Thực hiện định kỳ tiếp công dân ở cấp xã: Cần được triển khai nghiêm túc

Thứ Tư, 11/10/2017, 14:57 [GMT+7]
.
.

Tin liên quan

Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 30/3/2017 của UBND tỉnh về “Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trong tình hình mới” quy định lịch định kỳ thực hiện tiếp công dân của 3 cấp chính quyền. Trong đó, chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân vào thứ năm hằng tuần. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của phóng viên Báo Quảng Ninh tại một số xã, phường ở 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, việc thực hiện quy định này ở nhiều địa phương chưa được tuân thủ một cách nghiêm túc...

Chủ tịch UBND thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) tiếp công dân vào thứ năm, ngày 21/9- Ảnh: Thanh Hoa
Chủ tịch UBND thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) tiếp công dân vào thứ năm ngày 21/9. Ảnh: Thanh Hoa

Thực tế ở tuyến xã, phường

Sáng thứ năm ngày 21/9, bà Đoàn Ngọc Thanh, khu 4, thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) đến trụ sở UBND thị trấn Cái Rồng để kiến nghị về lối đi của gia đình bà. Tại đây, bà được Chủ tịch UBND thị trấn Cái Rồng Trịnh Quốc Đoàn trực tiếp tiếp. Sau khi nghe công dân trình bày, chủ tịch thị trấn đã phân công cán bộ địa chính theo bà xuống xem xét thực địa để báo cáo lại. Nói về việc chủ tịch cấp xã trực tiếp tiếp dân vào thứ năm hằng tuần, bà Thanh vui vẻ: “Được chủ tịch thị trấn trực tiếp nghe trình bày đồng thời chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay nên người dân như tôi cảm thấy phấn khởi. Nếu chỉ qua đơn thư thì không thể nói được hết vấn đề”.

Tuy nhiên, không phải xã, phường, thị trấn nào cũng thực hiện tốt quy định thứ năm hằng tuần, đích thân chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp tiếp công dân. Cụ thể vào 9h30' sáng thứ năm ngày 14/9, khi chúng tôi có mặt tại UBND xã Quảng An (huyện Đầm Hà), Chủ tịch UBND xã không có mặt tại trụ sở làm việc. Cán bộ viên chức của xã cũng không biết chủ tịch đi đâu; còn phó chủ tịch UBND xã thì đi học tập mô hình trong miền Nam. Hay như tại UBND xã Quảng La vào sáng thứ năm ngày 28/9, cả chủ tịch UBND xã và phó chủ tịch UBND xã đều đang bận họp. Trước đó, tại huyện Hải Hà, thứ năm ngày 17/8, nhân chuyến công tác tại xã Quảng Minh để giải quyết đơn thư theo kiến nghị của người dân, chúng tôi cũng ghi nhận chủ tịch UBND xã này không trực tiếp tiếp công dân vì phải đi dự hội thao do huyện tổ chức.

Phổ biến nhất vẫn là tình trạng phó chủ tịch UBND xã trực tiếp dân thay cho chủ tịch vào thứ năm hằng tuần. Qua thực tế tại 20 xã, phường trên địa bàn TP Hạ Long, huyện Đầm Hà, huyện Hoành Bồ, huyện Bình Liêu, huyện Hải Hà, TP Móng Cái, huyện Ba Chẽ, huyện Vân Đồn vào các ngày thứ 5 khác nhau trong tháng 9/2017 cho thấy, chỉ có 7 xã, thị trấn có chủ tịch trực tiếp công dân tại trụ sở UBND xã; 11 xã, phường có phó chủ tịch trực; 3 xã, phường, gồm: xã Quảng An, huyện Đầm Hà (sáng 14/9); xã Quảng La, huyện Hoành Bồ (sáng 28/9); phường Trần Phú, TP Móng Cái (sáng 21/9) không có lãnh đạo trực.

Việc trực, tiếp dân đã vậy, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân ở cấp xã cũng còn nhiều việc đáng bàn. Một số xã chưa có phòng tiếp dân mà thực hiện tiếp dân trong phòng làm việc của chủ tịch hoặc phó chủ tịch, thậm chí tận dụng hội trường của xã làm nơi tiếp dân dù hội trường đó quá rộng. Các biển hiệu, nội quy tiếp dân nơi có, nơi không. Nơi nào bài bản thì dán nội quy tại phòng tiếp dân, còn không thì chỉ dán chung với các thông báo khác phía ngoài bộ phận một cửa…

Phó chủ tịch UBND phường Hồng Hà (TP Hạ Long) tiếp dân giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai của hộ dân ở tổ 2, khu 5 vào chiều thứ năm, ngày 7/9/2017- Ảnh Thu Nguyệt
Phó chủ tịch UBND phường Hồng Hà (TP Hạ Long) tiếp công dân giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai của hộ dân ở tổ 2, khu 5 vào chiều thứ năm ngày 7/9/2017. Ảnh: Thu Nguyệt

