Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 13:38 (GMT +7)
Đông Triều đơn giản hoá thủ tục hành chính
Thứ 7, 19/08/2017 | 08:46:10 [GMT +7] A A
Thời gian qua, TX Đông Triều đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Trong các giải pháp được triển khai, thị xã đặc biệt chú trọng thực hiện trục nội dung “Thủ tục hành chính công” để hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đơn giản, công khai, minh bạch, hợp lòng dân.
Xác định cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Đông Triều đã chủ động phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công (HCC) thị xã. Vì vậy, Trung tâm được quan tâm đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, như: Hệ thống máy chủ, máy tính; phần mềm xử lý thông tin, máy lấy số tự động... Bên cạnh đó, thị xã cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, chuẩn hoá các thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý đô thị và tư pháp. Đến nay, trên 341 TTHC đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm, trong đó, 280 TTHC thuộc thẩm quyền thị xã, 61 TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành dọc, đảm bảo hoạt động khép kín, chuyên trách, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết.
Cán bộ Trung tâm HCC TX Đông Triều hướng dẫn người dân giải tra cứu TTHC tại kios điện tử. |
Song song với đầu tư công nghệ, thị xã cũng chú trọng công tác đổi mới hoạt động giải quyết TTHC hướng đến mục tiêu tạo sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp, qua đó nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên địa bàn. Thời gian qua, thị xã đã tích cực triển khai cung ứng và giải quyết TTHC cho người dân qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết TTHC. Đến nay, Trung tâm đã đưa 254/341 TTHC vào giải quyết theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, chiếm 71,71%. Theo thống kê, từ ngày 11-9-2016 đến nay, trên địa bàn đã tiếp nhận, giải quyết trên 1.500 hồ sơ TTHC ở mức độ 3 và là địa phương dẫn đầu trong toàn tỉnh về số lượng giải quyết TTHC ở dịch vụ công trực tuyến.
Gần đây, thị xã cũng chỉ đạo phòng, ban chức năng phối hợp với các đơn vị trên địa bàn triển khai việc giải quyết TTHC lưu động cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, cuối tháng 7 vừa qua, Trung tâm HCC phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban Quản lý chợ Mạo Khê giải quyết TTHC lưu động cho trên 100 hộ kinh doanh tại chợ Mạo Khê làm thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Cách làm này của thị xã đã được người dân đánh giá cao. Ông Trương Hồng Tuần, khu Vĩnh Tuy II, phường Mạo Khê, nhận xét: “Với mô hình giải quyết TTHC này đã tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết các thủ tục thuận lợi, nhanh chóng. Tôi thấy giữa cán bộ nhà nước và công dân có sự tương tác thuận lợi, gần gũi hơn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân chúng tôi...”.
Mặt khác, TX Đông Triều đã tích cực phát huy hiệu quả của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 21/21 xã, phường trên địa bàn. Đến nay, bộ phận này được đầu tư đồng bộ về ứng dụng của công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật hiện đại... để hỗ trợ việc giải quyết TTHC ở cơ sở. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ tiếp tục được thị xã chú trọng, đa dạng hoá bằng nhiều hình thức cụ thể. Hiện Trung tâm HCC và 21/21 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường đều lắp đặt hệ thống camera kết nối với UBND thị xã. Qua đó, lãnh đạo thị xã có thể giám sát chặt chẽ việc thực hiện lề lối làm việc, văn minh, văn hoá công sở... của CBCC tại các đơn vị, đặc biệt là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với công dân, góp phần ngăn chặn các hành vi phiền hà, nhũng nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, văn minh.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()