Loạn... giá

Thứ Bảy, 06/08/2016, 13:02 [GMT+7]
.
.

Vừa qua, tôi sửa chữa ngôi nhà đang ở, có dịp tiếp cận giá nhiều loại vật liệu xây dựng, vật tư, thiết bị nội thất gia đình. Trong đó, giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) như: Gạch, cát, đá, xi măng, thép tương đối rõ ràng; khá ổn định, chênh lệch giữa các đại lý, cửa hàng bán lẻ không đáng kể. Thế nhưng giá các loại vật tư, thiết bị nội thất thì... trên trời, mỗi cửa hàng một kiểu, mạnh ai người nấy bán. Vốn là người cẩn thận, tôi đã bỏ ra khá nhiều thời gian để tìm hiểu, khảo sát thị trường, nhưng đến khi mua hàng vẫn bị hớ, bị “chặt đẹp”. Đơn cử như tại cửa hàng VLXD Hiền Gia, đường Cao Thắng (TP Hạ Long), khi tôi mua mấy chục mét vuông gạch nung VIGLACERA (loại 40cm x 40cm), nhân viên bán hàng mạch lạc báo giá 85.000 đồng/m2, vận chuyển đến chân công trình. Đến khi trả tiền, cửa hàng lại bắt tôi thanh toán theo hộp (85.000 đồng hộp) mà một hộp có 6 viên bằng 0,96m2. Tôi thắc mắc thì được chủ cửa hàng giải thích: “Đây là quy định của Công ty VIGLACERA Hạ Long!?

Ở một cửa hàng khác, tôi mua gạch ốp, lát, nhân viên bán hàng giao theo hộp, khi thanh toán, chủ cửa hàng đòi thanh toán theo m2, một hộp bằng 1,08m2. Hay cửa hàng nội thất Anh Quân, đường Cao Thắng (TP Hạ Long) có hẳn một phòng trưng bày mẫu tủ bếp các loại. Tôi chấp nhận giá tủ bếp gỗ xoan đào. Đến khi ký hợp đồng cụ thể, chủ cửa hàng chuyển “gam”, cho biết, chỉ có cánh tủ gỗ xoan đào, các chi tiết khác gỗ xoan ta, mặt hậu bưng tấm hợp kim Alumin. Tôi không đồng ý, rút lại bản thiết kế, chủ cửa hàng nói đã làm thất lạc mà không một lời xin lỗi.

Đến các loại vật tư điện, nước, rồi chủng loại sơn tường cũng vậy. Hầu hết các đại lý, cửa hàng sử dụng bảng giá năm 2014, 2015 của nhà sản xuất. Đơn cử như ống nhựa Tiền Phong PVC, có đại lý chiết khấu 8% nhưng có cửa hàng lại chiết khấu tới 12%; ống nước chịu nhiệt DEKKO, chiết khấu từ 40 đến 48%; dây điện các loại cũng chiết khấu từ 8-15%. Đặc biệt mặt hàng sơn tường, nhân viên tiếp thị tự đến công trình quảng cáo, chào hàng. Đủ các loại sơn: EXPO, JOTUN, SEAMASTER, NIPPON, DULUX, KOVA,... Khi chào hàng, có nhân viên sử dụng bảng giá từ năm 2014. Khi xem một bảng giá, tôi hỏi nhân viên tiếp thị: “Tại sao mặt trước thông báo có giá trị từ ngày 1-1-2016”, mặt sau, ký văn bản lại là ngày 25-5-2015”? Nhân viên tiếp thị không trả lời liền lảng sang chuyện chê bai chất lượng sơn của hãng này, hãng kia, rằng mua, bán thương hiệu, không đủ khối lượng, trọng lượng, bay màu... Các nhà sản xuất cũng đưa ra bảng giá cao tận “chín tầng mây”, để rồi các đại lý, cửa hàng bán lẻ đua nhau chiết khấu. Mặt hàng sơn EXPO, chiết khấu tới 35%. Sản phẩm jotun, đại lý này chiết khấu 10%, đại lý kia 25%... khiến người tiêu dùng khó hiểu, hoài nghi, không biết tin ai!

Một nhân viên bán hàng tiết lộ “nghệ thuật” bán hàng của mình: Một số mặt hàng như bồn cầu, vòi sen, chậu rửa, bình nóng lạnh, thái dương năng..., khách hàng mua số lượng ít thì “nhìn mặt, đặt giá”. Hai sản phẩm y chang, cùng một cửa hàng, người này mua rẻ, người kia mua đắt là như thế.

Những việc nói trên chỉ là một vẻ trong muôn vẻ của cơ chế thị trường. Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hạn chế những rủi ro, thiệt hại về tài chính, người tiêu dùng cần thực tế, tìm hiểu, khảo sát kỹ càng thị trường trước khi mua hàng. Khi mua nên đến các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý, cửa hàng có thương hiệu, uy tín, không mua qua môi giới, tiếp thị, đại lý, cửa hàng không có địa chỉ rõ ràng. Tuy nhiên, người dân, người tiêu dùng cũng đang trông chờ, kỳ vọng vào những “bàn tay sạch” của cơ quan nhà nước các cấp, các ngành từ địa phương tới trung ương, lập lại trật tự công tác quản lý thị trường, quản lý giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại, từng bước xây dựng phong cách, nếp sống văn minh thương mại trong xã hội như các nước quanh ta: Hàng hoá phải được niêm yết công khai, minh bạch giá. Làm như thế để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Bùi Đình Chiến (TP Hạ Long)

.
.
.
.
.
.
.
.