Khó duy trì đều đặn ở tuyến xã

Trao đổi với chúng tôi, chủ tịch, phó chủ tịch UBND một số xã phường trên địa bàn chia sẻ, ở tuyến xã rất khó duy trì đều đặn việc chủ tịch trực tiếp tiếp công dân vào thứ năm hằng tuần. Bởi hiện nay, nhiều huyện, thị, thành phố vẫn tổ chức các cuộc họp vào thứ năm và yêu cầu đích thân chủ tịch, bí thư Đảng ủy xã phải có mặt. Cụ thể như cuộc họp về giải ngân vốn xây dựng vỉa hè của TP Móng Cái tổ chức vào sáng thứ năm ngày 21/9; hay cuộc họp sơ kết 9 tháng Đề án nâng cao công tác quản lý đô thị trên địa bàn giai đoạn 2017-2020 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017 của UBND huyện Vân Đồn vào chiều thứ năm ngày 21/9. Trong khi đó, đa phần ở các xã, phường là bí thư Đảng uỷ kiêm chủ tịch UBND xã nên việc đi họp ở cấp huyện với mật độ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, người dân khi cần kiến nghị, phản ánh, khiếu nại... họ tìm đến trụ sở UBND xã, phường thị trấn vào tất cả các ngày chứ không chỉ thứ năm hằng tuần. Bởi vậy, nhiều lãnh đạo xã vẫn chưa xem trọng ngày tiếp công dân vào thứ năm theo quy định. Thế mới có chuyện, nhiều cuộc họp dù có thể chủ động thời gian để bố trí lịch họp nhưng nhiều xã, phường, chủ tịch UBND vẫn tổ chức cuộc họp vào thứ năm, như: Họp bàn triển khai tổ chức trung thu cho trẻ của UBND xã Quảng La (Hoành Bồ) vào sáng thứ năm ngày 28/9; họp công tác Đảng của Đảng uỷ xã Quảng Chính (Hải Hà) vào chiều thứ năm ngày 28/9... hay bố trí đi xuống các thôn, khu để giải quyết công việc. Phó Chủ tịch UBND phường Cao Xanh (TP Hạ Long) Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Do người dân đến rải rác các ngày trong tuần nên nếu vào hôm lãnh đạo phường có ở nhà thì sẽ trực tiếp gặp, trao đổi với công dân. Nếu không có lãnh đạo phường ở nhà thì công dân gửi lại đơn thư ở bộ phận một cửa”.

Tìm hiểu được biết, việc người dân đến UBND xã kiến nghị, phản ánh, khiếu nại rải rác vào các ngày trong tuần một phần cũng do quy định chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân vào thứ năm hằng tuần chưa đến được với người dân. Bà Hoàng Thị Thắng, thôn Tân Phú, xã Tân Lập (Đầm Hà) cho biết: “Tôi chưa biết có quy định thứ năm hằng tuần trực tiếp chủ tịch UBND xã tiếp dân. Bởi vậy nên hễ có việc là đi luôn lên trụ sở UBND để hỏi, thắc mắc vào bất cứ ngày nào, trừ thứ bảy, chủ nhật”.

Phòng họp của trụ sở xã Tân Lập (Đầm Hà) được tận dụng làm nơi tiếp công dân khi có công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vào thứ năm hàng tuần.
Phòng họp của trụ sở xã Tân Lập (Đầm Hà) được tận dụng làm nơi tiếp công dân khi có công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vào thứ năm hằng tuần.

Nói về cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân, nhiều lãnh đạo xã cho rằng, do có ít công dân đến trụ sở, nếu dành hẳn một phòng phục vụ tiếp dân khá lãng phí, bởi vậy mới có tình trạng tận dụng hội trường hoặc mời gặp trực tiếp tại phòng chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. Được biết, 9 tháng năm 2017, trong số gần 500 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp thì cấp xã chỉ có 20 vụ việc. Còn phần lớn ở tuyến xã chủ yếu là kiến nghị, phản ánh của công dân.

Thực hiện tiếp công dân ở cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc sâu sát cơ sở, giải quyết nhanh chóng vụ việc; tránh trở thành điểm nóng, khiếu kiện kéo dài. Bởi vậy, để công tác tiếp công dân ở xã phát huy hiệu quả, trước hết trách nhiệm của các huyện, thị, thành phố là không tổ chức các cuộc họp quan trọng cần sự có mặt của bí thư, chủ tịch UBND xã, phường vào thứ năm hằng tuần. Đồng thời, các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định tiếp công dân tại cấp xã. Cùng với đó, các xã phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tiếp công dân đến nhân dân trên địa bàn. Có như vậy việc thực hiện tiếp công dân ở các xã mới đi vào nền nếp và phát huy tốt hiệu quả trong thời gian tới.

