Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 21:23 (GMT +7)
Dạy học cho trẻ ở vùng sâu, vùng xa thời Covid-19
Thứ 3, 21/04/2020 | 12:22:07 [GMT +7] A A
Với các trường ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, việc cập nhật kiến thức mới cho học sinh ở thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nhiều trường vẫn chưa thể thực hiện được ngoài củng cố kiến thức đã học cho trẻ.
Cô giáo điểm trường Nà Luông thuộc Trường Tiểu học xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu đến nhà giao bài tập cho học sinh. |
Chuyện học thời dịch ở Bình Liêu
Chúng tôi có mặt tại điểm trường Nà Luông, thuộc Trường Tiểu học xã Lục Hồn (Bình Liêu) vào một ngày giữa tháng 4. Lúc này, cô giáo Nông Thị Huyền chủ nhiệm lớp 1 và cô Hoàng Thị Hiền, chủ nhiệm lớp 3 đang chuẩn bị đến các bản để giao bài cho học sinh. Điểm trường này có 5 lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) với 52 học sinh thuộc các bản Nà Luông, Phá Lạn, Nặm Pút. Bình thường, các con vẫn học 2 buổi/ngày. Từ ngày học sinh nghỉ học do dịch, hàng tuần, các cô đều đến từng nhà học sinh để giao bài ôn lại kiến thức, những chỗ chưa hiểu chỉ bảo các con thêm. Hiện nay, trường cũng chưa cho các con học kiến thức mới vì điều kiện để học hết sức khó khăn.
Theo chân các cô, chúng tôi có mặt tại gia đình học sinh Chu Thị Bích Trà, lớp 1 ở bản Nà Luông. Theo anh trai của Trà thì gia đình cũng có điện thoại thông minh, nhưng sóng kém, rất khó cho việc học trực tuyến. Hiện anh trai Trà đang học đại học, trường cũng tổ chức dạy trực tuyến, mỗi giờ vào học đều phải ra gần thị trấn để nhờ bạn.
Cô Hoàng Thị Hiền cho biết: “Có điều kiện như gia đình Trà, ở các bản không nhiều. Chưa kể những gia đình có điện thoại, bố mẹ đều cầm theo hàng ngày đi làm thuê, đi làm rừng đến tối mới về... nên các con cũng không thể học trực tuyến được”.
Cô Bùi Thị Anh, giáo viên toán dạy kiến thức mới cho học sinh lớp 9A, Trường THCS thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu theo hình thức trực tuyến. |
Còn Trường THCS thị trấn Bình Liêu có 8 lớp với 296 học sinh. Hiện trường Hiệu trưởng nhà trường Ngô Thị Thanh Ninh cho biết: Khi nhận công văn về dạy học trực tuyến, nhà trường cũng đã cho khảo sát nhu cầu, điều kiện học của học sinh toàn trường để thực hiện dạy ở những lớp có điều kiện; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, tổ chức dạy thực nghiệm ở 1 lớp, sau đó mới nhân rộng.
Tuy nhiên, từ hôm 12/4, trường mới bắt đầu dạy kiến thức mới qua học trực tuyến cho học sinh lớp 9A và tới đây sẽ dạy cho học sinh ở 4 lớp nữa. Đây là những lớp mà các gia đình có điều kiện để học trực tuyến. Các lớp còn lại do phần nhiều gia đình chưa có điều kiện nên cũng chủ yếu ôn lại kiến thức qua giao bài tập, phiếu hướng dẫn gửi zalo, gmail... hoặc giáo viên đến tận gia đình học sinh. Khi nào có thông báo học trở lại, trường sẽ bố trí các con học 2 buổi/ngày thay vì 1 buổi như trước để kịp tiến độ”.
Linh hoạt các phương án
Được biết, hiện Bình Liêu có 23 trường thuộc Phòng GD&ĐT huyện quản lý, trong đó có 7 trường THCS, 8 trường tiểu học và 8 trường mầm non. Trước tình hình dịch bệnh, các trường THCS, tiểu học với tổng số 5.369 học sinh đều thực hiện củng cố kiến thức cho học sinh qua nhiều hình thức. Tuy nhiên, vấn đề dạy trực tuyến tại các trường rất hạn chế, đặc biệt trường ở các xã, các điểm trường lẻ. Tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến ở trường tiểu học, THCS thị trấn đạt 78-84%, nhưng ở các trường khác chỉ đạt 5-30%.
Nhiều gia đình ở vùng cao còn rất khó khăn cho việc để con theo học trực tuyến (Ảnh: Một gia đình mới thoát nghèo ở xã Húc Động, Bình Liêu) |
Còn tại huyện Đầm Hà có 19 trường THCS, tiểu học. Từ ngày 12/4, các trường cũng đã bắt đầu thực hiện dạy kiến thức mới cho học sinh. Khó khăn vẫn là những xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Quảng Lâm, Quảng An và một số thôn của xã Quảng Tân. Tỷ lệ học trực tuyến ở những xã, thôn này chỉ được khoảng 20%.
Đây là tình trạng chung của các địa phương có những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh khi thực hiện cập nhật kiến thức mới cho học sinh trong thời điểm hiện tại. Nhiều gia đình ở những khu vực vùng sâu, vùng xa chưa có điện thoại thông minh, máy tính; hoặc nếu có thì cũng khó sử dụng do mạng 3G, 4G hay Internet chưa phủ được hết. Chưa kể, ở những thôn, bản có sóng phủ, nếu sử dụng mạng 3G, 4G để học trực tuyến khá tốn kém tiền mạng hàng tháng, nhất là với gia đình đông con; do đó, nhiều gia đình cũng đắn đo với hình thức học này.
Ngay với học sinh ở TP Hạ Long khi tham gia học trực tuyến cũng bị đẩy ra khỏi phòng học liên tục nên ảnh hưởng khá nhiều đến tiếp thu kiến thức của trẻ. |
Một số trường linh hoạt bằng cách giáo viên ghi lại các bài giảng để gửi cho học sinh qua nhóm zalo, messenger... hay đến tận nhà gửi phiếu hướng dẫn học cho học sinh. Tuy nhiên với hình thức này, hiệu quả tiếp thu kiến thức mới của học sinh rất thấp do không có sự tương tác giữa thầy cô với học trò. Trong khi đó ở vùng đồng bào dân tộc, nhiều học sinh nắm kiến thức chỉ ở mức độ nhất định. Trình độ nhận thức của nhiều gia đình còn thấp nên bố mẹ cũng không thể kèm cặp, chỉ bảo thêm cho các con.
Theo các trường, nếu trong tháng 5 mà vẫn tiếp tục phải cách ly do dịch bệnh, các cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu để học sinh khu vực có điều kiện vẫn theo học trực tuyến; nhưng học sinh các xã vùng sâu, vùng xa nên tổ chức học theo nhóm, thầy cô giáo đến tận các thôn, bản để dạy cho các nhóm học sinh. Có như vậy mới đảm bảo chất lượng tiếp thu kiến thức mới cho học sinh, đồng thời đảm bảo tiến độ kết thúc năm học.
Thu Nguyệt
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()