Nên xây dựng âu thuyền tại xã Tiến Tới

Thứ Năm, 08/09/2016, 04:08 [GMT+7]
.
.

Khai thác thuỷ sản là thế mạnh của nông nghiệp Hải Hà. Hàng năm sản lượng thuỷ sản đạt trên 12.000 tấn, trong đó 70% là thuỷ sản khai thác. Phục vụ cho hoạt động khai thác thuỷ sản là trên 900 phương tiện tàu, thuyền; trong đó phương tiện có công suất trên 40CV chiếm gần 50%.

Vùng cửa sông của xã Tiến Tới (huyện Hải Hà) hiện có nhiều tàu thuyền của ngư dân thường xuyên neo đậu.
Vùng cửa sông của xã Tiến Tới (huyện Hải Hà) hiện có nhiều tàu thuyền của ngư dân thường xuyên neo đậu.

Những năm qua, để tạo điều kiện cho ngư dân neo đậu tàu, thuyền nhằm bảo dưỡng, tránh trú khi có mưa bão, tỉnh đã cho xây dựng âu thuyền tại xã Phú Hải. Âu thuyền này có sức chứa khoảng trên dưới 300 tàu, thuyền chủ yếu của ngư dân xã Phú Hải và thị trấn Quảng Hà. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng cho thấy âu thuyền xã Phú Hải bộc lộ nhiều bất cập. Kết quả khảo sát của huyện Hải Hà gần đây cho thấy, vị trí xây dựng âu thuyền nằm ở điểm giao dòng chảy của 2 con sông lớn là Tài Chi và Hà Cối. Đặc điểm này luôn khiến các tàu, thuyền neo đậu ở đây bị rung lắc, trong điều kiện gió bão sẽ va đập mạnh vào nhau hoặc trôi trượt theo dòng chảy. Thực tế thời gian qua đã xảy ra trường hợp tàu, thuyền vào tránh trú bão bị va đập, dẫn đến hư hỏng, chìm đắm, khiến ngư dân không yên tâm. Âu thuyền Phú Hải chỉ có sức chứa khoảng 1/3 tổng số tàu, thuyền toàn huyện, chủ yếu ở xã Phú Hải; số tàu thuyền còn lại phải neo đậu tại các điểm neo đậu tự phát, thiếu an toàn.

Tại xã Tiến Tới, một trong 2 trung tâm nghề cá của Hải Hà (cùng với xã Phú Hải) hiện có vị trí phù hợp để xây dựng âu thuyền. Theo ông Đinh Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã, vị trí, địa hình, địa vật khu vực này cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng âu thuyền với diện tích khá rộng, nước lặng, kín gió, phía Nam được che chắn bởi các dãy núi của xã Đường Hoa, phía Đông giáp khu vực dân cư với nhiều công trình nhà ở lớn. Tuy mực nước trong khu vực này không cao, nhiều tàu thuyền lớn phải chờ khi nước cường mới vào được, song điểm yếu này có thể xử lý được bằng cách nạo vét luồng lạch và mở rộng diện tích âu tàu về phía vùng cửa sông của xã Đường Hoa lân cận. Thực tế từ nhiều năm nay, mặc dù điểm neo đậu này chưa được xây dựng và nằm trong danh mục âu thuyền của tỉnh, tuy nhiên, gần 300 tàu thuyền khai thác thuỷ sản của xã Tiến Tới vẫn neo đậu tự phát tại khu vực này và đều được đảm bảo an toàn, kể cả trong các đợt gió bão lớn. Tại khu vực này nhiều hộ gia đình đã xây dựng các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuyền để phục vụ ngư dân. Tuy nhiên, do là điểm tự phát, chưa được quy hoạch, nên vị trí neo đậu này chỉ mang tính tạm thời, thiếu quản lý và hướng phát triển bền vững. Hiện khu vực này chưa có đơn vị quản lý, bảo vệ, khai thác, mạnh ai tự tìm chỗ neo đậu, nên dễ xảy ra mất an toàn trật tự, thất thoát tài sản. Vì vậy mà trong nhiều cơn bão lớn, ngư dân ở đây không yên tâm bỏ tài sản ở lại.

Ông Vũ Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản (Sở NN&PTNT), cho biết: Nếu được cải tạo, đầu tư xây dựng thì vị trí neo đậu tàu thuyền tại xã Tiến Tới nói trên có thể đáp ứng được tiêu chí để xây dựng âu thuyền với quy mô sức chứa trên 300 phương tiện. Nếu tiến hành quy hoạch mở rộng sang xã Đường Hoa (huyện Hải Hà), nạo vét luồng lạch, thì điểm neo đậu xã Tiến Tới có thể đón tàu công suất lớn. Việc xây dựng âu thuyền tại xã Tiến Tới hiện là mong muốn của ngư dân trong việc neo đậu, tránh trú bão. Bởi vậy, thiết nghĩ các đơn vị chức năng nên xem xét, lập quy hoạch và xây dựng bổ sung âu neo đậu tàu thuyền tại xã Tiến Tới.

Việt Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.