Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 05:10 (GMT +7)
Thanh toán viện phí nhanh gọn ở Bệnh viện Bãi Cháy
Thứ 6, 22/08/2014 | 10:38:08 [GMT +7] A A
Thay vì phải chờ đợi làm hàng chục thủ tục, mất hàng giờ để hoàn thành và thanh toán BHYT, Bệnh viện Bãi Cháy vừa áp dụng thanh toán và trả thẻ y tế (BHYT) tại khoa, nơi bệnh nhân điều trị nhanh gọn, giúp giảm thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi, giảm tải bệnh viện. Việc làm này tiết kiệm thời gian cho người bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ, được đông đảo bệnh nhân ủng hộ.
Xuất phát từ thực tế, trong những năm gần đây, nhu cầu khám bệnh của người dân tăng nhanh, trung bình từ 10-15%/năm. Hàng ngày lượng bệnh nhân vào điều trị và sử dụng thẻ BHYT ngày càng tăng. Thời gian làm thủ tục truy xuất, thanh toán qua thẻ BHYT chiếm khá nhiều thời gian. Xuất phát từ thực tế này, tháng 7-2014, Bệnh viện Bãi Cháy đã chính thức áp dụng thanh toán viện phí nhanh gọn.
Thông thường khi xuất viện, bệnh nhân hoặc người nhà phải tiến hành đủ các thủ tục gồm 5-10 đầu giấy tờ liên quan tới trả đồ đạc, thanh toán viện phí... rồi mới đến Kế toán Bệnh viện đối chiếu BHYT. Hoàn thành thủ tục này phải lên xuống, qua nhiều khoa, bộ phận và thời gian chờ đợi ở quầy thanh toán. Thông thường thời gian kéo dài từ 1-2 tiếng hoặc hơn. Từ tháng 7-2014, thay vì phải chờ đợi, nay tất cả được quy về "1 cửa", bệnh nhân chỉ việc khai báo và tiến hành hoàn thành các thủ tục, thanh toán BHYT ngay tại nơi điều trị. Theo đó, bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành lập 5 điểm gồm cán bộ chuyên môn là các kế toán thanh toán hoàn thành các thủ tục, thanh toán BHYT cho toàn bộ 15 khoa có bệnh nhân điều trị. Các điểm thanh toán này được lập tại khoa hoặc trên cơ sở các khoa điều trị gần, cùng tầng để thuận lợi cho người bệnh đi lại.
Kế toán thanh toán tra soát dữ liệu, ứng dụng phần mềm thanh toán các chi phí, BHYT cho bệnh nhân tại điểm khoa Truyền nhiễm, Tiết liệu... |
Theo cán bộ phụ trách Công nghệ của Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Chương trình này được triển khai thuận lợi trên nền tảng của sự kết nối cơ sở dữ liệu phần mềm, đồng bộ hoá dữ liệu phần mềm quản lý, dữ liệu của Bảo hiểm Y tế. Đây là một hợp phần thuộc Dự án: Xây dựng phần mềm dữ liệu quản lý y tế”, Bệnh viện điện tử...theo chuẩn quy định của Bộ Y tế. Thay vì tính toán, tra cứu, áp giá thủ công như trước việc triển khai phần phần mềm, liên kết đã đảm bảo chính xác và tránh mất thời gian chờ đợi...
Theo đó, khi bệnh nhân vào khám bệnh, nhập viện rồi điều trị nội trú. Bệnh nhân được bệnh viện và cơ quan BHYT thường trú ở đó đánh mã số đưa ra các dịch vụ được hưởng theo quyền lợi BHYT. Trên cơ sở chỉ định điều trị của bác sỹ, cán bộ điều trị sẽ kiểm tra, cấp phát thuốc đồng thời cập nhật thông tin trên máy tính. Tại mỗi điểm trên, các kế toán thanh toán của bệnh viện chỉ cần tra cứu thông tin BHYT theo mã số bệnh nhân cung cấp để truy xuất, kiểm kê các danh mục điều trị được hưởng hoặc hoá đơn nếu bệnh nhân có yêu cầu thêm ngoài BHYT.
Để việc thanh toán nhanh thuận lợi Bệnh viện yêu cầu bộ phận hành chính, điều dưỡng khoa hoàn thành các thủ tục khác như: đơn thuốc, giấy ra viện, giấy chứng nhận thương tích...thay cho người đến thanh toán. Các công việc này được nhân viên của khoa hoàn thành nhanh gọn trên cơ sở liên thông giữa các khoa. Điều này giúp việc thanh toán các thủ tục giấy tờ ra viện nhanh chóng thuận lợi hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, các kế toán thanh toán làm việc tại các điểm này cũng phải trải qua quá trình đào tạo, học tập về công nghệ.
Chị Nguyễn Thị Hiếu, Kế toán trưởng Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Đây là giải pháp kết hợp giữa cải cách thủ tục hành chính với các phần mềm chuyên môn. Về chuyên môn, ứng dụng phần mềm, việc giải quyết thủ tục, bố trí các thanh toán nhanh BHYT cũng giúp cho nhân viên kế toán cũng như bệnh nhân tránh được cảm giác mệt mỏi, ức chế. Việc tính toán chi phí, BHYT được thực hiện dễ dàng chính xác, giảm tải cho bệnh viện. Tuy nhiên, trong thời gian tới chúng tôi cần phối hợp với Bảo hiểm hoàn thiện những bộ phận phầm mềm chưa tương thích, tạo điều kiện, tránh phiền hà cho nhân viên kế toán.
Theo thống kê sơ bộ, từ khi áp dụng tốc độ giải quyết các thủ tục, thanh toán BHYT được tiến hành nhanh, hiệu quả hơn với khoảng 100 lượt bệnh nhân/điểm, hàng tháng trung bình giải quyết được khoảng 1.500 lượt, giảm tải đáng kể cho Bệnh viện.
T.Quân
Liên kết website
Ý kiến ()