Thu Nguyệt - Thanh Hoa - Hoàng Quỳnh

Ý kiến người trong cuộc

Chủ tịch UBND thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà Phan Văn Việt: “Chủ động giải quyết các vấn đề, đơn thư từ cấp cơ sở”.

Từ đầu năm đến nay, các văn bản, đơn thư đều được UBND thị trấn chủ động giải quyết triệt để từ cấp cơ sở, tránh để tình trạng kiến nghị, khiếu nại vượt cấp gây bức xúc cho người dân. Để thực hiện được mục tiêu đó, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân, lịch tiếp công dân vào thứ năm hằng tuần, nội quy tiếp công dân, tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn. Trong công tác tiếp công dân, thị trấn cũng đã cử cán bộ thường xuyên theo dõi công tác giải quyết đơn thư có trình độ hiểu biết về pháp luật để tiếp nhận và giải thích các vấn đề thắc mắc của người dân. Đồng thời, nhanh chóng tìm hiểu các kiến nghị của người dân để kịp thời cử cán bộ và lãnh đạo thị trấn trực tiếp làm việc, giải quyết dứt điểm.

Chị Nình Móc Thít, thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái: “Cần có quy định rõ không tổ chức các buổi họp vào thứ năm hằng tuần”.

Việc chủ tịch UBND xã có trách nhiệm trực tiếp tiếp nhận đơn thư của người dân vào thứ năm đã được lãnh đạo xã và chính quyền địa phương thông báo đến người dân. Tuy nhiên, không phải thứ năm tuần nào người dân cũng có cơ hội để gặp chủ tịch do có các buổi họp của cấp trên hoặc địa phương tổ chức chương trình, hội thảo. Chính vì công việc của chủ tịch UBND nhiều khi bận rộn nên chúng tôi chỉ có thể gặp cán bộ tư pháp hoặc phó chủ tịch, khiến nhiều nguyện vọng của người dân chưa được bày tỏ hết. Hoặc có trường hợp chúng tôi phải đặt lịch hẹn lần sau. Chúng tôi hi vọng, các cấp chính quyền sẽ có sự sắp xếp công việc phù hợp, để người dân được gặp trực tiếp lãnh đạo, giải quyết dứt điểm các vấn đề còn băn khoăn.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, khu 3, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ: “Đặt mình vào người dân để giải quyết các vấn đề kiến nghị”

Thực sự, người dân chúng tôi cũng không mong muốn phải đến các cơ quan nhà nước để trình bày kiến nghị của bản thân. Tuy nhiên, trong đời sống có nhiều vấn đề bức xúc, cần đến sự can thiệp của chính quyền để giải quyết, phân định đúng sai và ổn định tình hình cho người dân. Chúng tôi rất mong, các cấp lãnh đạo, đặt mình vào vị trí của người dân để thấy những bức xúc, khó khăn mà người dân gặp phải. Nhiều khi, trình độ của người dân còn chưa hiểu hết về luật, rất cần sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ, chính quyền. Từ đó, hai bên thấu hiểu và nhanh chóng giải quyết các vấn đề còn vướng mắc.

Bà Bùi Thị Ngà, tổ 1 khu 10 phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả: “Tăng cường đối thoại với người dân”.

Hiện nay các vấn đề, kiến nghị của người dân vẫn chủ yếu được tiếp nhận tại bộ phận một cửa của UBND phường. Chúng tôi hi vọng, lãnh đạo địa phương thu xếp thời gian, có sự tương tác, chủ động đối thoại với người dân thường xuyên hơn để giải quyết vướng mắc. Bởi lẽ khi gặp trực tiếp, người dân và chính quyền mới có cơ hội để giải thích cụ thể các vấn đề còn khúc mắc. Chính quyền lắng nghe quan điểm của người dân và ngược lại, người dân trình bày, đặt câu hỏi để chính quyền giải quyết. Việc tăng cường đối thoại sẽ giúp chính quyền gần dân hơn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc cho người dân. Qua đó, tạo sự tin tưởng của quần chúng nhân dân vào cơ quan chính quyền.

Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ Trần Văn Lộc: “Cần đào tạo chuyên môn cho cán bộ tiếp dân và đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân”.

Để làm tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở, cần đạo tạo chuyên môn cho cán bộ tiếp dân và đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân. Trước hết cần sự quan tâm của chính quyền cấp huyện, tỉnh về việc bố trí, đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ tiếp dân và xử lý đơn thư để họ nắm vững chuyên môn, nâng cao chất lượng và giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết đơn thư, kiến nghị. Bên cạnh đó, các ban, ngành cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới quần chúng nhân dân, nhất là các buổi trợ giúp pháp lý. Qua đó, không chỉ giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật mà còn nắm rõ tình hình địa phương, tâm tư nguyện vọng của người dân để giải thích và tư vấn tại chỗ cho người dân hiểu.

Dương Hà (thực hiện)

 

 

.
.
.
.
.
.
.
.