Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 03:37 (GMT +7)
Quảng Ninh triển khai các nhiệm vụ phòng, chống Covid-19
Thứ 6, 20/03/2020 | 16:09:20 [GMT +7] A A
Ngày 18/3, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1721/UBND-DL1 về việc triển khai các nhiệm vụ phòng chống Covid-19.
Triển khai Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 17/3/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 1709-TB-TU ngày 18/3/2020 về việc tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai một số nội dung như sau:
1. Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao của đơn vị và được phân công liên quan đến việc giải quyết các thủ tục nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường biển và đường hàng không: từ 00giờ ngày 19/3/2020, các trường hợp miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho Việt kiều và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao…) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp và Giấy này phải phù hợp với yêu cầu thực tiễn phòng chống dịch của Việt Nam, được các cơ quan chức năng kiểm tra, chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.
Ngoài các trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung hiện nay, thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định đối với tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài đến từ/đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ và từ các địa phương đã có dịch trong nước đến Quảng Ninh qua các con đường: đường bộ, hàng không, đường biển.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác minh những người đến từ/đi qua các nước và vùng lãnh thổ nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 18/3/2020 trở về trước) hiện đang lưu trú trên địa bàn, thông tin đến các địa phương để thực hiện cách ly tập trung.
Sở Y tế báo cáo xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Y tế về điều kiện chấp thuận Giấy xác nhận không dương tính với Virus COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp.
2. Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp tăng cường thực hiện việc cách ly, giám sát y tế tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú; giám sát theo dõi đối với các đối tượng không thực hiện cách ly tập trung. Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện và thường xuyên hằng ngày nắm chắc tình hình tạm trú, tạm vắng của người dân trên địa bàn, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ đến từ/đi qua vùng dịch và tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19; giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly, đảm bảo việc cách ly, giám sát đúng đối tượng, đủ thời gian quy định; chú ý khuyến cáo đối với người có bệnh nền, người cao tuổi; có biện pháp hỗ trợ gia đình có người nghi nhiễm, bị cách ly.
Khẩn trương hoàn thành, kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khoẻ đối với 100% người dân đang cư trú trên địa bàn (hoàn thành trước ngày 23/3/2020). Rà soát cập nhật kết quả kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt… của toàn bộ người dân vào phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân. Chỉ đạo đội ngũ giáo viên tại địa phương tham gia hỗ trợ các Trạm y tế xã, phường, thị trấn nhập số liệu kết quả khám sức khỏe vào phần mềm sức khỏe toàn dân (hoàn thành trước ngày 27/3/2020).
3. Ngành Y tế phát động và thực hiện đợt thi đua đặc biệt, huy động toàn lực lượng của ngành, người có chuyên môn y tế, (kể cả người về hưu) ở tất cả các tuyến phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Giám đốc sở Y tế làm việc cụ thể với Ban Giám hiệu Trường cao đẳng Y tế Quảng Ninh và đề nghị các cơ sở đào tạo y tế trên cả nước hỗ trợ khẩn trương đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực y tế cần thiết đáp ứng trong mọi tình huống khi có yêu cầu.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát lại các cơ sở cách ly trên địa bàn theo hướng tối đa khả năng đáp ứng trong trường hợp cần thiết; gửi Sở Y tế trước 16:00 ngày 20/3/2020 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Sở Du lịch lựa chọn một số khách sạn trên địa bàn thành phố Hạ Long có đủ điều kiện và khoảng cách cách ly tốt, thống nhất mức giá phòng và các dịch vụ dành cho người nước ngoài, người Việt Nam tự nguyện cách ly; thông tin đến các lực lượng đón khách tại các cửa khẩu và các địa phương. Trường hợp người nước ngoài và người Việt Nam tự nguyện cách ly và tự trả chi phí thì bố trí về địa điểm bố trí cách ly tự nguyện theo nguyên tắc đủ khách hết sức chứa của khách sạn này mới chuyển sang khách sạn khác; trường hợp không đồng ý bố trí cách ly tự nguyện, giao Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chuyển về các cơ sở cách ly tập trung của Quân khu 3 theo chỉ đạo của Chính phủ; thực hiện từ ngày 22/3/2020. Các trường hợp trước ngày 22/3/2020, thực hiện như trước cho đến hết thời điểm cách ly. Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long chịu trách nhiệm quản lý toàn diện đối tượng khách này trên địa bàn thành phố.
