Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 16:01 (GMT +7)
Dịch vụ y tế - Hướng tới sự hài lòng của người dân
Thứ 2, 08/01/2018 | 05:54:14 [GMT +7] A A
Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng bệnh viện toàn diện, cùng với các giải pháp về chuyên môn, các cơ sở y tế đã tăng cường chấn chỉnh về y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế. Qua đó, 96% người dân hài lòng với dịch vụ y tế của Quảng Ninh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh - bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên của miền Bắc triển khai thành công kỹ thuật nút mạch u phì đại tuyến tiền liệt. Ảnh do Bệnh viện Đa khoa tỉnh cung cấp |
Theo kết quả kiểm tra cuối năm 2017 của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt 3,98 điểm trong Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện (Bộ Y tế)- Đứng đầu khối các bệnh viện tuyến tỉnh. Cũng theo khảo sát của Bệnh viện về sự hài lòng của người bệnh, đánh giá chung của người bệnh nội trú đạt 95,35 điểm và người bệnh ngoại trú đạt 92,93 điểm. Để có được kết quả đó, trong năm, Bệnh viện đã quan tâm đầu tư nguồn lực con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân, tạo môi trường thoáng mát, xanh- sạch- đẹp. Đặc biệt, Bệnh viện đã ứng dụng 71 kỹ thuật mới, như: Phẫu thuật nắn chỉnh gù vẹo cột sống, điều trị lún xẹp cột sống ngực và thắt lưng bằng bơm xi măng sinh học, tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm Holmium, đặt stentgraff động mạch chủ typ B…
Bệnh viện đã xây dựng các quy trình chăm sóc, điều trị, khám bệnh dưới sự kiểm tra quản lý chất lượng một cách toàn diện. Thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực cấp cứu; đổi mới quy trình tiếp nhận bệnh nhân từ phòng khám đến các khoa điều trị bảo đảm; hồ sơ, bệnh án người bệnh bảo đảm; chẩn đoán, điều trị bệnh hợp lý theo đúng phác đồ điều trị; hướng dẫn bệnh nhân tận tình, chăm sóc chu đáo, theo dõi và xử lý kịp thời những diễn biến của bệnh… Cùng với đó, Bệnh viện tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn về cách ứng xử, thái độ phục vụ người bệnh, bình bệnh án, đơn thuốc và chuyên đề cho CBVC. Duy trì thực hiện đường dây nóng, hộp thư góp ý, kịp thời thu nhận những thắc mắc, hành vi gây phiền hà; để chấn chỉnh những thái độ chưa đúng chuẩn mực được nhân dân phản ánh; kiên quyết xử lý cán bộ, nhân viên có hành vi tiêu cực; khen thưởng cán bộ, nhân viên y tế có nghĩa cử cao đẹp...
Bệnh nhân điều trị tại Khoa Thần kinh-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy. |
Đối với Bệnh viện Bãi Cháy, đến nay đã làm chủ được 14.078/17.000 kỹ thuật theo phân tuyến. Song song với đó, Bệnh viện luôn coi trọng nâng cao y đức, trách nhiệm với người bệnh của đội ngũ y, bác sỹ, coi đây là tiền đề quan trọng trong việc xây dựng niềm tin của bệnh nhân. Mặc dù chỉ có 60 giường theo kế hoạch, nhưng Khoa Thần kinh-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy phải sử dụng từ 120-150% công suất giường bệnh. Cùng với đó, số lượng bệnh nhân đông, ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng nhờ chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao và thái độ của nhân viên y tế tốt nên người bệnh đã tin tưởng, lựa chọn điều trị tại Bệnh viện. Ông Nguyễn Hữu Nghị, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, cho biết: “Chỉ cách đây 2 tuần, một nửa người bên phải của tôi không thể cử động do nhồi máu não. Nhưng nhờ các y, bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy chữa trị kịp thời nên đến nay tình trạng bệnh của tôi tiến triển rất tốt. Cộng với phong cách phục vụ nhiệt tình, cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang nên tôi rất hài lòng khi điều trị bệnh ở đây”. Bác sỹ CK II Tô Thị Thúy Hằng, Trưởng Khoa Thần kinh-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Chúng tôi luôn phát huy tinh thần “lắng nghe ý kiến của người bệnh”, ghi nhận những phản ánh của người bệnh. Đặc biệt, các y, bác sỹ luôn thực hiện tốt khẩu hiệu hành động chung- Đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.
Không chỉ ở tuyến tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện cũng chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và nâng cao trình độ chuyên môn để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đến Trung tâm Y tế TX Quảng Yên, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là một không gian xanh-sạch-đẹp cùng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện từ mỗi cán bộ, nhân viên y tế đối với người bệnh. Bệnh nhân Đặng Văn Minh, xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên, cho biết: “Đội ngũ y, bác sỹ tại Trung tâm rất tận tình, chu đáo, thường xuyên ân cần, nhắc nhở bệnh nhân trong quá trình điều trị. Hiện nay với trình độ y, bác sỹ được nâng lên nên những bệnh nhân như tôi không phải chuyển tuyến, yên tâm điều trị tại Trung tâm”.
Người dân đến khám bệnh được hướng dẫn tận tình tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên. |
Sự hài lòng của người bệnh là kết quả tích cực sau những nỗ lực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên. Theo đó, năm 2017, Trung tâm Y tế TX Quảng Yên được Sở Y tế đánh giá đứng đầu khối trung tâm y tế tuyến huyện, với 89,63 điểm trong thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành; 97,2 điểm trong hoạt động chuyên môn và 3,3 điểm theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện.
Bác sỹ Nguyễn Thành Vy, Giám đốc Trung tâm Y tế TX Quảng Yên, khẳng định: Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt là nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, cũng như kỹ năng giao tiếp đối với người bệnh; đồng thời tập trung cho công tác đào tạo dưới nhiều hình thức và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân ngày càng tốt hơn”.
Tại hội nghị tổng kết ngành Y tế năm 2017 vừa qua, đồng chí Vũ Văn Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ngành Y tế tỉnh đã không ngừng được đầu tư, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo, phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu; đẩy mạnh ứng dụng, triển khai những công nghệ mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị theo phương châm: “Trung ương làm được kỹ thuật nào thì Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó”. Bên cạnh đó, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là bước đột phá của ngành Y tế sau hàng loạt giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tải bệnh viện. Tuy nhiên, để đánh giá khách quan hơn nữa sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế của tỉnh thì trong năm 2018, ngành Y tế sẽ mời MTTQ các cấp cùng tham gia đánh giá độc lập.
Nguyễn Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()