6 thực phẩm dùng thay bơ trong nấu nướng để giảm chất béo

Thứ Hai, 23/02/2015, 18:35 [GMT+7]
.
.

Những thực phẩm bổ dưỡng dưới đây sẽ giúp bạn cắt giảm lượng chất béo bão hòa trong khi vẫn giữ được tất cả hương vị thơm ngon trong những món ăn yêu thích của mình.

Bơ là một nguyên liệu nấu nướng yêu thích của nhiều người và thường xuyên được sử dụng trong các công thức nấu ăn, từ bánh ngọt cho tới bánh mì hay các món pasta. Nhưng tiêu thụ quá nhiều bơ lại có thể gây ra một vấn đề: Các chất béo được tìm thấy trong bơ động vật chủ yếu là chất béo bão hòa (khoảng 7 gram cho mỗi muỗng cà phê), do đó dễ gây tắc thành động mạch và gia tăng cholesterol xấu (LDL), dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Đối với những người đang cố gắng cắt giảm cholesterol, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên giảm lượng chất béo bão hòa tiêu thụ xuống còn 11-13 gram, tức là chỉ cần 2 thìa cà phê bơ đã đủ vượt quá giới hạn cho phép hàng ngày. May mắn là, có một vài nguyên liệu lành mạnh khác có thể dễ dàng thay thế món bơ trong nấu nướng. Bạn vẫn sẽ được tận hưởng tất cả các hương vị của món ăn mìnhyêu thích, đồng thời lại cắt giảm lượng chất béo và nâng cao giá trị dinh dưỡng.

1. Quả bơ

Bánh mì nướng phết bơ là món ăn sáng mà bạn không thể bỏ qua. Nhưng bạn hãy thử công thức mới: phết phần thịt từ quả bơ lên bánh mì của bạn cũng ngon không kém, và còn cung cấp cho cơ thể bạn một lượng chất xơ, vitamin K, và kali phong phú.

Các chất béo trong trái bơ là không bão hòa đơn, do đó nó hoàn toàn lành mạnh cho trái tim vì giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Bạn cũng có thể đem nướng, hoặc chỉ cần xay nhuyễn và sử dụng một lượng tương đương với phần bơ động vật thường dùng trong các món ăn của bạn.

2. Dầu Oliu

Dầu oliu là một nguyên liệu rất phổ biến trong món salad và khoai tây chiên hấp dẫn, nhưng bạn còn có thể sử dụng để làm các món nướng nữa. Đơn giản nhất, bạn chỉ cần cho 3/4 chén dầu oliu thay thế cho mỗi tách bơ trong công thức nấu ăn.

Dầu oliu cũng kết hợp rất ăn ý với nước sốt mì ống và khoai tây nghiền. Dầu olive được nạp đầy với các chất béo không bão hòa lành mạnh có công dụng bảo vệ trái tim, do đó, nó là thực phẩm được Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo người dân nên sử dụng.

3. Sữa chua Hy Lạp

Nếu bạn đang muốn bổ sung thêm protein và độ ẩm vào các món nướng hàng ngày, mà lại không chứa quá nhiều calo và chất béo, sữa chua Hy Lạp là một gợi ý tuyệt vời.

Món ăn lành mạnh nổi tiếng này có một kết cấu sánh mịn để ăn kèm với các loại bánh mì và bánh ngọt, đồng thời lại cung cấp thêm một lượng lớn protein. Sử dụng 1/2 cốc sữa chua Hy Lạp thay cho mỗi tách bơ cần thiết trong công thức nấu ăn của bạn.

6 thực phẩm dùng thay bơ trong nấu nướng để giảm chất béo 2
Ảnh minh họa

4. Sốt táo

Một cách khác để đảm bảo các món nướng thơm ngon và không bị khô trong khi lại hạn chế bớt lượng calo, đó là lựa chọn nước sốt táo, đặc biệt là trong các công thức đồ ngọt.

Nguyên liệu này sẽ bổ sung thêm độ ẩm và chất xơ cho các món nướng, đồng thời ngăn ngừa việc tiêu thụ quá nhiều calo. Hãy sử dụng một lượng nước sốt táo tương đương với lượng bơ yêu cầu trong công thức chế biến món ăn của bạn.

5. Bơ từ các loại hạt

Hoàn hảo để phủ lên những chiếc bánh muffin hay bánh mỳ bagel. Hãy lựa chọn bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân cho các món ăn.

Giống như quả bơ, bơ từ các loại hạt đều kết hợp tuyệt hảo với bánh mì hay bánh mì nướng, và tăng cường các chất béo có lợi cho tim, cùng chất xơ và kali. Nếu muốn, bạn có thể rắc thêm một ít dâu tây hoặc chuối thái lát cho bữa sáng ngon miệng và thỏa mãn.

6. Bí đỏ nghiền

Hãy thử thưởng thức những chiếc bánh cà phê và bánh muffin kết hợp với bí ngô xay nhuyễn thay vì bơ sữa. Không chỉ dồi dào các chất dinh dưỡng như vitamin K, kali và chất xơ, bạn sẽ phải ngạc nhiên với hương vị ngon ngọt rất ít calo mà chúng mang lại.

Sử dụng 3/4 chén bí ngô nghiền cho mỗi tách bơ yêu cầu trong công thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một lượng bí đỏ nghiền tương đương thay cho bất kỳ một loại dầu ăn nào trong các món nướng.

Theo Afamily

.
.
.
.
.
.
.
.