6. Sở Thông tin và truyền thông, Trung tâm truyền thông tỉnh, Sở Du lịch, sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác truyền thông không để xảy ra tình trạng phân biệt đối xử, kỳ thị người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh, người nước ngoài, người đến từ/đi qua vùng dịch;
Sở Du lịch, sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhất là tại các khu, điểm du lịch, dịch vụ vận tải thực hiện nghiêm quy định của Luật du lịch về việc không phân biệt, đối xử đối với khách du lịch; các ngành chức năng chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, vượt quá khả năng xử lý tại chỗ, báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để chỉ đạo, xử lý;
Sở Du lịch hướng dẫn các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú du lịch chủ động triển khai các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, hướng dẫn của cơ quan y tế và có biện pháp phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài, bảo đảm an toàn, có tổ chức.
Sở Ngoại vụ kịp thời nắm bắt tình hình để phối hợp với Đại sứ quán các nước, các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức liên quan đến người nước ngoài cách ly tại Quảng Ninh để xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).
7. Sở Công Thương bám sát tình hình thị trường, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp, đơn vị phân phối trên địa bàn chủ động ký kết các hợp đồng với các nhà cung ứng để có phương án bảo đảm ổn định nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân; điều tiết, tăng lượng cung ứng nguồn hàng khi cần thiết, bình ổn thị trường trong mọi tình huống; thiết lập chuỗi các cửa hàng bình ổn giá trên địa bàn; hoàn thiện kịch bản cụ thể khả thi đảm bảo cho mọi người dân trong khu vực phải cách ly, phong tỏa được tiếp cận thuận lợi với các nhu yếu phẩm.
8. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ban quản lý Khu kinh tế, Liên đoàn lao động tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam, tổng công ty Đông Bắc, Hiệp hội Doanh nghiệp Tỉnh và các đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn xây dựng ngay phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động.
9. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Du lịch, Ban quản lý Khu kinh tế, Liên đoàn Lao động Tỉnh và các địa phương khẩn trương rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh, lao động việc làm tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 phải dừng hoạt động, giãn hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động, nhất là lao động đang tạo ra nguồn thu nhập chính nằm trong các hộ nghèo, hộ cận nghèo để đề xuất kịp thời các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với sở Thông tin Truyền thông, Trung tâm Truyền thông, UBND các địa phương có giải pháp khai thác hiệu quả, triệt để hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có kết hợp với khả năng sáng tạo của toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, lấy các nhà trường làm trung tâm để xây dựng kế hoạch hướng dẫn cụ thể, chi tiết việc triển khai phương thức soạn bài, duyệt bài, giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến online qua truyền hình, các mạng xã hội có thể tải được bài giảng, các tiện tích dễ dàng cung cấp cho người sử dụng, nhất là học sinh, sinh viên, phụ huynh của từng cấp học, bậc học; khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả đến khi học sinh trở lại trường.
11. Các lực lượng biên phòng, hải quan, kiểm dịch, kiểm hóa phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương biên giới đảm bảo vừa giải quyết nhanh chóng các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, cắt giảm các chi phí không chính thức, vừa thực hiện nghiêm ngặt quy trình kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu theo quy định.
12. Sở Thông tin và truyền thông, Trung tâm truyền thông tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, cách thức tự bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, khai báo y tế tự nguyện, các điển hình tốt trong phòng, chống dịch; tiếp tục lên án và xử lý nghiêm việc đưa tin sai sự thật, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành việc cách ly theo quy định.
13. Về ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh phòng, chống dịch COVID-19:
- Đối với Nghị quyết điều chỉnh dự toán chi ngân sách tỉnh năm 2020: Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh dự toán chi ngân sách tỉnh năm 2020 để dành nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 (theo hướng bổ sung thêm nội dung về danh mục chi phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung một số Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách). Thời gian hoàn thành trước ngày 22/3/2020.
- Đối với Nghị quyết quy định cơ chế, chính sách phòng, chống dịch COVID-19: Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở: Du lịch, Y tế, Lao động - thương binh và xã hội, Tư pháp, các cơ quan, địa phương liên quan, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh với nguyên tắc phải sát thực tiễn trong việc phòng chống dịch và động viên được lực lượng tuyến đầu để trình Hội đồng nhân dân tỉnh theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Thời gian hoàn thành trước ngày 22/3/2020.
14. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Tỉnh chủ trì, tổ chức phát động phong trào vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho phòng, chống dịch; tiếp nhận ủng hộ để giao Sở Y tế quản lý, sử dụng cho phòng, chống dịch.
Trong thời kỳ cao điểm của việc phòng chống dịch đang diễn biến phức tạp trên diện rộng, người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đề cao tính chủ động và trách nhiệm trong tổ chức thực hiện và đảm đảm đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch./.
Liên kết website
Ý kiến ()