4
18
/
1100392
Đảm bảo chất lượng dân số
longform
Đảm bảo chất lượng dân số

 

 

Đảm bảo chất lượng dân số

Những năm qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ. Truyền thông chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ được chuyển tải bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng cụ thể, góp phần thực hiện thành công chính sách dân số mới.

Ảnh với chú thích

 Tiết học tiếng Anh với người nước ngoài của các bé Trường Mầm non Quốc tế thiếu nhi 1/6 (TP Cẩm Phả).

Nghị quyết số 21-NQ/TW (ngày 25/10/2017) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, xác định mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững. Triển khai Nghị quyết, ngành Dân số tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương và người dân trong thực hiện công tác dân số, nhằm hướng đến mục tiêu chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Cụ thể hóa mục tiêu mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2 con, công tác truyền thông đến từng hộ gia đình được đẩy mạnh. Quy mô gia đình có từ 1 đến 2 con ngày càng phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận hiệu quả các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm và các dịch vụ xã hội khác.

Dân số của tỉnh bước đầu có sự phân bố hợp lý, gắn với quá trình quy hoạch, nông thôn mới, đô thị hóa, công nghiệp hóa và phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ninh hiện là tỉnh duy nhất trong nước có 4 thành phố, nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế, công trình hạ tầng kỹ thuật động lực kết nối vùng, liên vùng, khu vực và quốc tế. Tỷ lệ dân số sống ở khu vực thành thị của tỉnh đến năm 2019 chiếm 64,56%, cao so với cả nước (34,4%) và Vùng đồng bằng sông Hồng (35,06%). Mật độ dân số của tỉnh hiện là 214 người/km2. Quảng Ninh vẫn là tỉnh đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng, đến năm 2020 độ tuổi lao động chiếm 69,8% dân số.

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Hoàng Văn Hy cho biết: Triển khai công tác dân số, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, quán triệt thực hiện đường lối, chính sách của Đảng liên quan đến công tác DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến việc triển khai các mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW, với trọng tâm chuyển từ chính sách DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển. Công tác dân số của tỉnh hiện không chỉ chú trọng tới mục tiêu KHHGĐ như trước, mà gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ảnh với chú thích

 Tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ các biện pháp tránh thai an toàn, hiện đại tại Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà.

Góp phần nâng cao chất lượng dân số, các mô hình, đề án, chương trình được ngành Dân số tỉnh triển khai hiệu quả, như: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số; kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...

Ngành Dân số tỉnh đã triển khai hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở 177/177 xã, phường, thị trấn. Tại các buổi tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng cho bà mẹ mang thai ở các trạm y tế, cán bộ dân số ở các xã, phường, thị trấn trực tiếp tuyên truyền, tư vấn lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Thông qua đó, tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ em được sàng lọc sơ sinh đều tăng. Mô hình tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn được triển khai tại hầu hết các địa phương, với khoảng 50% nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, góp phần nâng cao nhận thức, tư vấn sức khỏe cho thanh niên…

Để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu về dân số, Chi cục DS-KHHGĐ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, vận động chính sách dân số và phát triển; triển khai đồng bộ các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số. Đồng thời, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh; quan tâm chăm sóc sức khỏe vị thành niên; tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân… Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dân số, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vân Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu