8 sự thay thế thông minh trong ăn uống để không lo tăng cân

Thứ Ba, 24/02/2015, 08:05 [GMT+7]
.
.

Cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm là nếu thèm một loại thực phẩm có thể gây tăng cân, hãy tìm kiếm các thực phẩm khác lành mạnh hơn để thay thế.

Ăn kiêng không có nghĩa là nhịn đói mà là tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh, tránh xa thực phẩm không có lợi cho sức khỏe. Vậy làm sao để được như vậy?

Cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm là nếu thèm một loại thực phẩm có thể gây tăng cân, chỉ cần tìm kiếm các thực phẩm khác lành mạnh hơn để thay thế. Điều này sẽ làm cho công cuộc giảm cân của bạn trở nên dễ dàng hơn và có thể sớm đạt hiệu quả. Hơn nữa, nó cũng khiến chế độ ăn uống của bạn không bị nhàm chán.

Dưới đây là 8 lựa chọn thay thế thực phẩm mà bạn có thể tham khảo.

1. Dùng mật ong thay đường

Nếu có thể, bạn có thể dần dần loại bỏ đường khỏi chế độ ăn uống và thay thế nó bằng mật ong. Mật ong là một trong những thực phẩm có chất làm ngọt tự nhiên, lại chứa chất chống oxy hóa, có tính kháng viêm nên cũng rất tốt cho sức khỏe.

2. Sử dụng dầu đậu nành thay vì cho các loại dầu khác

Hầu hết các loại dầu đều chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao. Bạn hãy chọn dầu đậu nành để thay thế các dầu khác vì nó giàu omega-3, omega-6, omega-9 và hàm lượng axit béo chưa bão hòa cao giúp hạ thấp cholesterol xấu trong máu.

3. Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay vì carbohydrate tinh chế

Nếu bạn ăn bánh mì, hãy chuyển sang bánh mì màu nâu. Nếu bạn ăn cơm, hãy thử gạo nâu. Carbohydrates chưa qua chế biến sẽ tốt cho sức khỏe của bạn vì cơ thể của bạn không phải làm việc quá "chăm chỉ" để tiêu hóa chúng hơn là thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế.

4. Sử dụng bột carob thay cho sôcôla

Lượng calo trong bột carob chỉ bằng 1/2 so với trong cùng một lượng bột ca cao. Ngoài ra, bột carob có thể được chế biến mà không cần nhiều đường nên bạn có thể giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày.

5. Ăn cá thay vì thịt nướng

Nếu bạn không thể cưỡng lại sự cám dỗ của các món thịt thì hãy chọn ăn cá và giảm tiêu thụ các loại thịt nướng. Hầu hết các loại cá đều có nhiều chất dinh dưỡng omega nên rất có lợi cho sức khỏe cũng như trọng lượng cơ thể bạn.

6. Ăn trái cây thay vì các món tráng miệng nhiều đường ngọt ngào khác

Nếu bạn có nghiện ăn một cái gì đó ngọt ngào ngay sau khi bạn kết thúc bữa ăn như kem, bánh ngọt thì hãy từ bỏ thói quen đó và thay thế bằng các loại trái cây. Trái cây không những giàu dinh dưỡng mà lượng đường trong đó cũng là đường tự nhiên nên sẽ "thân thiện" hơn với trọng lượng cơ thể bạn.

7. Sữa không béo thay vì chọn kem, sữa giàu calo

Hãy tiêu thụ sữa không béo để giảm thiểu lượng đường, calo vào cơ thể bạn. Đây là một trong những cách đơn giản giúp bạn duy trì trọng lượng của mình một cách khỏe mạnh.

8. Chọn nước chanh thay cho nước ngọt

Để làm dịu cơn khát của bạn, hãy uống nước chanh thay cho nước ngọt có ga. Nước chanh có thể giúp bạn cải thiện chứng viêm họng, táo bón, khống chế huyết áp, hạ sốt, thậm chí giúp giảm cân và làm đẹp da.

Theo Afamily

.
.
.
.
.
.
.
.