có biểu hiện của tăng động. Vì vậy, đối với trẻ tự kỷ can thiệp được càng sớm sẽ có hiệu quả cao hơn.
Hiện trên địa bàn tỉnh có một số trung tâm được tỉnh cấp phép hoạt động giáo dục cho trẻ tự kỷ như: Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật Tâm An (TP Uông Bí), Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục Hoa Sao (TP Hạ Long), Trung tâm Nghiên cứu tham vấn và hỗ trợ tâm lý Hải Hà (TP Hạ Long). Một số các cơ sở tư nhân đang hoạt động như: Trường giáo dục trẻ tự kỷ Hạ Long (TP Hạ Long); lớp mầm non chuyên biệt (TP Uông Bí)... Tỉnh cũng đã thành lập CLB Gia đình trẻ tự kỷ thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh với khoảng 50 gia đình có con bị tự kỷ tham gia sinh hoạt. |
Chị Vũ Thị Tố Uyên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển tâm lý Việt (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), cho biết: “Qua quá trình học tập, nghiên cứu cả ở trong lẫn ngoài nước về trẻ tự kỷ tôi nhận thấy rằng trẻ tự kỷ cũng cần có cơ hội được sinh hoạt, học tập như bao bạn đồng trang lứa. Thời điểm thích hợp để can thiệp cho trẻ là từ 18 tháng đến khoảng 3 tuổi. Nếu can thiệp đúng thời điểm này trẻ sẽ có những thay đổi tích cực. Nếu can thiệp muộn, trẻ rất khó chuyển biến. Vì vậy, nhất thiết phải cho trẻ tự kỷ can thiệp sớm thì mới có thể giúp trẻ tự lập, hòa nhập cuộc sống”.
Được biết hiện nay, Trung tâm Giáo dục và Phát triển tâm lý Việt trị liệu cho gần 10 học sinh/ngày. Trung tâm có cả học sinh học bán trú và học theo ca. Trung tâm có 6 giáo viên tham gia tư vấn, giảng dạy đều là giáo viên có cư trú trên địa bàn TP Hạ Long nên rất thuận lợi cho việc chăm sóc trẻ. Tất cả các giáo viên của Trung tâm đều có trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành đào tạo như điều dưỡng, tâm lý học, công tác xã hội… Nhằm phát hiện sớm các trẻ bị mắc tự kỷ, Trung tâm còn tiến hành những bài kiểm tra, đánh giá đối với trẻ như: Quan sát, chơi, trò chuyện cùng trẻ, dùng những trắc nghiệm tâm lý để kiểm tra. Việc can thiệp cho trẻ thường được tập trung vào các bài học như: Dùng yoga trị liệu, tập trung vào luyện tập, giáo dục cho trẻ có kỹ năng ngôn ngữ, nhận thức, giao tiếp và kỹ năng tự phục vụ bản thân; tổ chức cho trẻ đi tham quan, dã ngoại. Bên cạnh đó, trẻ còn được hỗ trợ can thiệp cá nhân 1 thầy - 1 trò và có thể chia theo nhóm trong quá trình học kỹ năng, vận động.
Một giờ trị liệu nhận biết con vật thông qua tranh, ảnh của Trung tâm Giáo dục và Phát triển tâm lý Việt. |
“Thực tế để trẻ tự kỷ có thể dễ dàng tiếp xúc với xã hội, không chỉ có giáo viên tham gia giáo dục, tư vấn mà cần có cả sự quan tâm rất lớn từ phía gia đình. Nếu phụ huynh có kiến thức, biết can thiệp đúng phương pháp thì sẽ giúp trẻ có nhiều tiến bộ. Vì vậy, tôi hy vọng rằng, với sự đóng góp, hỗ trợ của Trung tâm sẽ có thể giúp cho các em có khả năng tiến bộ hơn, mở ra nhiều cơ hội hơn đối với các em trong tương lai” - chị Vũ Thị Tố Uyên cho biết thêm.
Vân Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()