Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 01:18 (GMT +7)
Nhiều khó khăn cần được tháo gỡ
Thứ 3, 21/11/2017 | 16:15:12 [GMT +7] A A
Với mục tiêu chung là xây dựng NTM theo hướng chuyển từ “lượng" sang "chất”, đảm bảo thực hiện liên tục, thường xuyên, lâu dài, nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu xây dựng NTM năm 2017, mục tiêu cho giai đoạn 2016-2020, cũng như nâng cao chất lượng NTM còn rất nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
[links()]
Năm 2017, số vốn được phân bổ hỗ trợ thực hiện chương trình là 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đạt rất thấp, dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Đến hết tháng 9/2017, khối lượng thực hiện mới đạt 76,23 tỷ đồng (39% kế hoạch), số giải ngân là 45,364 tỷ đồng (đạt 23% kế hoạch). Trong đó, các dự án do tỉnh chỉ đạo có khối lượng thực hiện đạt 8,552/21,135 tỷ đồng, số giải ngân mới đạt 5,48 tỷ đồng (bằng 26% kế hoạch). Đối với cấp huyện, khối lượng thực hiện đạt 67,138/178,865 tỷ đồng, số giải ngân đạt 60,126 tỷ đồng (bằng 34% kế hoạch). Nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp như Cô Tô (7%), Đầm Hà (12%), Vân Đồn (12%), Uông Bí (22%)...
Mặc dù đã thoát nghèo nhưng kinh tế của gia đình chị Chíu A Nhì, thôn Đài Van, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn vẫn còn bấp bênh, cuộc sống chưa ổn định. Ảnh: Hoàng Quỳnh |
Sở dĩ, tỷ lệ giải ngân đạt thấp như hiện nay là do việc điều chỉnh lại kế hoạch phân bổ vốn đầu năm dẫn đến các địa phương bị động, đặc biệt là các địa phương điều chỉnh giảm số vốn so với quyết định giao đầu năm. Mặt khác, tháng 9/2017 tỉnh mới ban hành quyết định về thiết kế mẫu, hướng dẫn áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình các công trình phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, cho nên quá trình triển khai nhiều địa phương chưa đảm bảo theo tiến độ đề ra.
Bên cạnh đó, hỗ trợ hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ vật liệu chính, máy móc thiết bị chuyên dùng, chi phí nhân công kỹ thuật còn người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, nhân công, bảo đảm các nguồn lực còn lại. Trong khi phần lớn người dân ở các huyện miền núi sống rải rác, số lượng hộ dân ít, do đó gây nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Đối với hỗ trợ phát triển sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo tham gia rất ít (người sản xuất phải lập dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; quy mô sản xuất lớn; mức hỗ trợ thấp - vốn đối ứng cao…), dẫn đến nhiều huyện phân bổ kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất thấp hơn theo hướng dẫn của các sở, ngành và dành phần lớn kinh phí để xây dựng hạ tầng. Điển hình như huyện Hải Hà đề nghị xin điều chỉnh nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của 2 xã Quảng Đức, Quảng Sơn để đầu tư hạ tầng thiết yếu cho xã Quảng Thịnh.
Ngoài bất cập về giải ngân vốn dẫn đến khó khăn cho quá trình triển khai thì những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động, trong chỉ đạo điều hành dẫn đến hiệu quả đạt được chưa cao. Các mô hình thí điểm “xã nông thôn mới kiểu mẫu", “khu dân cư NTM kiểu mẫu”, “vườn mẫu”, “hộ mẫu”, do mới triển khai lần đầu nên chưa có kinh nghiệm, hướng dẫn cơ chế thực hiện của các sở, ngành còn chậm, chưa đầy đủ... dẫn đến lúng túng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đơn cử qua việc xây dựng mô hình xã NTM kiểu mẫu thí điểm tại 3 xã An Sinh, Bình Khê, Việt Dân (TX Đông Triều) kết quả đạt được của các tiêu chí, chỉ tiêu thấp, bình quân của 3 xã mới đạt 1,3/7 tiêu chí; 25,67/50 chỉ tiêu.
Đường nội thôn Giếng Sen, xã Tiền An, TX Quảng Yên. |
Ông Đoàn Văn Khánh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ NTM, Ban Xây dựng NTM tỉnh cho biết: "Do triển khai lần đầu, công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các xã còn lúng túng, chưa thực sự chủ động. Các xã chưa chú trọng tới nghiên cứu đổi mới cơ cấu giống vật nuôi, cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và đặc điểm riêng có của từng địa phương. Do vậy, không phát huy hết hiệu quả của hạ tầng kinh tế - xã hội đã được đầu tư. Trong phát triển sản xuất, khoa học kỹ thuật (đặc biệt công nghệ cao) còn rất mờ nhạt. Sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội còn mang tính riêng rẽ như Hội Cựu chiến binh với phong trào "thắp sáng đồng quê"; Hội Liên hiệp phụ nữ với phong trào "5 không, 3 sạch"... chưa thể hiện được sự chỉ đạo đồng bộ và phối hợp trong thực hiện...
Để nâng cao hiệu quả, chất lượng xây dựng NTM, các địa phương cần chú trọng trong đổi mới công tác tuyên truyền, thay đổi căn bản công tác chỉ đạo điều hành từ cấp cơ sở, có sự phối hợp đồng bộ, phân công rõ trách nhiệm. Các giải pháp thực hiện phải xuất phát từ thực tiễn từng hộ, từng thôn, đến xã, huyện, với quan điểm Nhà nước không làm thay người dân mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ, định hướng phù hợp để các hộ dân triển khai. Đặc biệt quan tâm đầu tư nguồn lực, tăng cường chỉ đạo đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2017; quan tâm đến công tác môi trường nông thôn thông qua việc triển khai tốt các mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu. Cùng với đó, chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư và chủ động trong lập kế hoạch, tập trung thực hiện công tác giải ngân nguồn vốn hỗ trợ thực hiện,...
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()